Mỹ: Ít nhất 75 người bị nhiễm E.coli liên quan McDonald's

Mỹ: Ít nhất 75 người bị nhiễm E.coli liên quan McDonald's
12 giờ trướcBài gốc
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, trong số những người mắc bệnh, 22 người phải nhập viện, 2 người đang đối mặt với biến chứng nguy hiểm về thận và một trường hợp tử vong tại Colorado.
Một chiếc bánh hamburger Quarter Pounder của McDonald's. (Nguồn: Reuters)
Hiện các quan chức y tế vẫn đang tích cực điều tra nguồn gốc chính xác của vụ bùng phát này. Dữ liệu ban đầu chỉ ra rằng có khả năng vi khuẩn lây lan từ hành tây thái mỏng chưa qua chế biến được sử dụng trong món Quarter Pounder.
Số hành này được cung cấp bởi Taylor Farms, một công ty sản xuất nông sản tại California, từ cơ sở đặt tại Colorado Springs. Ngay sau khi phát hiện nguy cơ, McDonald's đã ngừng sử dụng hành từ cơ sở này, trong khi Taylor Farms chủ động thu hồi toàn bộ hành tây vàng đã phân phối.
Để đề phòng, McDonald's đã quyết định tạm ngưng phục vụ món Quarter Pounder tại một số bang thuộc khu vực Trung Tây và miền núi phía Tây. Ngày 25/10, McDonald's cho biết số hành từ cơ sở tại Colorado đã được vận chuyển đến khoảng 900 nhà hàng và các trung tâm lớn, bao gồm một số sân bay chính.
Lây lan mạnh và tác động liên bang
Số ca nhiễm bệnh đã tăng nhanh từ 49 ca ở 10 bang lên 75 ca. Phần lớn các ca bệnh tập trung tại Colorado, CDC cũng ghi nhận các ca bệnh tại Montana, Nebraska, New Mexico, Utah, Missouri, Wyoming, Michigan, Iowa, Kansas, Oregon, Wisconsin và Washington.
Ngoài ra, có một số ca bệnh ở các bang ngoài khu vực ban đầu, có thể do khách du lịch mang vi khuẩn từ bang này sang bang khác.
Mặc dù chưa có bằng chứng chắc chắn về nguồn nhiễm từ hành tây của Taylor Farms, một số chuỗi thức ăn nhanh khác như Taco Bell, Pizza Hut, KFC và Burger King cũng đã quyết định ngừng sử dụng hành từ Colorado tại các chi nhánh ở một số khu vực để phòng ngừa lây lan.
Restaurant Brands International, công ty sở hữu Burger King, đã loại bỏ hành tây từ Colorado khỏi thực đơn dù chưa ghi nhận bất kỳ ca bệnh nào từ khách hàng của họ.
Mối đe dọa từ vi khuẩn E. coli O157
Vụ bùng phát lần này liên quan đến chủng E. coli O157, một loại vi khuẩn gây nhiễm khuẩn nghiêm trọng với các triệu chứng như sốt, nôn mửa, tiêu chảy và mất nước.
Nhiễm trùng có thể phát triển nhanh chỉ trong một hoặc hai ngày sau khi ăn thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Đặc biệt, trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và người có hệ miễn dịch yếu dễ bị ảnh hưởng nặng hơn.
Theo CDC, mỗi năm tại Mỹ, vi khuẩn E. coli O157 gây ra khoảng 74.000 ca nhiễm trùng, khiến hơn 2.000 ca phải nhập viện và khoảng 61 trường hợp tử vong.
Vài người đã đệ đơn kiện McDonald's vì sự cố này, trong đó có Clarissa DeBock tại Nebraska. DeBock cho biết, cô đã ăn tại McDonald's vào ngày 18/9 và phát bệnh vài ngày sau đó, phải nhập viện điều trị.
Các vụ kiện yêu cầu McDonald's phải chịu trách nhiệm về sức khỏe của khách hàng khi sử dụng thực phẩm từ nguồn cung cấp không đảm bảo.
Đợt bùng phát E. coli lần này không chỉ ảnh hưởng đến McDonald's mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn thực phẩm, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc và chất lượng thực phẩm trong các chuỗi nhà hàng.
Xuân Minh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/my-it-nhat-75-nguoi-bi-nhiem-ecoli-lien-quan-mcdonalds-169241026155714819.htm