Mỹ khuyến cáo công dân rời Liban ngay lập tức

Mỹ khuyến cáo công dân rời Liban ngay lập tức
3 giờ trướcBài gốc
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng diễn biến khó lường của cuộc xung đột và các vụ nổ gần đây, bao gồm ở Beirut, đang đe dọa an toàn của công dân Mỹ.
Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân cần "ngay lập tức" rời khỏi khu vực miền Nam Liban và những nơi gần biên giới Syria hoặc các khu định cư của người tị nạn, do mức độ rủi ro tăng cao. Tình hình căng thẳng tại Liban đã trở nên nguy hiểm sau khi Israel tiến hành các cuộc không kích nhằm vào khu vực phía Nam Beirut, giết chết một số chỉ huy cấp cao của Hezbollah, bao gồm cả Ibrahim Aqil, người đứng đầu lực lượng Radwan của tổ chức này.
Hồi cuối tháng 7, Mỹ đã nâng mức khuyến cáo đi lại tới Liban lên cấp độ 4 – mức cao nhất, sau cuộc không kích của Israel ở phía Nam Beirut. Trong những ngày gần đây, cuộc xung đột ở Trung Đông tiếp tục diễn biến phức tạp với các cuộc đụng độ giữa Hezbollah và Israel, khiến hàng trăm người ở Liban và hàng chục người ở Israel thiệt mạng, buộc hàng chục nghìn người phải di tản.
Hiện trường vụ tấn công của Israel tại Beirut, Liban ngày 21/9/2024.
Liên quan đến tình hình xung đột ở Trung Đông, ngày 21/9, Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh sự cần thiết phải có các biện pháp xoa dịu căng thẳng ở khu vực trong bối cảnh xung đột Hamas - Israel ở Gaza đe dọa lan sang Liban.
Trong tuyên bố trên mạng xã hội X, Bộ Ngoại giao Đức nêu rõ: "Chúng ta rất cần các biện pháp cụ thể ở Trung Đông để xoa dịu tình hình và tránh có thêm nhiều nạn nhân là dân thường". Tuyên bố cho biết thêm Ngoại trưởng nước này Annalena Baerbock đã liên hệ với những người đồng cấp Israel và Liban để thảo luận các bước tiếp theo.
Trong khi đó, Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết nước này "vô cùng quan ngại" về sự leo thang gần đây ở Trung Đông và "một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột phải khả thi". Văn phòng của Thủ tướng Olaf Scholz cảnh báo cuộc xung đột lớn toàn diện sẽ "gây ra hậu quả khủng khiếp và lâu dài cho người dân khắp khu vực", dẫn đến sự tàn phá "thảm khốc".
Đài Hà Nội
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/my-khuyen-cao-cong-dan-roi-liban-ngay-lap-tuc-267260.htm