Mỹ lần đầu tiên điều máy bay ném bom tàng hình B-2 tấn công lực lượng Houthi ở Yemen

Mỹ lần đầu tiên điều máy bay ném bom tàng hình B-2 tấn công lực lượng Houthi ở Yemen
4 giờ trướcBài gốc
Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit trong bức ảnh chụp ngày 1/1/2022 tại Pasadena, California, Mỹ (Ảnh: Getty)
Các quan chức cho biết, các cơ sở này chứa các loại vũ khí truyền thống tiên tiến được sử dụng để nhắm vào các tàu quân sự và dân sự ở Biển Đỏ và Vịnh Aden.
Theo một quan chức, cuộc tấn công được thực hiện bởi máy bay ném bom B-2 Spirit, đánh dấu lần đầu tiên Mỹ sử dụng máy bay ném bom tàng hình chiến lược để tấn công lực lượng Houthi ở Yemen kể từ khi bắt đầu chiến dịch của Mỹ. B-2 là một nền tảng lớn hơn nhiều so với các máy bay chiến đấu từng được sử dụng tấn công các cơ sở và vũ khí của Houthi, có khả năng mang khối lượng bom nặng hơn nhiều.
Cuộc tấn công vào nhóm ủy nhiệm do Iran hậu thuẫn xảy ra vào thời điểm căng thẳng rất lớn trong khu vực. Israel dự kiến sẽ trả đũa vụ tấn công tên lửa gần đây của Iran trước cuộc bầu cử Mỹ ngày 5/11, đồng thời xung đột với Hezbollah ở Lebanon và Hamas ở Gaza vẫn đang tiếp diễn.
Cuộc tấn công đêm hôm thứ Tư – rạng sáng ngày 17/10 – là vụ mới nhất trong chuỗi các cuộc tấn công qua lại giữa Houthi và Mỹ. Trước đó, Houthi đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vào tuyến hàng hải vận chuyển thương mại và tài sản của Hải quân Mỹ trong khu vực trong suốt nhiều tháng.
Nó cũng xảy ra thời điểm binh sĩ Mỹ bắt đầu đến Israel sau khi Washington tuyên bố triển khai hệ thống chống tên lửa tiên tiến để giúp bảo vệ Israel sau vụ tấn công tên lửa của Iran.
Mặc dù trước đây Mỹ đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Houthi với sự hợp tác của Anh, nhưng cuộc tấn công hôm thứ Tư chỉ do Mỹ thực hiện.
Trong năm qua, Mỹ đã nhiều lần tấn công hoặc đánh chặn máy bay không người lái và tên lửa của Houthi trong nỗ lực bảo vệ tàu bè và làm suy yếu kho vũ khí của Houthi. Nhưng các cuộc tấn công từ nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn vẫn chưa dừng lại.
Vào tháng 9, Houthi tuyên bố đã phóng khoảng hai chục tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay không người lái nhằm vào 3 tàu khu trục Mỹ. Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết “không bao giờ” có bất kỳ tên lửa hành trình hoặc máy bay không người lái nào bắn trúng tàu Mỹ.
“Tôi có thể xác nhận rằng không có tàu Mỹ nào bị hư hại hoặc bị bắn trúng. Không có thương tích về nhân sự Mỹ. Chúng tôi đã ghi nhậnmột cuộc tấn công phức tạp từ phía Houthi, bao gồm tên lửa hành trình và máy bay không người lái”, bà Singh nói. “Tôi hiểu rằng những chiếc đó đã tham chiến và bị bắn hạ hoặc thất bại”.
Lầu Năm Góc trong bức ảnh chụp từ trên cao (Ảnh: Getty)
Căng thẳng lan rộng
Mới đầu tháng này, Mỹ đã tấn công 15 mục tiêu của Houthi ở Yemen, bao gồm cả “các cơ sở quân sự tấn công của Houthi”, CENTCOM cho biết.
Nhóm được Iran hậu thuẫn cho biết họ đang tiến hành các cuộc tấn công nhằm hỗ trợ Hamas ở Gaza và gần đây là Hezbollah ở Lebanon. Hồi tháng 9, lực lượng Houthi đã bắn một tên lửa vào sâu bên trong lãnh thổ Israel, mặc dù quân đội Israel đánh giá tên lửa "rất có thể đã bị phân mảnh giữa không trung" và rơi xuống khu vực trống trải nên không gây thương tích.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hồi tháng 9 cho biết lực lượng Houthi sẽ phải trả giá đắt cho cuộc tấn công. Chỉ vài ngày sau, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào các nhà máy điện và một cảng biển trong cuộc không kích chống lại Houthi.
Kể từ đó, Houthi đã tiến hành nhiều cuộc tấn công chống lại Israel, nói rằng họ đã phóng máy bay không người lái vào ngày 1/10 để hỗ trợ Hezbollah và đã triển khai 2 tên lửa cùng nhiều máy bay không người lái vào nước này vào ngày 7/10.
Quân đội Israel cho biết, trong cuộc tấn công sau đó, Israel đã đánh chặn một tên lửa đất đối không bắn từ Yemen về phía miền Trung Israel.
Các cuộc tấn công liên tục của Houthi vào hoạt động vận chuyển thương mại đã giết chết nhiều thủy thủ và dẫn đến các vấn đề môi trường nghiêm trọng. Vào tháng 8, một cuộc tấn công vào một con tàu treo cờ Hy Lạp đã khiến nó bốc cháy và làm rò rỉ dầu; Lầu Năm Góc lúc bấy giờ đã cảnh báo về một “thảm họa môi trường tiềm ẩn”.
Mỹ duy trì hỏa lực đáng kể trong khu vực kể từ khi Hamas xâm lược Israel vào tháng 10 năm ngoái. CNN đưa tin trong tháng này rằng lực lượng của Mỹ trong khu vực bao gồm một nhóm tấn công tàu sân bay, một số tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, một nhóm sẵn sàng đổ bộ cùng với một đơn vị viễn chinh thủy quân lục chiến và một loạt máy bay bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay tấn công.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/my-lan-dau-tien-dieu-may-bay-nem-bom-tang-hinh-b-2-tan-cong-luc-luong-houthi-o-yemen-post179219.html