Mỹ nói không tham gia trong cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran

Mỹ nói không tham gia trong cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran
5 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Netanyahu (giữa) họp cùng các quan chức quân đội trong hầm ngầm dưới căn cứ Kirya ở Tel Aviv sáng 26-10
“Chúng tôi hiểu rằng Israel đang tiến hành những cuộc tập kích khoanh vùng vào các mục tiêu quân sự ở Iran. Đây là hành động thực thi quyền tự vệ và để đáp trả cuộc tấn công tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel ngày 1-10. Chúng tôi đề nghị phóng viên liên hệ với Chính phủ Israel để biết thêm thông tin về hoạt động của họ”, Sean Savett, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, cho biết trong một tuyên bố.
Reuters dẫn thông tin từ hãng Fox News cho biết Nhà Trắng đã được thông báo ngay trước khi Israel tiến hành cuộc tấn công trả đũa Iran.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đang ở thành phố Wilmington thuộc bang Delaware. Các cố vấn của ông hiện không có kế hoạch họp tại Phòng Tình huống. Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống đã được báo cáo về các cuộc tấn công của Israel vào Iran và đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến.
Trong lúc Israel tập kích Iran, Văn phòng Thủ tướng Israel đã công bố ảnh Thủ tướng Benjamin Netanyahu họp cùng Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và các tướng lĩnh IDF trong hầm ngầm dưới căn cứ Kirya ở Tel Aviv. Lực lượng Phòng vệ Israel mô tả đây là “các cuộc tấn công chính xác vào mục tiêu quân sự” ở Iran, mặc dù vẫn chưa rõ mục tiêu cụ thể là những địa điểm nào.
Vị trí Israel, Iran và các nước trong khu vực. Đồ họa: BBC
Hãng Fars News nói rằng một số căn cứ quân sự ở phía Tây và Tây Nam Tehran đã bị nhắm mục tiêu, nhưng không cho biết có thiệt hại hay không. Trong khi đó, hãng Tasnim cho biết không có vụ nổ hay vụ cháy nào được ghi nhận tại nhà máy lọc dầu chủ chốt ở phía Nam Thủ đô Tehran.
Đài truyền hình nhà nước Iran cho biết hoạt động tại các sân bay ở Thủ đô Tehran, trong đó có sân bay quốc tế Imam Khomeini và Mehrabad, “vẫn diễn ra bình thường theo lịch trình”.
Theo một nguồn thạo tin, trong những tuần gần đây, các quan chức cấp cao của Mỹ đã nêu rõ quan điểm của Washington rằng phản ứng của Israel - cả về bản chất và các địa điểm bị nhắm mục tiêu - nên tránh leo thang quá mức hoặc tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Tổng thống Biden và các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ, trong một loạt các cuộc thảo luận thường kỳ, đã nói rõ rằng họ không ủng hộ các cuộc tấn công của Israel vào những cơ sở hạt nhân hoặc cơ sở dầu mỏ của Iran, do lo ngại giá năng lượng tăng vọt trên toàn thế giới khi cử tri Mỹ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống.
Theo Reuters/Guardian
Mai Phương
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/my-noi-khong-tham-gia-trong-cuoc-tan-cong-tra-dua-cua-israel-vao-iran-post593630.antd