Mỹ phản ứng sau khi Iran phóng tên lửa tấn công Israel

Mỹ phản ứng sau khi Iran phóng tên lửa tấn công Israel
3 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Bloomberg.
Tổng thống Joe Biden đã tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel sau các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo từ Iran.
Ông mô tả cuộc tấn công này là "bị đánh bại và không hiệu quả", đồng thời yêu cầu quân đội Mỹ hỗ trợ phòng thủ cho Israel chống lại mọi cuộc tấn công trong tương lai, theo Guardian.
“Cuộc tấn công dường như đã bị đánh bại và không hiệu quả. Đây là minh chứng cho năng lực quân sự của Israel và quân đội Mỹ”, Tổng thống Biden nói với phóng viên vào hôm 1/10 khi Tehran phóng loạt 180 tên lửa đạn đạo chưa từng có.
Các tàu khu trục của Mỹ ở phía đông Địa Trung Hải đã đánh chặn một số tên lửa của Iran lao tới Israel, quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.
Những tàu hiện ở khu vực này bao gồm USS Arleigh Burke, USS Cole và USS Bulkeley. Một số tàu khu trục khác đang ở Biển Đỏ.
“Đừng nhầm lẫn, Mỹ hoàn toàn, hoàn toàn, hoàn toàn ủng hộ Israel”, ông Biden nói.
Tác động tới bầu cử Mỹ?
Phó tổng thống Mỹ, đồng thời là ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng - bà Kamala Harris - mô tả Iran là "thế lực nguy hiểm, gây bất ổn ở Trung Đông".
"Tôi sẽ luôn đảm bảo Israel có khả năng tự vệ trước Iran và các lực lượng được Iran hậu thuẫn", bà nhấn mạnh.
Báo cáo ban đầu cho biết hệ thống phòng không của Israel đã đánh chặn được nhiều tên lửa bay tới, mặc dù một số rơi xuống miền Trung và miền Nam Israel. Ít nhất một người đàn ông đã thiệt mạng ở Bờ Tây do tên lửa rơi gần thị trấn Jericho.
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRCG) cho hay cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm trả đũa việc Israel ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và phó chỉ huy IRCG Abbas Nilforoushan.
Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng thông báo ông Biden cùng bà Harris đang theo dõi cuộc tấn công của Iran vào Israel từ Phòng Tình huống của Nhà Trắng và nhận được thông tin cập nhật thường xuyên từ nhóm an ninh quốc gia.
Tổng thống Biden hôm 1/10 đã triệu tập một cuộc họp với Phó tổng thống Harris và nhóm an ninh quốc gia để thảo luận về kế hoạch của Iran sắp tiến hành một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo vào Israel. Ảnh: X/Nhà Trắng.
Tuy nhiên, trước khi loạt tên lửa kết thúc, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mô tả cuộc xung đột hiện tại ở Trung Đông là “hoàn toàn có thể ngăn ngừa được". Trên nền tảng mạng xã hội của riêng mình, Truth Social, ông nhấn mạnh điều đó sẽ không bao giờ xảy ra nếu ông là tổng thống.
Trong tuyên bố dài, ứng viên đảng Cộng hòa chỉ trích ông Biden và bà Harris, nói rằng thế giới đang "lao vào vòng xoáy hỗn loạn" và Mỹ "không có sự lãnh đạo" và "không có ai điều hành đất nước".
"Khi tôi là tổng thống, Iran đã hoàn toàn bị kiểm soát", ông Trump cho biết. "Họ thiếu tiền, hoàn toàn bị kiềm chế và tuyệt vọng muốn đạt được thỏa thuận".
Hiện vẫn chưa rõ căng thẳng leo thang ở Trung Đông sẽ ảnh hưởng thế nào đến cuộc bầu cử ở Mỹ vào ngày 5/11.
Cuộc tấn công của Iran vào Israel diễn ra chỉ vài giờ trước cuộc tranh luận được mong đợi giữa các ứng viên phó tổng thống Mỹ vào đêm 1/10 (theo giờ địa phương).
Cuộc thăm dò do CNN tiến hành ngay sau buổi tranh luận giữa bà Harris và ông Trump vào tháng 9 cho thấy nhiều cử tri theo dõi coi ông Trump là ứng cử viên mạnh mẽ hơn khi đảm nhiệm vai trò tổng tư lệnh Mỹ.
"Điểm bùng phát"
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đến từ Nam Carolina, Lindsey Graham, cho hay các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel hôm 1/10 "nên (được xác định) là điểm bùng phát".
Tên lửa phóng từ Iran được nhìn thấy trên bầu trời gần Kfar Saba, Israel. Ảnh: New York Times.
Ông kêu gọi chính quyền Biden phối hợp với Israel phản ứng mạnh mẽ, bắt đầu từ việc làm suy yếu khả năng lọc dầu của Iran.
“Những nhà máy lọc dầu này cần phải bị tấn công mạnh mẽ vì đó là nguồn tiền mặt giúp họ (Iran)”, ông nói thêm.
Trong tuyên bố khác, Graham cho biết ông đã nói chuyện với ông Trump - người mà ông mô tả là “quyết tâm bảo vệ Israel khỏi các mối đe dọa khủng bố xuất phát từ Iran”.
“Mặc dù tôi đánh giá cao tuyên bố của chính quyền Biden, nhưng chúng ta không thể quên rằng khi cựu Tổng thống Trump rời nhiệm sở, Iran đang yếu về mặt kinh tế, và ông ấy đã gửi thông điệp sau cùng bằng việc hạ sát (tướng Iran) Soleimani”, Graham cho hay.
“Chúng ta cần hành động quyết đoán, không chỉ là những tuyên bố”, ông nói thêm.
Trên X, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio mô tả vụ tấn công là "cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn (không mang tính biểu tượng) từ chế độ Iran nhằm vào Israel".
Ông nói thêm rằng "một phản ứng trả đũa quy mô lớn của Israel bên trong Iran chắc chắn sẽ xảy ra".
Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Casey từ Pennsylvania viết trong phản hồi rằng ông đứng về phía Israel và “lên án không khoan nhượng các cuộc tấn công tên lửa của Iran”.
“Mỹ phải tiếp tục làm mọi thứ có thể để đánh chặn tên lửa của Iran và giúp đỡ đồng minh của chúng ta tự vệ”, Casey cho biết thêm.
Đại diện Dân chủ Jerry Nadler cũng lên án cuộc tấn công trong bài đăng trên X, nói rằng ông chia sẻ với “người dân Israel trong thời điểm này”.
Khoảnh khắc hàng trăm tên lửa Iran bắn vào Israel Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran nhắm mục tiêu vào ba căn cứ quân sự của Israel xung quanh Tel Aviv trong vụ phóng tên lửa hôm 1/10 - với tổng cộng khoảng 180 tên lửa.
Minh An
Nguồn Znews : https://znews.vn/my-phan-ung-sau-khi-iran-phong-ten-lua-tan-cong-israel-post1501570.html