Mỹ rót thêm 3 tỷ USD cho ngành công nghiệp pin

Mỹ rót thêm 3 tỷ USD cho ngành công nghiệp pin
3 giờ trướcBài gốc
Theo InsideEVs, Mỹ sẽ chi thêm 3 tỷ USD để hỗ trợ các nhà máy sản xuất vật liệu, linh kiện pin cũng như tái chế pin. Động thái này nằm trong nỗ lực đưa Mỹ bắt kịp Trung Quốc ở mảng pin xe điện, bên cạnh gia tăng nội địa hóa chuỗi cung ứng pin bằng cách thúc đẩy sản xuất trong nước.
Đây là khoản tài trợ thứ hai của chính quyền Mỹ, nằm trong kế hoạch đầu tư tổng cộng 16 tỷ USD để xây dựng ngành công nghiệp pin nội địa.
Bộ Năng lượng Mỹ sẽ phân bổ nguồn tài trợ cho 25 dự án khác nhau ở 14 tiểu bang, với 6 dự án có địa điểm ở bang Nam Carolina. Theo Bộ Năng lượng Mỹ, khoản tài trợ mới nhất sẽ tạo ra 12.000 việc làm trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất.
Các dự án này trải dài trên toàn bộ chuỗi cung ứng pin. Những khoản vay và trợ cấp nhắm đến các công ty tham gia vào hoạt động khai thác lithium, than chì và mangan, những thành phần quan trọng của pin xe điện. Nếu chúng được sản xuất tại Mỹ, chi phí xe điện sẽ giảm đáng kể.
Bộ Năng lượng Mỹ cũng đầu tư vào các công nghệ mới như chất điện phân thể rắn, được xem là bước tiến lớn tiếp theo trong quá trình phát triển pin xe điện.
American Battery Technology Company sẽ là một trong số đơn vị hưởng lợi lớn nhất với khoản tài trợ 150 triệu USD để xây dựng cơ sở tái chế pin lithium-ion, công suất xử lý 100.000 tấn vật liệu pin mỗi năm.
Albemarle - một trong 2 công ty đang khai thác lithium tại bãi muối Atacama của Chile - sẽ nhận 67 triệu USD để cải tạo nhà máy gần Charlotte (Bắc Carolina, Mỹ) thành nơi sản xuất anode thương mại cho các dòng pin EV thế hệ tiếp theo.
SWA Lithium và TerraVolta Resources ở Texas (Mỹ) cùng nhận 225 triệu USD để sản xuất nguyên liệu pin. Dự án của SWA Lithium nằm tại Tây Arkansas, nơi dự kiến sản xuất đến 45.000 tấn lithium cacbonat trong ít nhất 2 thập kỷ.
TerraVolta Resources dự kiến dùng số tiền tài trợ để sản xuất 25.000 tấn lithium cacbonat, cung cấp năng lượng cho khoảng 500.000 xe điện mỗi năm đồng thời cắt giảm hơn 2,2 triệu tấn CO2.
Thái Dương
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/my-rot-them-3-ty-usd-cho-nganh-cong-nghiep-pin-post1499610.html