Mỹ sẽ tăng cường lực lượng tại Trung Đông để bảo vệ Israel

Mỹ sẽ tăng cường lực lượng tại Trung Đông để bảo vệ Israel
22 phút trướcBài gốc
Trong một tuyên bố vào tối 25/10, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Pat Ryder cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã "tái khẳng định cam kết sắt đá của Mỹ đối với an ninh và quyền tự vệ của Israel" trong cuộc điện đàm trước đó với người đồng cấp Israel.
"Ông Austin nhấn mạnh đến việc tăng cường lực lượng của Mỹ để bảo vệ nhân viên Mỹ, Israel và các đối tác trên khắp khu vực trước các mối đe dọa từ Iran và các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn, đồng thời khẳng định quyết tâm của Mỹ trong việc ngăn chặn xung đột leo thang hoặc mở rộng trong khu vực”, ông Ryder nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Ảnh: Reuters
Trong những tuần gần đây, các quan chức cấp cao của Mỹ đã nêu rõ quan đã nêu rõ quan điểm của họ rằng phản ứng của Israel - cả về bản chất và các địa điểm bị nhắm mục tiêu - phải tránh leo thang quá mức hoặc tác động đến nền kinh tế toàn cầu, theo một nguồn tin thân cận với các cuộc thảo luận.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden nhiều lần khẳng định sẽ không ủng hộ các cuộc tấn công của Israel vào cơ sở hạt nhân hoặc cơ sở sản xuất dầu mỏ của Iran. Dù đặt niềm tin vào việc các nhà sản xuất khác có thể xuất xưởng khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày để bù đắp cho khoảng trống mà Iran để lại trong trường hợp ngành dầu mỏ của nước này bị tấn công, Washington vẫn lo ngại về cách thị trường diễn giải một cuộc tấn công như vậy, khiến giá dầu tăng vọt trong bối cảnh cuộc bỏ phiếu sớm đã bắt đầu tại Mỹ.
CNN dẫn lời một nguồn tin thân cận chỉ ra rằng, chỉ riêng việc đề xuất tấn công vào các cơ sở dầu mỏ đã khiến giá thị trường tăng hơn 4%.
Theo CNN, các quan chức Israel đã đảm bảo với Mỹ rằng mục tiêu đáp trả sẽ là các tài sản quân sự, không phải các địa điểm hạt nhân hay cơ sở dầu mỏ, sau khi chính quyền ông Biden tỏ ra lo ngại về hậu quả của những hành động khiêu khích tiếp theo từ phía Israel.
Rạng sáng 26/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết quân đội nước này bắt đầu tấn công chính xác các mục tiêu quân sự của Iran để đáp trả vụ tấn công tên lửa của Tehran hôm 1/10.
"Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ trong khu vực đã không ngừng tấn công Israel kể từ ngày 7/10 năm ngoái trên 7 mặt trận, bao gồm các cuộc tấn công trực tiếp từ đất Iran. Giống như mọi quốc gia có chủ quyền khác trên thế giới, Israel có quyền và nghĩa vụ đáp trả", IDF cho biết.
Diệp Thảo/VOV.VN (biên dịch) Theo CNN
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/my-se-tang-cuong-luc-luong-tai-trung-dong-de-bao-ve-israel-post1131078.vov