Mỹ sơ tán hàng loạt trực thăng, tàu chiến trước khi siêu bão Milton đổ bộ

Mỹ sơ tán hàng loạt trực thăng, tàu chiến trước khi siêu bão Milton đổ bộ
3 giờ trướcBài gốc
Milton là cơn bão thứ hai trong hai tuần liên tiếp tiến về bờ biển phía tây của bang Florida. Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC), bão Milton đã mạnh lên cấp 5 với sức gió 270 km/h. Cường độ của bão có thể giảm xuống khi Milton di chuyển qua phía đông, nhưng dự kiến vẫn sẽ là cơn bão rất mạnh khi đổ bộ vào bờ biển phía tây của bang Florida vào đêm ngày 9/10.
Căn cứ Không quân MacDill ở Florida đã đóng cửa sau khi tiến hành di chuyển hàng loạt máy bay chiến đấu đến khu vực an toàn. Các quan chức Hải quân và Không quân Mỹ cho biết sẽ đóng cửa những căn cứ quân sự khác trên khắp Florida và đông nam Georgia trong những ngày tới trước khi bão Milton đổ bộ.
Máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 Stratotanker di chuyển đến căn cứ Không quân McConnell ở Kansas.
Đại tá Edward Szczepanik - Chỉ huy Phi đội tiếp nhiên liệu trên không số 6, cho biết, 12 máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 Stratotanker được di chuyển đến căn cứ Không quân McConnell ở Kansas đến khi cơn bão đi qua.
Phi đội trực thăng MH-60R tập kết tại sân bay quân sự Maxwell ở bang Alabama sau khi di chuyển từ căn cứ Không quân Hải quân Jacksonville.
Bên cạnh đó, 26 trực thăng MH-60R Seahawks của Hải quân Mỹ và 200 nhân viên quân sự từ căn cứ Hải quân Mayport và căn cứ Không quân Hải quân Jacksonville, Florida đã di dời đến căn cứ Không quân Maxwell để chuẩn bị ứng phó với cơn bão Milton.
Một số máy bay và nhân viên quân sự sẽ ở lại Maxwell cho đến khi bão Milton đi qua.
Tàu khu trục USS Lassen và một số tàu chiến khác được lệnh rời khỏi căn cứ Hải quân Mayport trước cơn bão Milton đổ bộ.
Ít nhất 3 tàu khu trục, gồm: USS Donald Cook, USS Thomas Hudner và USS Lassen, cùng nhiều tàu chiến khác của Mỹ đã được lệnh sơ tán để tránh tác động của bão Milton.
Một số tàu chiến tại căn cứ Hải quân Mayport tiếp tục neo đậu tại cảng, tuy nhiên, những tàu này được gia cố thêm dây kéo cùng trang thiết bị chống gió to và biển động.
Quân nhân và người dân ở Florida chuẩn bị các bao cát để ứng phó với bão.
Chuẩn đô đốc John Hewitt - Chỉ huy Hải quân Vùng Đông Nam của Mỹ, đã lệnh cho tất cả các căn cứ hải quân ở Florida ngừng mọi hoạt động không thiết yếu vào tối thứ Ba. Căn cứ tàu ngầm Hải quân Kings Bay, phía bắc Florida cũng được lệnh chuẩn bị đóng cửa.
“Mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi là sự an toàn của nhân viên và gia đình họ. Hải quân đã chuẩn bị đầy đủ phương án để bảo vệ nhân sự, cơ sở vật chất và hạm đội của chúng tôi trước cơn bão này. Tôi kêu gọi mọi người hãy nâng cao cảnh giác, chú ý đến các cảnh báo sơ tán và làm theo hướng dẫn của các quan chức dân sự, quân sự để đảm bảo an toàn", ông John Hewitt cho biết.
Các quan chức Florida hôm thứ Hai (7/10) cảnh báo bão Milton có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn cho tiểu bang, đặc biệt là thiệt hại từ cơn bão Helene vẫn chưa khắc phục xong. Thống đốc Ron DeSantis đã lệnh cho toàn bộ Lực lượng Vệ binh Tiểu bang Florida (FSG) sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ và phản ứng nhanh chóng khi tình huống xấu xảy ra.
Quỳnh Như
Theo Stars and Stripes
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/my-so-tan-hang-loat-truc-thang-tau-chien-truoc-khi-sieu-bao-milton-do-bo-post1680708.tpo