Mỹ: Tesla 'ăn nên làm ra', Boeing báo lỗ hơn 6 tỷ USD

Mỹ: Tesla 'ăn nên làm ra', Boeing báo lỗ hơn 6 tỷ USD
3 giờ trướcBài gốc
Một phòng trưng bày của Tesla tại California, Mỹ. Ảnh tư liệu (minh họa): AFP/TTXVN
Doanh thu quý III của Tesla tăng 8% lên 25,2 tỷ USD, trong khi lợi nhuận đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong thông cáo báo chí, Tesla cho biết đã đạt được khối lượng giao xe kỷ lục trong quý vừa qua, dẫn tới mức tăng trưởng cao so với quý trước cũng như cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, công ty này đã công bố doanh số bán xe tăng 6%. Kết quả này là tín hiệu tích cực so với một loạt con số không mấy khả quan về lợi nhuận gần đây của Tesla, trong bối cảnh cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô ngày càng gay gắt.
Một câu hỏi lớn được đặt ra sau khi công bố kết quả kinh doanh là khả năng quản lý lợi nhuận của Tesla sau khi giảm giá xe trong khoảng 1 năm trở lại đây để ứng phó với việc các công ty khác trong ngành xe điện tăng sản lượng.
Tesla cho biết kết quả kinh doanh của công ty được hưởng lợi từ chi phí sản xuất xe thấp hơn do chi phí vật liệu và vận chuyển giảm. Công ty kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng nhẹ về khối lượng giao xe trong năm 2024, bất chấp các điều kiện kinh tế vĩ mô hiện nay.
Cổ phiếu Tesla đã bật tăng 8,1% trong phiên giao dịch sau giờ làm việc ngày 23/10.
Máy bay của hãng Boeing. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Cùng ngày, Boeing đã công bố khoản lỗ khổng lồ 6,2 tỷ USD trong quý 3, trong bối cảnh cuộc đình công kéo dài gần 6 tuần của công nhân đã gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh máy bay thương mại. Ngoài ra, các vấn đề về chi phí cũng khiến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực quốc phòng và vũ trụ của công ty sụt giảm.
Tập đoàn hàng không hàng đầu của Mỹ, vốn đang bị các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ do các vấn đề về an toàn sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng của dòng máy bay 737 MAX tại Indonesia và Ethiopia vào các năm 2018 và 2019, đã báo cáo doanh thu giảm 1% xuống còn 17,8 tỷ USD.
Theo tân Tổng giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg, các ưu tiên hàng đầu của tập đoàn hiện nay là tìm ra giải pháp phù hợp với công ty và đáp ứng yêu cầu từ người lao động để chấm dứt các cuộc đình công, cải thiện các giao thức an toàn để tăng cường hoạt động và quản lý các hợp đồng quốc phòng tốt hơn. Các ưu tiên quan trọng khác bao gồm duy trì xếp hạng tín dụng đầu tư của Boeing và xa hơn nữa là bắt đầu thiết kế một mẫu máy bay mới.
Với kết quả kinh doanh được công bố, cổ phiếu của Boeing đã giảm 1% trong thời gian giao dịch trước giờ mở cửa ngày 23/10.
Trong diễn biến mới nhất, công nhân nhà máy Boeing ở khu vực Bờ Tây nước Mỹ đã từ chối thỏa thuận tiền lương, tiếp tục kéo dài cuộc đình công. Công đoàn lớn nhất của Boeing cho biết 64% trong số hơn 30.000 công nhân ở Bờ Tây đã bỏ phiếu phản đối thỏa thuận, trong đó có mức tăng lương 35% trong 4 năm.
Vũ Hiệp (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/my-tesla-an-nen-lam-ra-boeing-bao-lo-hon-6-ty-usd-20241024143138512.htm