Mỹ: Thiệt hại do bão Helene gây ra 'vượt ngoài sức tưởng tượng'

Mỹ: Thiệt hại do bão Helene gây ra 'vượt ngoài sức tưởng tượng'
2 giờ trướcBài gốc
Người dân dọn bùn sau khi bão Helene quét qua ở Asheville, bang North Carolina, Mỹ ngày 1/10/2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Dự kiến trong ngày 2/10, Tổng thống Biden sẽ đến North Carolina và Nam Carolina, trong khi Phó Tổng thống Harris sẽ đến thị sát bang Georgia. North Carolina và Georgia là hai trong số những bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do bão Helene và đây cũng là hai bang chiến địa quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.
Theo tờ USA Today, bão Helene đã gây ra những thiệt hại chưa từng có tại dãy Appalachia, đặc biệt là các vùng núi phía Tây bang North Carolina, phía Đông bang Tennessee, South Carolina và Georgia.
Số liệu thống kê của giới chức địa phương và truyền thông cho thấy bão Helene đã khiến ít nhất 74 người thiệt mạng ở North Carolina, 36 người thiệt mạng ở South Carolina, trong khi con số này ở bang Georgia và Florida lần lượt là 25 và 14 người. Bang Tennessee cũng ghi nhận 4 người thiệt mạng do bão Helene, trong khi con số này ở bang Virginia là 2 người.
Thống đốc bang North Carolina Roy Cooper đã mô tả thiệt hại do bão Helene gây ra là kinh hoàng và vượt ngoài sức tưởng tượng. Ông cũng bày tỏ lo ngại rằng con số thương vong sẽ còn tiếp tục tăng lên trong những ngày tới. Quan chức này cũng lưu ý việc khắc phục hậu quả sẽ là một thách thức vô cùng lớn trong bối cảnh mất điện trên diện rộng, đường sá bị hư hỏng và việc tiếp cận các khu vực bị cô lập gặp nhiều trở ngại. Chính quyền bang phải sử dụng trực thăng để vận chuyển hàng cứu trợ đến các cộng đồng không thể tiếp cận bằng đường bộ.
Trong khi đó, các nhà khí tượng cho biết bão Helene đã gây ra trận lũ lụt nghiêm trọng nhất từng được ghi nhận tại North Carolina. Các chuyên gia cho rằng thảm họa này là hệ quả của một sự kết hợp giữa các yếu tố gồm thời tiết cực đoan, địa lý và thủy văn. Lượng mưa lớn đã trút xuống một khu vực rộng lớn, biến những dòng suối nhỏ thành những con sông hung dữ, cuốn phăng mọi thứ trên đường đi.
Theo trang theo dõi poweroutage.us, tính đến 23h30 đêm 30/9 theo giờ GMT, hơn 1,4 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp tại các bang chịu ảnh hưởng của bão Helene vẫn chưa có điện. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực khôi phục dịch vụ điện và nước cho toàn bộ khu vực. Hàng trăm người vẫn mất tích, mặc dù các quan chức bày tỏ hy vọng một số người sẽ được tìm thấy khi dịch vụ điện thoại di động được khôi phục.
Anh Dũng (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/my-thiet-hai-do-bao-helene-gay-ra-vuot-ngoai-suc-tuong-tuong-20241002104402928.htm