Mỹ tiếp sức cho kế hoạch đặc biệt của Ukraine?

Mỹ tiếp sức cho kế hoạch đặc biệt của Ukraine?
2 giờ trướcBài gốc
Đài ABC News ngày 24-9 đưa tin trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram sau cuộc gặp một phái đoàn lưỡng đảng từ Quốc hội Mỹ, ông Zelenskiy viết: "Vào cuối năm nay, chúng ta có cơ hội thực sự để tăng cường hợp tác giữa Ukraine và Mỹ. Hành động quyết đoán hiện nay có thể đẩy nhanh việc chấm dứt chiến dịch quân sự của Nga vào năm tới".
Cuối tuần này, ông Zelenskiy dự kiến đến thủ đô Washington để thảo luận "kế hoạch chiến thắng" của mình cũng như tác động đến chính sách của Nhà Trắng về cuộc xung đột tại Ukraine.
Ông Zelenskiy trước đó tuyên bố sẵn sàng làm việc với bất kỳ ai thắng cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: Reuters
Trong cuộc phỏng vấn với đài ABC News, ông Zelenskiy thúc giục Mỹ và các đối tác khác tiếp tục hỗ trợ Ukraine.
"Tôi nghĩ rằng chúng ta đang tiến gần đến hòa bình hơn chúng ta nghĩ. Chúng ta đang tiến gần đến hồi kết của cuộc xung đột... Chỉ từ một vị thế vững chắc thì Ukraine mới có thể thúc đẩy Nga chấm dứt xung đột" - ông Zelenskiy nói.
Cho đến nay, ông Zelenskiy vẫn chưa tiết lộ nhiều về "kế hoạch chiến thắng" của mình, ngoại trừ việc nó sẽ đóng vai trò là "cầu nối" đến hội nghị thượng đỉnh hòa bình thứ hai do Ukraine dẫn đầu. Kiev muốn tổ chức hội nghị này và để ngỏ Moscow tham dự vào cuối năm nay.
Chánh văn phòng của tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, cho biết tại New York hôm 23-9 rằng kế hoạch bao gồm đẩy nhanh việc Ukraine gia nhập NATO.
Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh các cuộc đàm phán hòa bình chỉ có thể bắt đầu nếu Kiev từ bỏ các vùng đất phía Đông và phía Nam Ukraine và từ bỏ tham vọng trở thành thành viên NATO.
Hôm 23-9, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở New York: "Phương Tây phải tăng viện trợ để ngăn Nga đẩy Ukraine vào bóng tối. Nga đang cố gắng phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trước mùa đông để khiến nước này chìm trong bóng tối và giá lạnh".
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp điện của Ukraine có thể lên tới 6 gigawatt vào mùa đông này, bằng khoảng1/3 nhu cầu cao điểm dự kiến.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuần trước công bố khoản vay lên tới 35 tỉ euro (39 tỉ USD) cho nền kinh tế và quân sự của Ukraine. Ủy ban này cho biết khoản vay là cần thiết để bảo vệ Ukraine trước các cuộc tấn công của Nga và giúp nước này vượt qua mùa đông.
Phạm Nghĩa
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/my-tiep-suc-cho-ke-hoach-dac-biet-cua-ukraine-196240924134856468.htm