Mỹ tìm cách bảo vệ ngành ô tô trước áp lực cạnh tranh từ Trung Quốc

Mỹ tìm cách bảo vệ ngành ô tô trước áp lực cạnh tranh từ Trung Quốc
5 giờ trướcBài gốc
Xe ô tô chờ xuất khẩu tại cảng ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc ngày 23/1/2024. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Detroit, bang Michigan, cố vấn Brainard nhận định tình trạng dư thừa công suất khiến ô tô xuất khẩu của Trung Quốc tràn ngập các thị trường toàn cầu. Mỹ từng chứng kiến kịch bản tương tự hồi đầu những năm 2000, khiến ngành sản xuất nước này chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhằm ngăn tình trạng này tái diễn, bà Brainard cho rằng Mỹ cần triển khai các biện pháp bảo vệ ngay từ bây giờ, trước khi làn sóng ô tô giá rẻ làm suy yếu khả năng cạnh tranh công bằng của ngành ô tô Mỹ trên thị trường quốc tế.
Ngoài các biện pháp ngăn chặn ở trong nước, Mỹ cũng đang nỗ lực để đảm bảo rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không thể thành lập nhà máy tại Mexico, quốc gia láng giềng của Mỹ, hòng né mức thuế cao. Bà Brainard nói rõ Mỹ sẽ làm việc với các đối tác Canada và Mexico về vấn đề dư thừa năng lực sản xuất xe điện của Trung Quốc nhằm tránh việc Bắc Kinh sẽ đi đường vòng vào thị trường Mỹ.
Những tuyên bố trên được đưa ra trong bố cảnh ngành ô tô điện Trung Quốc đang trở thành chủ đề nóng trong cuộc đua tranh cử vào Nhà Trắng tháng 11 tới. Ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump cho rằng Trung Quốc có thể sẽ thống trị ngành sản xuất ô tô trong tương lai.
Trong một diễn biến khác, Bộ Thương mại Mỹ cùng ngày đã viện dẫn quan ngại an ninh quốc gia để đưa ra đề xuất cấm sử dụng các phần mềm và phần cứng quan trọng của Trung Quốc trong các phương tiện kết nối lưu thông đường bộ Mỹ. Trước đó, đầu tháng này, Chính phủ Mỹ đã tăng mạnh thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm thuế 100% đối với xe điện, để tăng cường bảo vệ các ngành công nghiệp chiến lược. Các động thái của Mỹ đã vấp phải sự phản đối của Trung Quốc.
Đặng Ánh (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/o-to-xe-may/my-tim-cach-bao-ve-nganh-o-to-truoc-ap-luc-canh-tranh-tu-trung-quoc-20240924180745001.htm