Mỹ tìm cách ngăn các hãng ô tô Trung Quốc né thuế

Mỹ tìm cách ngăn các hãng ô tô Trung Quốc né thuế
7 giờ trướcBài gốc
Trang Reuters đưa tin, thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio đã đề xuất ngăn cản các hãng ô tô Trung Quốc né thuế tại Mỹ bằng cách đặt nhà máy tại các quốc gia bên thứ ba như Mexico hay Malaysia.
Ô tô Trung Quốc sắp chịu mức thuế lên tới 100% ở Mỹ và Canada. Ảnh: Reuters.
Vị thượng nghị sĩ này cho rằng, mục đích các hãng xe này chuyển dây chuyền sản xuất tới những nước khác, là để tránh mức thuế lên tới 100% của Mỹ với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Vào tháng 3, đã từng có đề xuất tăng mức thuế quan với xe Trung Quốc sản xuất tại các quốc gia khác như Mexico, được cựu tổng thống Mỹ và ứng cử viên tổng thống hiện tại là Donald Trump ủng hộ.
Thời gian gần đây, BYD là một trong những hãng xe rốt ráo với việc mở rộng dây chuyền sản xuất ra ngoài Trung Quốc.
Hãng vừa khánh thành nhà máy ở Rayong (Thái Lan), và xác nhận sẽ mở thêm hai nhà máy tại châu Âu, một trong số đó đặt tại Szeged (Hungary).
Hay như hãng xe điện Nio cũng đang có kế hoạch mua lại nhà máy Audi tại Brussels (Bỉ).
Trước đó vào tháng 5, Mỹ công bố mức thuế mới với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm cả xe điện. Mức tăng gấp bốn lần, từ 25% lên 100%.
Mức thuế mới với xe điện có hiệu lực từ ngày 27/9, trong khi tất cả các thiết bị khác sẽ áp dụng thuế mới từ 1/1/2026, trong đó có thuế 25% với pin lithium-ion, khoáng sản và linh kiện.
Ngoài Mỹ, Canada cũng công bố sẽ áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc. Liên minh châu Âu cũng sẽ áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 38,1% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu sang thị trường này.
Chí Vũ
Nguồn Xe Giao Thông : https://xe.baogiaothong.vn/my-tim-cach-ngan-cac-hang-o-to-trung-quoc-ne-thue-192240920162618035.htm