Mỹ trừng phạt công ty Ấn Độ vì vận chuyển dầu lậu từ Iran trong 'đội tàu ma'

Mỹ trừng phạt công ty Ấn Độ vì vận chuyển dầu lậu từ Iran trong 'đội tàu ma'
3 giờ trướcBài gốc
Gabbaro Ship Services, một công ty vận tải biển có trụ sở tại Ấn Độ, đã tham gia vào việc vận chuyển dầu mỏ từ Iran khi làm quản lý kỹ thuật cho tàu chở dầu thô Hornet. Mỹ đã trừng phạt công ty này cùng nhiều công ty khác vì bị cáo buộc tham gia vận chuyển dầu mỏ Iran cho các khách hàng ở châu Á, chỉ vài ngày sau khi nước này áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm vào hoạt động thương mại năng lượng của Iran sau vụ tấn công ngày 1 tháng 10 vào Israel.
Bộ Tài chính tuyên bố xuất khẩu dầu của Iran được thực hiện thông qua một mạng lưới các đơn vị vận chuyển bất hợp pháp. Ảnh: Bloomberg
Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Gabbaro Ship Services đã cố tình thực hiện một giao dịch lớn liên quan đến việc vận chuyển dầu mỏ từ Iran, nằm trong một đội tàu gọi là “Ghost Fleet” (Đội tàu ma). Mỹ cho rằng đây là mạng lưới vận tải lậu giúp Iran xuất khẩu dầu mỏ ra thế giới, bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế.
Các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ nhắm vào nhiều công ty trên toàn cầu được đưa ra để đáp trả vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo ngày 1 tháng 10 của Iran nhằm vào Israel. Vụ tấn công này đã nhắm vào thành phố đông dân nhất của Israel, Tel Aviv, và có thể đã giết chết hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người vô tội, theo Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan.
Ông Sullivan cũng cho biết, ngay sau cuộc tấn công đó, Mỹ đã khẳng định rõ ràng rằng Iran sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng. Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào ngày thứ Sáu đã công bố các biện pháp mới và quan trọng nhằm siết chặt hơn nữa hoạt động thương mại năng lượng của Iran.
Các lệnh trừng phạt mới cũng bao gồm các biện pháp nhắm vào đội tàu “Ghost Fleet” chuyên chở dầu mỏ lậu của Iran cho các khách hàng trên khắp thế giới. Những biện pháp này sẽ giúp ngăn chặn Iran có thêm nguồn tài chính để tiếp tục hỗ trợ cho các chương trình tên lửa và các nhóm khủng bố đe dọa đến Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác của nước này, ông Sullivan nói thêm.
Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố rằng việc xuất khẩu dầu mỏ của Iran đang được hỗ trợ bởi một mạng lưới các đơn vị vận tải lậu tại nhiều khu vực pháp lý khác nhau. Mạng lưới này sử dụng các biện pháp che giấu và đánh lạc hướng để vận chuyển dầu Iran cho các khách hàng, chủ yếu là ở châu Á.
Đáng chú ý, một trong những công ty liên quan đến vụ việc là Max Maritime Solutions FZE, có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Công ty này bị cáo buộc đã sử dụng các tàu dưới sự quản lý của mình để thực hiện nhiều giao dịch vận chuyển dầu mỏ từ tàu này sang tàu khác với các tàu thuộc sở hữu của Công ty Vận tải Dầu mỏ Quốc gia Iran (NITC), vốn đã bị Mỹ trừng phạt trước đó.
Công ty NITC này chịu trách nhiệm vận chuyển dầu từ Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) đến các nhà máy lọc dầu tại Trung Quốc. Trong số các công ty bị Bộ Ngoại giao Mỹ trừng phạt lần này còn có: Strong Roots Provider NV, Glazing Future Management NV và Engen Management NV tại Suriname; Gabbaro Ship Services Pvt Ltd tại Ấn Độ; Alya Marine Sendirian Berhad tại Malaysia và Celia Armas Ltd tại Hồng Kông.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Janet L. Yellen, nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt lần này nhằm vào các nỗ lực của Iran trong việc chuyển hướng doanh thu từ ngành công nghiệp năng lượng để tài trợ cho các hoạt động chết chóc và gây rối, có những hậu quả nguy hiểm đối với khu vực và toàn cầu.
Bà Yellen mô tả các hoạt động gây rối và chết chóc này bao gồm việc phát triển chương trình hạt nhân của Iran, phổ biến tên lửa đạn đạo và thiết bị bay không người lái, cũng như hỗ trợ các nhóm khủng bố trong khu vực. “Chúng tôi sẽ không ngần ngại tiếp tục có những biện pháp bổ sung để buộc Iran phải chịu trách nhiệm,” bà nói thêm.
Dũng Phan (Theo Business Standard)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/my-trung-phat-cong-ty-an-do-vi-van-chuyen-dau-lau-tu-iran-trong-doi-tau-ma-post316634.html