Mỹ viện trợ quân sự gần 18 tỷ USD cho Israel

Mỹ viện trợ quân sự gần 18 tỷ USD cho Israel
4 giờ trướcBài gốc
Xe tăng Israel tập trung tại khu vực Dải Gaza. Ảnh: EPA
Ngoài ra, Mỹ cũng chi 4,86 tỷ USD cho việc tăng cường các hoạt động quân sự tại khu vực, bao gồm cả chi phí cho chiến dịch do Hải quân Mỹ đứng đầu để ngăn chặn các vụ tấn công của Houthi nhằm vào các tàu thương mại trên Biển Đỏ.
Đây là một trong những báo cáo thống kê đầu tiên về chi phí hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel trong bối cảnh bùng phát xung đột ở Gaza và Lebanon. Theo báo cáo, Israel là quốc gia nhận viện trợ quân sự lớn nhất của Mỹ từ trước tới nay. Kể từ năm 1959, nước này đã được Mỹ hỗ trợ 251,2 tỷ USD (đã được điều chỉnh theo lạm phát). Tuy nhiên, số tiền 17,9 tỷ USD nói trên là khoản viện trợ quân sự lớn nhất của Mỹ dành cho Israel trong một năm.
Trong số này, ít nhất 4,4 tỷ USD dành cho việc mua vũ khí, mua nhiên liệu cho máy bay, tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) và David’s Sling của Israel.
Trong diễn biến khác, ngày 7-10, lại xảy ra một vụ nổ mới gần Đại sứ quán Israel ở Đan Mạch. Vụ nổ xảy ra đúng thời điểm tròn một năm bùng nổ cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở Dải Gaza.
Khu vực Đại sứ quán Israel tại Đan Mạch. Ảnh: REUTERS
Điều tra viên của cảnh sát Đan Mạch Trine Moller cho biết, vụ nổ xảy ra ở vị trí cách Đại sứ quán khoảng 500m. Đây là vụ nổ thứ 3 xảy ra ở gần tòa nhà này chỉ trong 6 ngày qua, sau 2 vụ nổ xảy ra ngày 2-10.
PHƯƠNG NAM
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/my-vien-tro-quan-su-gan-18-ty-usd-cho-israel-post762530.html