Mỹ xem xét 'hành động quân sự' nếu lính Triều Tiên vào Ukraine

Mỹ xem xét 'hành động quân sự' nếu lính Triều Tiên vào Ukraine
3 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Turner.
Nhà Trắng cho biết Washington đã đánh giá có ít nhất 3.000 quân lính Triều Tiên đang được huấn luyện tại các căn cứ quân sự ở miền Đông nước Nga, với lo ngại cuối cùng họ sẽ được điều đến Ukraine để chiến đấu cùng lực lượng Điện Kremlin.
Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm thứ Ba cho biết Hoa Kỳ đã có bằng chứng cho thấy quân đội Triều Tiên đã có mặt tại quốc gia thuộc Liên Xô cũ này.
Turner cho biết trong một tuyên bố: "Chính quyền Biden-Harris phải làm rõ rằng việc quân đội Triều Tiên tham gia vào cuộc xung đột này là một ranh giới đỏ đối với Hoa Kỳ".
Ông nói thêm: "Nếu quân đội Triều Tiên xâm nhập lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine, Hoa Kỳ cần phải nghiêm túc cân nhắc việc thực hiện hành động quân sự trực tiếp chống lại quân đội Triều Tiên".
Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên rằng từ đầu đến giữa tháng 10, Triều Tiên đã di chuyển ít nhất 3.000 binh sĩ vào miền Đông nước Nga bằng tàu từ khu vực Wonsan ở Triều Tiên đến thành phố Vladivostok ở miền Đông nước Nga .
Sau đó, những người lính di chuyển đến 3 địa điểm quân sự ở miền Đông nước Nga, nơi họ đang trải qua khóa huấn luyện chiến đấu cơ bản, Kirby cho biết.
“Chúng tôi vẫn chưa biết liệu những người lính này có tham gia chiến đấu cùng quân đội Nga hay không, nhưng đây chắc chắn là khả năng rất đáng lo ngại”, ông nói.
Ông nói thêm rằng sau khi hoàn thành khóa huấn luyện, những người lính có thể đi đến miền Tây nước Nga và sau đó tham gia chiến đấu chống lại quân đội Ukraine.
Theo Kirby, Hoa Kỳ đã thông báo tóm tắt cho chính phủ Ukraine về tình hình, bao gồm cả những tác động của động thái này và cách Hoa Kỳ có thể phản ứng.
Ông cũng đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc rằng nếu quân đội Triều Tiên được triển khai chống lại Ukraine, "họ sẽ trở thành mục tiêu quân sự hợp pháp".
Ông cho biết: "Nếu họ triển khai để chiến đấu chống lại Ukraine, họ sẽ trở thành mục tiêu hợp lý và quân đội Ukraine sẽ tự vệ trước quân đội Triều Tiên giống như cách họ tự vệ trước quân đội Nga".
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuần trước đã cảnh báo rằng Triều Tiên đang gửi gần 10.000 quân đến Ukraine để chiến đấu cho lực lượng Nga. Phát biểu tại Brussels, Bỉ, Zelensky cho biết Bình Nhưỡng đã gửi nhân sự chiến thuật và sĩ quan đến nước ông.
Các báo cáo về việc quân đội Triều Tiên sắp tham chiến đã làm dấy lên lời kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa dành cho Ukraine, với việc Zelensky liên tục kêu gọi Washington làm như vậy.
Quân đội Triều Tiên chiến đấu cho Nga ở Ukraine sẽ đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ký kết quan hệ đối tác và cam kết hỗ trợ và bảo vệ lẫn nhau chống lại kẻ thù vào tháng 6.
Bình Nhưỡng cũng bị cáo buộc cung cấp đạn pháo và tên lửa đạn đạo cho Moscow để đổi lấy viện trợ và công nghệ cho các chương trình hạt nhân và không gian.
Ánh Vân
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/my-xem-xet-hanh-dong-quan-su-truc-tiep-truoc-thong-tin-quan-doi-trieu-tien-tien-vao-ukraine-post117927.html