Nắm bắt thời cơ để khởi nghiệp

Nắm bắt thời cơ để khởi nghiệp
3 giờ trướcBài gốc
Phòng khám thú y của chị Thuyên được nhiều khách hàng lựa chọn.
Khởi nghiệp với mô hình chăm sóc thú cưng
Chúng tôi có mặt tại Pet World - một “Spa” dành cho thú cưng nằm trên đường Trường Chinh, phường Phùng Chí Kiên (TP. Bắc Kạn). Trong căn phòng điều hòa sạch mát, nhân viên đang tất bật các khâu làm đẹp cho những “khách hàng” đặc biệt, là những con chó, mèo cảnh. Tất cả các thao tác cắt móng, tỉa lông, gỡ rối đều sử dụng các thiết bị chuyên dụng một cách nhẹ nhàng, tỉ mẩn trong từng thao tác. Có lẽ vì vậy nên thái độ của những “khách VIP” này có vẻ rất hài lòng, tuyệt nhiên trong phòng không có tiếng kêu, sủa inh ỏi như chúng tôi hình dung trước đó.
Chị Kiều Thị Thuyên, chủ Phòng khám Thú y Pet World “bén duyên” với nghề chăm sóc thú cưng cũng xuất phát từ tình yêu thương động vật từ thuở nhỏ. Chị Thuyên chia sẻ, trước đây chị theo học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam (Hà Nội) và đã có 02 năm đi làm. Nhưng vì niềm yêu thích, đam mê với chó, mèo cảnh nên năm 2022, chị và chồng đã quyết định mở phòng khám thú y. Từ một phòng khám nhỏ, nay chị Thuyên còn cung cấp các dịch vụ spa làm đẹp cho thú cưng với các dịch vụ như: Tắm, vệ sinh, cắt tỉa lông, cắt móng, cạo lông, chải lông...
Từ tình yêu thương chó, mèo chị Thuyên đã mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình chăm sóc thú cưng.
Tùy vào gói dịch vụ và cân nặng, kích cỡ của thú cưng sẽ có giá phù hợp, hiện đang dao động từ 80.000 - 350.000 đồng/lần chăm sóc. Thông thường, những con chó, mèo được tắm sau khoảng 4 - 6 ngày và được cắt tỉa sau 02 đến 04 tháng, tùy nhu cầu. Ngoài ra, nhiều khách hàng có thể yêu cầu thêm một số dịch vụ khác như nhuộm lông, dũa móng... nếu muốn.
Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, phòng khám cũng ngày càng được chuẩn hóa với nhiều trang thiết bị hiện đại, có thể chăm sóc y tế cho thú cưng kịp thời mà không phải di chuyển quá xa, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nuôi.
Chia sẻ của khách hàng về dịch vụ của phòng khám.
Phòng khám Thú y Pet World hiện có 01 bác sĩ chính là chị Thuyên, cùng 01 hộ lý, nhưng có thể cung cấp đa dạng dịch vụ, từ tư vấn, tiêm phòng, siêu âm, phẫu thuật cho đến dịch vụ spa, lưu gửi thú cưng, thức ăn và phụ kiện…
Ngoài các dịch vụ chăm sóc, phòng khám còn có các sản phẩm dành riêng cho chó, mèo.
Chị Thuyên chia sẻ về dự định trong tương lai
Để thuận tiện cho khách hàng, phòng khám triển khai thêm dịch vụ đưa đón, chăm sóc thú cưng ngay tại nhà. Dịch vụ tốt, đáp ứng nhu cầu và được khách hàng đánh giá rất cao. Hiện phòng khám thú y của chị Thuyên có nguồn thu nhập ổn định từ 25 - 30 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ chi phí.
Không chỉ là đam mê
Chị Linh đang từng bước thực hiện ước mơ của bản thân.
Chị Bùi Thị Mai Linh (sinh năm 1995) cầm tấm bằng cử nhân ngành Luật ra trường và xin làm ở một phòng công chứng tại Hà Nội được 02 năm. Thế nhưng, đam mê với nghề trang điểm từ trước nên chị đã quyết định đi học thêm nghề mình yêu thích.
Ban ngày đi làm, tối đi học trang điểm, càng học càng thấy hợp và có duyên với nghề trang điểm nên Linh đã quyết định chuyển sang công việc này. Khi mới chỉ học được 2 - 3 tháng, chị đã được thầy dạy trang điểm cho đi làm thực tế để trải nghiệm và sau đó vẫn tiếp tục học để nâng cao tay nghề. Hết khóa học thay vì chọn biện pháp an toàn là xin vào làm cố định cho các studio áo cưới… để có thu nhập ổn định, Linh lại theo đuổi con đường làm tự do, luôn rèn luyện tay nghề, học hỏi thêm nhiều kiểu trang điểm.
Thời gian đầu khi mới đi làm, tay nghề chưa thực sự cao nhưng chị không ngần ngại xin được trang điểm cho khách hàng để tự nâng cao tay nghề cho bản thân. Có những khi chị phải đi xa, đi từ 2 - 3 giờ sáng để trang điểm cho các cô dâu. Với niềm đam mê và tâm huyết với nghề, tay nghề của chị ngày càng được nâng lên. Nhờ đó, khách hàng hiện tại của chị vô cùng đa dạng từ khách đi tiệc, đi sự kiện hoặc ca sĩ, diễn viên, dẫn chương trình, cô dâu…
Thái độ làm việc chuyên nghiệp và chu đáo nên chị Linh được nhiều chị em phụ nữ chọn khi có nhu cầu trang điểm.
Năm 2022, chị đã mở cho riêng mình một tiệm trang điểm tại tổ 11C, phường Đức Xuân, TP. Bắc Kạn. Chị Linh tiết lộ: “Mỗi khuôn mặt trang điểm nhẹ nhàng mất khoảng 1 – 1,5 giờ, nhưng riêng trang điểm cô dâu hoặc gương mặt cầu kỳ thì phải trên 2 giờ đồng hồ. Với mỗi gương mặt, tôi sẽ lựa chọn, sáng tạo cách trang điểm cho phù hợp để che đi những khuyết điểm, tôn lên nét đẹp của khách hàng. Với thợ trang điểm như chúng tôi làm việc không chỉ bằng tay, bằng mắt mà còn phải làm bằng cả tình yêu với nghề. Chúng tôi luôn mong muốn đem đến cho khách hàng vẻ đẹp nhất có thể, giúp khách hàng tự tin hơn trong các sự kiện”.
Chị Linh thường xuyên tham gia các khóa học của các chuyên gia trang điểm nổi tiếng để nâng cao tay nghề.
Bên cạnh đó, để theo kịp xu thế phát triển của việc kinh doanh trên các trang mạng xã hội, chị Bùi Thị Mai Linh còn làm việc theo hình thức online. Chị thường xuyên cập nhật xu hướng trang điểm hoặc các bức ảnh phản hồi sản phẩm make-up, từ đó khách hàng sẽ liên hệ qua facebook hoặc số điện thoại. Với cách làm đơn giản này, chị có thể thu hút được nhiều khách đến với cửa hàng của mình hơn. Vào các dịp cao điểm như Tết, mùa cưới, mùa chụp ảnh kỷ yếu… cửa hàng của chị luôn tấp nập khách.
Hơn 05 năm kinh nghiệm trong nghề, chị Bùi Thị Mai Linh cho biết, nhu cầu làm đẹp nhiều cũng đồng nghĩa với việc nhiều người đi học và hành nghề trang điểm nhiều hơn, vì thế nghề trang điểm cũng sẽ chịu áp lực cạnh tranh cao. Do đó, phải thường xuyên cập nhật các xu hướng trang điểm, theo dõi tạp chí nước ngoài, cập nhật kiểu trang điểm mới, chịu khó rèn luyện nâng cao tay nghề… Hiện nay, với cửa hàng của mình mỗi tháng chị Linh có thu nhập từ 10 – 15 triệu đồng từ các dịch vụ trang điểm cho khách hàng.
Phong cách trang điểm trẻ trung của chị Linh luôn được giới trẻ lựa chọn.
Các bạn trẻ như Kiều Thị Thuyên, Bùi Thị Mai Linh mới chỉ là 2 trong số rất nhiều thanh niên trên địa bàn thành phố Bắc Kạn mạnh dạn dám theo đuổi đam mê của bản thân.
Để hỗ trợ thanh niên thành phố trong khởi nghiệp, lập nghiệp những năm qua Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Bắc Kạn đã phối hợp tổ chức nhiều lớp tư vấn nghề, hướng nghiệp cho 2.800 lượt hội viên, thanh niên; giới thiệu cho hơn 411 hội viên, thanh niên tham gia các lớp học nghề, tư vấn xuất khẩu lao động; giải quyết việc làm cho hơn 300 hội viên, thanh niên. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quản lý và sử dụng có hiệu quả 23 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng dư nợ 55 tỷ đồng với 696 hộ vay. Các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp phát triển kinh tế tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả.
Hiện trên địa bàn thành phố Bắc Kạn duy trì 20 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi với thu nhập từ 80-100 triệu đồng/năm như: Mô hình trồng rau quả trong nhà lưới của chị Lưu Thị Thương Thương, phường Huyền Tụng; mô hình nuôi dúi thương phẩm của anh Nông Chung Thành, xã Nông Thượng; 05 HTX thanh niên: HTX Bánh gio Bắc Kạn, HTX Dương Quang, HTX Hùng Tuyết, HTX Cây đa, HTX Slampe...
Thực tế, không có lựa chọn nào đúng đắn và an toàn tuyệt đối, mà có thể còn những rủi ro cũng như cơ hội nhất định. Việc cân nhắc chọn lựa hướng đi cho mình là một trong những bước đầu tiên và quan trọng. Nếu sớm chọn và gắn bó với đúng nghề mình đam mê, thì nhất định bạn sẽ gặt hái được thành công…/.
Quý Đôn - Huyền Thương
Nguồn Bắc Kạn : https://baobackan.vn/nam-bat-thoi-co-de-khoi-nghiep-post66090.html