Nam Định: Đề nghị di dời một số Công ty ra khỏi khu dân cư vì không đảm bảo phòng cháy chữa cháy

Nam Định: Đề nghị di dời một số Công ty ra khỏi khu dân cư vì không đảm bảo phòng cháy chữa cháy
2 giờ trướcBài gốc
UBND tỉnh Nam Định đề nghị di dời một số Công ty ra khỏi khu dân cư vì không đảm bảo PCCC đối với KDC thuộc tổ dân phố số 3, phường Quang Trung, thành phố Nam Định nơi có khoảng 300 hộ dân với khoảng 1.050 nhân khẩu đang sinh sống.
Thực hiện chủ trương Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trên địa bàn thành phố Nam Định và ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định, Công an tỉnh Nam Định tiến hành kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với 4 cơ sở: Chi nhánh Công ty Cổ phần bánh kẹo Hải Hà – Nhà máy bánh kẹo Hải Hà 2; Công ty Cổ phần bia Hà Nội – Nam Định; Công ty Cổ phần bia NADA; Công ty TNHH Mai Linh Nam Định đều có địa chỉ ở đường Thái Bình, phường Quang Trung, thành phố Nam Định.
Chi nhánh Công ty Cổ phần bánh kẹo Hải Hà – Nhà máy bánh kẹo Hải Hà 2.
Kết quả kiểm tra đối với Chi nhánh Công ty Cổ phần bánh kẹo Hải Hà – Nhà máy bánh kẹo Hải Hà 2 như: Công trình được xây dựng và đưa vào sản xuất từ năm 1983 thời gian sử dụng đã lâu (khoảng 40 năm) đến nay các hạng mục xây dựng đã có dấu hiệu xuống cấp, có nguy cơ sập đổ, gây ảnh hưởng và thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản khi xảy ra sự cố. Trong cơ sở có bồn chứa khí LPG với khối tích khoảng 20m3, tại thời điểm kiểm tra cơ sở chưa xuất trình đầy đủ hồ sơ thiết kế, thi công lắp đặt bổ sung hệ thống báo cháy tự động và biên bản nghiệm thu theo quy định, kiểm tra dây dẫn điện gần bảng điện tổng của xưởng in nhãn mác sản phẩm đấu nối chưa đảm bảo an toàn điện.
Công an tỉnh Nam Định yêu cầu Công ty có báo cáo bằng văn bản và cung cấp đầy đủ hồ sơ việc trang bị, lắp đặt bổ sung hệ thống báo cháy về Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH để được thẩm duyệt về PCCC trước ngày 15/11/2024. Tổ chức sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống thiết bị điện của bảng điện tại xưởng in nhãn mác sản phẩm, thực hiện nghiêm nội quy sử dụng đảm bảo an toàn điện.
Công ty TNHH Mai Linh Nam Định sử dụng sai mục đích tầng 1 và một số hạng mục công trình chưa đảm bảo PCCC.
Công ty TNHH Mai Linh Nam Định gồm 2 hạng mục công trình chính: Nhà làm việc 3 tầng diện tích 823,1m2, xưởng sửa chữa ôtô diện tích mặt bằng 594,6m2. Trong đó Công ty sử dụng sai mục đích công trình tầng 1, tầng 2; xưởng sửa chữa ôtô chứa nhiều ôtô hỏng và vật tư linh kiện ôtô thay thế; dây dẫn điện nối với bảng điện tổng của kho chứa bình lọc nước tại tầng 1 thuộc nhà làm việc 3 tầng đấu nối chưa đảm bảo an toàn điện.
Công an tỉnh Nam Định yêu cầu Công ty hoàn thiện hồ sơ thiết kế về PCCC và trình hồ sơ về Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH để được thẩm duyệt về PCCC theo quy định trước ngày 15/11/2024. Tổ chức sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống thiết bị điện cụm bảng điện tại bảng điện tổng của kho chứa bình lọc nước tại tầng 1 thuộc nhà làm việc 3 tầng. Chấm dứt ngay hợp đồng cho đơn vị thuê sử dụng sai mục đích của tòa nhà văn phòng Công ty khi công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu theo quy định.
Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Nam Định cho thuê khoảng 200m2 không đúng mục đích và một số hạng mục công trình không đảm bảo PCCC.
Đới với Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Nam Định tồn tại trong công tác PCCC: Cho thuê khoảng 200m2 tại khu vực giới thiệu sản phẩm và văn phòng làm việc để phục vụ kinh doanh nhà hàng không đúng mục đích sử dụng; Công trình được xây dựng và đưa vào sản xuất từ năm 1969 đến nay các hạng mục xây dựng đã có biểu hiện xuống cấp có nguy cơ đổ sập, gây ảnh hưởng, thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản khi có sự cố xảy ra; Công ty đã cải tạo và xây dựng thêm khu vực lán để xe ôtô sát khu vực xưởng sản xuất bánh mỳ; kiểm tra dây dẫn điện gần bảng điện tổng hợp của nhà sản xuất bia đấu nối chưa đảm bảo an toàn điện.
Đề nghị Công ty có lộ trình triển khai việc thực hiện trang bị, lắp đặt bổ sung hệ thống báo cháy và chữa cháy phù hợp với tính chất sử dụng của từng hạng mục công trình xong trước ngày 15/11/2024. Công ty tiến hành tháo dỡ hạng mục lán để xe sát khu vực xưởng sản xuất bánh mỳ để đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC và triển khai các hoạt động chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy, nổ xảy ra theo quy định. Yêu cầu chấm dứt ngay hợp đồng cho đơn vị thuê sử dụng sai mục đích của khu vực giới thiệu sản phẩm và văn phòng làm việc.
Đối với Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Nam Định tồn tại trong công tác PCCC: Kiểm tra máy bơm dự phòng động cơ Diezen không hoạt động; kiểm tra áp xuất nước đầu lăng không đảm bảo tầm phun xa nhỏ hơn 4m; đường ống cấp nước chữa cháy tại khu vực kho chứa bia (giáp kho vỏ) bị vỡ; tủ báo cháy trung tâm ở chế độ thường trực, kiểm tra xác suất tại 2 nút ấn báo cháy tại kho vỏ bia, văn phòng của Công ty kết quả không có tín hiệu chuông báo cháy.
Đề nghị liên hệ với đơn vị đủ năng lực tiến hành sửa chữa bảo dưỡng và duy trì chế độ hoạt động bình đường đối với máy bơm chữa cháy động cơ Diezen, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy vách tường.
Công ty Cổ phần bia NaDa chuyển đổi mục đích sử dụng các quầy ki ốt sai mục đích và một số hạng mục chưa đảm bảo PCCC.
Công ty Cổ phần bia NaDa tồn tại trong công tác PCCC: Cơ sở chưa duy trì bố trí nguồn kinh phí đảm bảo cho hoạt động PCCC hàng năm của cơ sở; chuyển đổi mục đích sử dụng của các quầy ki ốt bán hàng giới thiệu sản phẩm; tất cả các hạng mục công trình trong cơ sở chưa được trang bị hệ thống chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn, các phương tiện chữa cháy khác như: Họng nước chữa cháy vách tường, hệ thống báo cháy tự động.
Đề nghị Công ty Cổ phần bia NaDa dừng ngay hoạt động cho thuê, trả lại hiện trạng ban đầu.
Đề nghị Công ty lập hồ sơ thiết kế đảm bảo các điều kiện về PCCC theo quy chuẩn Việt Nam 06:2022/BXD về an toàn cháy cho nhà công trình; Đối với các hạng mục công trình không sử dụng đề nghị không để các vật liệu, chất dễ cháy trong phòng, niêm phong để bảo đảm an toàn cháy, nổ. Rà soát, kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện tại các khu vực đang sản xuất, khu chứa hàng đảm bảo an toàn PCCC; Tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC định kỳ; Đối với 3 ki ốt đang cho các tư nhân thuê để sinh hoạt, bán hàng, cho thuê dịch vụ giải trí bi-a. Đề nghị dừng ngay hoạt động cho thuê, trả lại hiện trạng ban đầu theo đúng tính chất, công năng sử dụng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp.
Với tất cả những tồn tại trong công tác PCCC Công an tỉnh Nam Đinh đề nghị các Công ty tổ chức thực hiện các giải pháp di dời cơ sở sản xuất ra khỏi khu dân cư đảm bảo sản xuất an toàn và bền vững, không làm ảnh hưởng an toàn PCCC đối với khu dân cư thuộc tổ dân phố số 3, phường Quang Trung, nơi có khoảng 300 hộ dân với khoảng 1.050 nhân khẩu đang sinh sống. Các công ty tuyệt đối quan tâm đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC, không để xảy ra cháy nổ, sự cố, tai nạn gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, tài sản và ảnh hưởng tới môi trường. Nếu xảy ra cháy nổ, tai nạn, sự cố người đứng đầu Công ty phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Văn Đạt
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/nam-dinh-de-nghi-di-doi-mot-so-cong-ty-ra-khoi-khu-dan-cu-vi-khong-dam-bao-phong-chay-chua-chay-385870.html