Nam Định vào nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về giải ngân vốn đầu tư công

Nam Định vào nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về giải ngân vốn đầu tư công
5 giờ trướcBài gốc
Nam Định nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về giải ngân vốn đầu tư công với kết quả giải ngân đạt 121,8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Ảnh: ST
Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định, ước kết quả giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 9/2024 đạt 121,8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Nếu so với kế hoạch Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua thì kết quả giải ngân vốn đầu tư công đạt 60,8% kế hoạch, tương đương 5.663,113 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách trung ương giải ngân là 243,952 tỷ đồng, đạt 66% kế hoạch; vốn ngân sách địa phương giải ngân là 5.419,161 tỷ đồng, đạt 60,6% kế hoạch.
Với kết quả này, Nam Định nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về giải ngân vốn đầu tư công, trong bối cảnh kết quả giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng năm 2024 của cả nước chỉ đạt 47% kế hoạch; một số Bộ, ngành tỷ lệ giải ngân dưới 10%; nhiều tỉnh, thành phố dưới 30%.
Để đạt được hiệu quả giải ngân lượng lớn vốn đầu tư công, các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh Nam Định đã nỗ lực không ngừng trong cải thiện quy trình, chủ động đẩy nhanh tiến độ tất cả các phần việc liên quan.
Trong đó, công tác chỉ đạo điều hành được duy trì xuyên suốt ngay từ đầu năm ở mức quyết liệt tại tất cả các cấp chính quyền, ngành chức năng. Hằng tuần, Ủy ban nhân dân tỉnh đều họp, kiểm điểm và đốc thúc tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm, giải ngân vốn đầu tư công; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn đầu tư công năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ba Tổ công tác theo dõi, đôn đốc chỉ đạo, điều hành về giải ngân vốn đầu tư công được thành lập luôn bám sát thực tế, quyết liệt đôn đốc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của các địa phương, đơn vị; đánh giá thường xuyên tỷ lệ giải ngân của từng dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm, các dự án ODA, các dự án có kế hoạch được bố trí vốn lớn trong năm 2024.
Điểm nhấn đáng kể trong kết quả thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm 2024 đến nay phải kể đến giải pháp thúc đẩy tiến độ thi công xây dựng với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca, 4 kíp”, thậm chí “làm xuyên ngày nghỉ, xuyên ngày lễ” tại các dự án trọng điểm của tỉnh.
Đặc biệt, dù cũng chịu tác động tiêu cực do ảnh hưởng của bão, lũ, nhất là cơn bão số 3 (Yagi) nhưng các địa phương trong tỉnh cũng khắc phục hậu quả rất nhanh, không để bất cứ công trình sử dụng vốn ngân sách phải tạm dừng nên vẫn bảo đảm đẩy nhanh tiến độ thi công.
Phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đã đề ra, trong những tháng cuối năm 2024, Nam Định tiếp tục xác định giải ngân vốn đầu tư công là công tác trọng tâm, trọng điểm. Tỉnh tiếp tục chủ động rà soát, đánh giá giải ngân từng dự án, điều chỉnh kế hoạch vốn từ những dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân, đảm bảo giải ngân hết số vốn được giao, đăng ký bổ sung kế hoạch vốn đối với các dự án có nhu cầu.
Đối với các dự án lớn, tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các địa phương đảm bảo khoa học, hiệu quả.
Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh và các huyện, thành phố tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo thu đạt và thu vượt dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là tiền sử dụng đất năm 2024 được giao, đảm bảo nguồn ngân sách thanh toán kịp thời cho các dự án đang triển khai thực hiện, không phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản./.
PHƯƠNG LAN
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/nam-dinh-vao-nhom-dia-phuong-dan-dau-ca-nuoc-ve-giai-ngan-von-dau-tu-cong-35338.html