Nam thanh niên thu tiền tỷ từ nuôi chim cảnh

Nam thanh niên thu tiền tỷ từ nuôi chim cảnh
2 giờ trướcBài gốc
Anh Vinh khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi chim chào mào.
Trước đây, anh Vinh là kỹ sư xây dựng có thời gian làm việc 3 năm tại TP. Hồ Chí Minh. Năm 2018, anh quyết định rời thành phố về quê để khởi nghiệp.
Sau thời gian tìm hiểu và nghiên cứu, anh Vinh nhận thấy mô hình nuôi chim chào mào đột biến rất có triển vọng, có thể nuôi thương phẩm để kinh doanh. Do đó, anh đã quyết định đầu tư hơn 600 triệu đồng để mua 20 cặp chim chào mào đột biến giống để nuôi.
Nhờ đam mê và học hỏi kinh nghiệm cũng như sự đúc kết kinh nghiệm thực tế trong quá trình nuôi nên đàn chào mào của anh phát triển tốt. Hiện đàn chào mào đột biến đã cho sinh sản, nhân rộng được trên 600 con các loại.
Trong đó, có 120 cặp chào mào bố mẹ, còn lại ở các lứa tuổi. Các loại chào mào đột biến anh Vinh đang nuôi có giá trị cao như: Bạch tạng, vàng, xám trắng, xám nhạt…
Theo anh Vinh, ngoài thức ăn công nghiệp, chim chào mào còn ăn các loại trái cây như: Chuối, xoài, các loại côn trùng, sâu bọ… Chuồng nuôi phải được đặt ở nơi thoáng mát, đủ sáng. Trong chuồng cần đặt khay thức ăn, chậu nước cho chim tắm thường xuyên và có cây sào cho chim đậu.
Đối với chim sinh sản cần xây chuồng gạch, bố trí cả tổ chim, cây xanh nhân tạo và camera theo dõi quá trình sinh sản. Chim chào mào đột biến nuôi sau 7 tháng sẽ bắt đầu sinh sản. Mỗi năm, trung bình 1 cặp chim đẻ từ 5 - 10 lứa, mỗi lứa đẻ từ 2 - 3 trứng.
Anh Vinh đã giành được nhiều giải thưởng trong thi đấu chim chào mào.
Với số lượng đàn hiện tại, anh Vinh đã đầu tư xây các chuồng nuôi trên diện tích 2.000 m2. Tùy vào loại chào mào cũng như kỹ năng thi đấu, giá bán trung bình mỗi con từ 5 - 7 triệu đồng.
Anh Trần Hữu Vinh chia sẻ: “Để nuôi thành công chim chào mào, người nuôi phải thật đam mê, nghiên cứu sâu về loại chim này. Đồng thời, phải áp dụng các kiến thức chăm sóc, phòng bệnh. Từ việc nhận thấy lợi nhuận, hiệu quả kinh tế mà loài chim này mang lại, tôi quyết định khởi nghiệp với mô hình này.
Để nuôi chim chào mào thành công, yếu tố đầu tiên là phải chọn được những con giống chất lượng. Song song đó là sự hướng dẫn của anh em đi trước. Qua quá trình chăn nuôi, mình sẽ có những kinh nghiệm để xử lý những vấn đề xảy ra”.
Ngoài việc nuôi chim chào mào đột biến để kinh doanh, anh Vinh còn thường xuyên “huấn luyện” các cặp đôi chào mào giỏi đi thi đấu các giải trong và ngoài tỉnh. Đến thời điểm này, anh đã giành được nhiều giải Nhất, Nhì trong thi đấu chim chào mào.
Các cuộc thi đã giúp anh xây dựng được thương hiệu, nâng cao giá trị của đàn chim chào mào đang nuôi. Qua đó, giá trị và đầu ra của trại chim chào mào ngày càng thuận lợi. Mỗi năm, anh bán ra thị trường từ 250 - 300 cá thể chim chào mào đột biến, thu lợi tiền tỷ.
Theo anh Vinh, hiện thị trường chim chào mào đột biến đang rất sôi động. Do đó, tới đây, anh sẽ mở rộng quy mô nuôi và liên kết với những người có cùng sở thích để mở thêm nhiều trại nhằm để có thêm thu nhập.
Hiện tại, ngoài phát triển đàn chim tại trại, anh Vinh còn cung cấp con giống cho các hộ có nhu cầu phát triển chăn nuôi khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Trong đó, anh sẽ hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, chọn con giống và xuất bán.
Ý PHƯƠNG
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/kinh-te/202409/nam-thanh-nien-thu-tien-ty-tu-nuoi-chim-canh-1021724/