Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, phục vụ sự nghiệp đổi mới và phát triển tỉnh nhà

Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, phục vụ sự nghiệp đổi mới và phát triển tỉnh nhà
3 giờ trướcBài gốc
Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ tỉnh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả công tác tổ chức xây dựng Đảng, đặc biệt trong việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII mang lại những kết quả đáng khích lệ. Tỉnh giảm 2 cơ quan cấp tỉnh, 127 đơn vị sự nghiệp, 24 phòng cấp huyện và 1 xã, góp phần tinh gọn bộ máy, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Kết quả tinh giản biên chế với con số 2.465 biên chế bị cắt giảm đã hoàn thành xuất sắc yêu cầu của Trung ương, tạo điều kiện để tập trung vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Kiên Giang Đỗ Thanh Bình (giữa) - tặng cờ cho 6 tổ chức cơ sở Đảng đạt thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền 2019-2023, sáng 15-4-2024.
Một trong những dấu ấn nổi bật trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh là việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Các tổ chức Đảng tại cơ sở thực hiện tốt việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc, đồng thời triển khai hiệu quả mô hình “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt”. Kết quả hơn 97,7% chi bộ được xếp loại tốt trong các đợt đánh giá chất lượng sinh hoạt hàng năm. Việc cải thiện chất lượng sinh hoạt chi bộ không chỉ giúp nâng cao năng lực quản lý, điều hành mà còn tạo sự gắn kết, đồng lòng trong các tổ chức cơ sở đảng, từ đó thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của từng đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.
Công tác tự phê bình và phê bình ngày càng đi vào nề nếp, tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên bình quân hàng năm đạt 94%; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 85,55%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đây là kết quả quan trọng, khẳng định sự cố gắng và quyết tâm của toàn Đảng bộ tỉnh trong việc nâng cao chất lượng lãnh đạo, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào đội ngũ lãnh đạo của Đảng.
Về công tác phát triển đảng viên, Kiên Giang đạt được những thành công rõ rệt. Tính đến cuối tháng 9-2024, Đảng bộ tỉnh kết nạp được 7.180 đảng viên mới, đạt 89,75% chỉ tiêu, nâng tổng số toàn tỉnh hiện có 63.513 đảng viên. Việc phát triển đảng viên không chỉ chú trọng về số lượng mà còn đảm bảo chất lượng, với những tiêu chuẩn ngày càng cao về phẩm chất đạo đức và năng lực. Bên cạnh đó, tỉnh thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 28-CT/TW về việc sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã xóa tên 742 đảng viên vi phạm tư cách và 632 trường hợp cho ra khỏi Đảng. Điều này thể hiện sự quyết liệt trong việc giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng, đảm bảo đội ngũ đảng viên luôn trong sạch, vững mạnh.
Công tác cán bộ có những bước tiến quan trọng. Tỉnh thực hiện đồng bộ các khâu từ quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến điều động, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm và đánh giá cán bộ. Tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đạt chuẩn về trình độ chuyên môn không ngừng tăng lên, với 99,74% cán bộ cấp tỉnh, 99,9% cán bộ cấp huyện và 94,59% cán bộ cấp xã có trình độ đại học trở lên. Đội ngũ cán bộ được nâng cao không chỉ về trình độ chuyên môn mà còn về kỹ năng lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới. Việc luân chuyển cán bộ được thực hiện có kế hoạch và hiệu quả giúp cán bộ trưởng thành và tiếp tục phát triển ở những vị trí cao hơn.
Thời gian tới, công tác tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh sẽ tiếp tục phát huy với những phương hướng cụ thể và quyết liệt hơn. Tỉnh tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; việc tinh giản biên chế được tiếp tục thực hiện gắn liền với việc cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đảng bộ tỉnh tập trung củng cố tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên, đảm bảo các tổ chức cơ sở Đảng hoạt động hiệu quả, sát với thực tiễn và đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo của Đảng.
Công tác cán bộ tiếp tục được đổi mới với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín, đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Trước mắt tham mưu cấp ủy chuẩn bị nhân sự, hoàn thành rà soát, bổ sung ban chấp hành đảng bộ, ban thường vụ cấp ủy, các chức danh lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026. Kiện toàn, bố trí, điều động, bổ nhiệm nhân sự một số cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ động chuẩn bị một bước nhân sự nhiệm kỳ tới. Đồng thời, kịp thời thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ không tái cử nhiệm kỳ tới. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác thẩm định, thẩm tra nhân sự bảo đảm chặt chẽ, kỹ lưỡng, đúng tiêu chuẩn, tạo sự công bằng và minh bạch trong công tác cán bộ. Việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo cũng được đẩy mạnh, đồng thời chú trọng phát hiện, bồi dưỡng những cán bộ có năng lực nổi bật để bố trí vào các chức danh lãnh đạo các cấp, ngành phục vụ cho sự phát triển của tỉnh.
Tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, thúc đẩy sự gắn kết giữa phát triển kinh tế tư nhân và nhiệm vụ xây dựng Đảng, đảm bảo doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng hành cùng các mục tiêu lớn của tỉnh. Phương thức lãnh đạo của Đảng sẽ tiếp tục được đổi mới đảm bảo hiệu quả thiết thực, sát với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn phát triển mới.
Với những thành tựu đạt được thời gian qua, ngành tổ chức xây dựng Đảng tỉnh tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong công cuộc phát triển của Đảng bộ tỉnh. Những kết quả về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, xây dựng tổ chức Đảng, đảng viên và công tác cán bộ là minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ. Chặng đường phía trước còn nhiều thách thức, nhưng với nền tảng vững chắc, tinh thần trách nhiệm cao và những phương hướng cụ thể, ngành tổ chức xây dựng Đảng tỉnh sẽ tiếp tục vững bước, đóng góp quan trọng vào sự phát triển đất nước và tỉnh nhà.
Nhân kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống ngành tổ chức xây dựng Đảng là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường đã qua, tự hào về những thành tựu đạt được và tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Ngành tổ chức xây dựng Đảng sẽ mãi là lực lượng tiên phong, bảo vệ sự vững mạnh của Đảng và đất nước trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Với những thành tựu to lớn đã đạt được, Đảng bộ tỉnh tự hào nhìn lại chặng đường đã qua và hướng đến tương lai với sự vững tin, trách nhiệm cao cả trong việc xây dựng tổ chức Đảng, củng cố bộ máy của cả hệ thống chính trị và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đó không chỉ là mục tiêu mà còn là sứ mệnh của ngành tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Kiên Giang, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
LÊ THANH HÙNG
(Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Kiên Giang)
Nguồn Kiên Giang : https://baokiengiang.vn/xay-dung-dang/nang-cao-chat-luong-cong-tac-xay-dung-dang-phuc-vu-su-nghiep-doi-moi-va-phat-trien-tinh-nha-22768.html