Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, thực hiện kịp thời các chính sách xã hội

Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, thực hiện kịp thời các chính sách xã hội
5 giờ trướcBài gốc
Chiều 23/9, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH để nghe tình hình, kết quả, phương hướng thực hiện nhiệm vụ của ngành LĐ-TB&XH.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Đại tá Nguyễn Xuân Thao - Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng dự.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH về kết quả 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã trao tặng 262.933 suất quà cho người có công, người cao tuổi, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em, người lao động trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn; trao tặng 138.147 suất quà, tổng số tiền hơn 36.176 triệu đồng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì buổi làm việc.
Toàn tỉnh thực hiện chi trả các loại trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho 39.883 người có công với cách mạng với tổng kinh phí trên 752 tỷ đồng; tổ chức trọng thể lễ truy điệu, an táng 11 hài cốt liệt sĩ quy tập tại Lào mùa khô 2023-2024 về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ Nầm.
Ngành cũng đã thực hiện chính sách trợ cấp xã hội cho 67.202 đối tượng bảo trợ với tổng số tiền 309,66 tỷ đồng; huy động hơn 8,8 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở và tặng quà tết cho người nghèo; tham mưu Ban Chỉ đạo 22 tỉnh phê duyệt hỗ trợ xây dựng 103 nhà ở cho người có công, hộ nghèo, hộ bị thiệt hại do thiên tai với số tiền 7,23 tỷ đồng.
Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm, ngành cũng thực hiện các giải pháp giải quyết việc làm cho hơn 16.000 lao động; tuyển sinh học nghề mới cho gần 1.700 người.
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phan Tấn Linh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2024.
Sở LĐ-TB&XH cũng tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các địa phương cập nhật dữ liệu trẻ em vào hệ thống dữ liệu dân cư theo Đề án 06. Đến nay, toàn tỉnh có 340.975 trẻ em được cấp mã định danh cá nhân tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (đạt 99,8%); chi trả không dùng tiền mặt cho 94.371 đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, đạt 89,4%. Tổng kinh phí chi trả không dùng tiền mặt kỳ tháng 8/2024 là 122,8 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm đến nay hơn 528 tỷ đồng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng nêu rõ một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chung của ngành như: tổ chức bộ máy tại văn phòng sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc còn thiếu biên chế; cơ sở vật chất tại văn phòng sở và các đơn vị trực thuộc xuống cấp, thiếu trang thiết bị, ảnh hưởng đến triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao…
Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã thảo luận làm rõ những nguyên nhân tồn tại, hạn chế, đồng thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ.
Kết luận buổi làm việc, bên cạnh ghi nhận những nỗ lực của ngành LĐ-TB&XH thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu Sở LĐ-TB&XH tiếp tục tạo sự đoàn kết, dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể; tạo động lực cho toàn thể cán bộ, công chức cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; nâng cao chất lượng tham mưu; rà soát thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2024 để tập trung chỉ đạo.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải kết luận cuộc làm việc.
Tham mưu kịp thời các chủ trương, chính sách của ngành; chủ động rà soát, đánh giá, nghiên cứu đề xuất chính sách giai đoạn 2026-2030; tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ các dự án trên địa bàn tỉnh và giải quyết việc làm; thực hiện kịp thời chế độ chính sách người có công và đối tượng bảo trợ xã hội, bảo đảm đúng quy định, đúng đối tượng.
Ngành LĐ-TB&XH cần có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; làm tốt công tác chăm sóc, trợ giúp trẻ em, đặc biệt là trẻ em gặp hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi. Quan tâm công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân; tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu của ngành, số hóa hồ sơ quản lý, nhất là hồ sơ người có công…
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cần tập trung xử lý tồn đọng, rà soát các phần việc; xem xét xử lý trách nhiệm, khép hồ sơ, việc nào chưa có hướng xử lý, không thể khắc phục thì phải báo cáo UBND tỉnh để xin ý Thường trực Tỉnh ủy có hướng xử lý.
Về các nội dung kiến nghị, đề xuất của ngành, giao các sở, ngành liên quan phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tập trung tháo gỡ.
Nam Giang - Đình Nhất
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/nang-cao-chat-luong-giao-duc-nghe-nghiep-thuc-hien-kip-thoi-cac-chinh-sach-xa-hoi-post274249.html