Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số
2 giờ trướcBài gốc
Đoàn giám sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam đến thăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ nhà ở trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Ảnh: Khánh Chi.
Trong đó, Dự án 1 của Chương trình MTQG 1719 đã góp phần giải quyết cơ bản tình trạng thiếu đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt, hỗ trợ giải quyết các vấn đề cấp bách ở vùng “lõi nghèo” của tỉnh. Từ đó đã tạo nhiều chuyển biến lớn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.
Theo kết quả rà soát cuối năm 2023 của Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau, toàn tỉnh có 713 hộ nghèo đồng bào DTTS, chiếm 6,09%; hộ cận nghèo còn 502 hộ, chiếm 4,28% trong tổng số hộ cận nghèo toàn tỉnh. Tuy nhiên, sau gần 4 năm thực hiện Chương trình MTQG 1719, các nội dung của Chương trình đã tác động tích cực đến đời sống của đồng bào DTTS.
Để thực hiện Dự án 1 về đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS, trong 2 năm 2022 – 2023, toàn tỉnh được đầu tư hơn 16 tỷ đồng. Tỉnh đã thực hiện hỗ trợ và giải ngân đạt trên 99% kế hoạch vốn được giao. Trong đó, hỗ trợ đất ở cho 11 hộ, hỗ trợ nhà ở cho 283 hộ, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 201 hộ, hỗ trợ nước sinh hoạt cho 406 hộ. Cũng từ Dự án 1, số hộ gia đình được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tự ổn định chỗ ở, xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở, tạo quỹ đất sản xuất, học nghề và chuyển đổi nghề là 176 hộ.
Theo ông Trần Hoàng Nhỏ - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Cà Mau, Dự án 1 của Chương trình MTQG 1719 đã được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh triển khai quyết liệt. Từ đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn cũng như những yêu cầu cấp thiết về điều kiện sống, điều kiện sinh hoạt của hộ nghèo vùng đồng bào DTTS. Từ đó, giúp nhiều hộ đồng bào DTTS từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Năm 2024 các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục triển khai hỗ trợ đất ở cho 28 hộ, nhà ở cho 180 hộ, hỗ trợ chuyển đổi nghề thay cho đất sản xuất 264 hộ; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 272 hộ thụ hưởng. Tỉnh Cà Mau cũng đã phê duyệt phương án để triển khai thêm 22 dự án phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cộng đồng tại địa bàn các xã, ấp đặc biệt khó khăn.
“Những nội dung hỗ trợ này được kỳ vọng tác động tích cực đến nỗ lực giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho đồng bào DTTS của tỉnh trong thời gian tới. Các chính sách hỗ trợ có tác động trực tiếp đến đồng bào DTTS, đặc biệt là các nội dung hỗ trợ thuộc Dự án 1 của Chương trình đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, yêu cầu cấp thiết về điều kiện sống, điều kiện sinh hoạt của hộ nghèo vùng đồng bào DTTS, giúp nhiều hộ từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo” - ông Nhỏ chia sẻ.
Riêng đối với Dự án 1 “Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt”, qua quá trình triển khai thực hiện, tỉnh Cà Mau kiến nghị Trung ương xem xét, ban hành cơ chế hỗ trợ, tạo quỹ đất sản xuất từ ngân sách nhà nước để địa phương triển khai hỗ trợ cho đối tượng thụ hưởng thuộc Chương trình.
Để tiếp tục triển khai Chương trình MTQG 1719 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, theo Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải, các sở, ngành, địa phương cần sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước, tăng cường huy động các nguồn lực khác nhau để tập trung đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào DTTS của tỉnh. Bên cạnh đó, cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế chính sách, nhất là cơ chế, chính sách về đất ở, đất sản xuất cho vùng đồng bào DTTS và miền núi, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ đồng bào DTTS tham gia sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình.
Ngoài ra, cần gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và giảm nghèo bền vững tại địa phương.
Quỳnh Anh
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/nang-cao-doi-song-vat-chat-tinh-than-cho-dong-bao-dan-toc-thieu-so-10291515.html