Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát
5 giờ trướcBài gốc
Sở Y tế kiểm tra cải cách hành chính tại Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong -Ảnh: THANH HẢI
Từ đầu năm đến nay, Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra công tác CCHC tại 10/28 phòng, cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Y tế bao gồm Phòng Nghiệp vụ Y, Phòng Tổ chức - Hành chính - Tổng hợp; TTYT các huyện: Triệu Phong, Hướng Hóa, Đakrông, Hải Lăng, Vĩnh Linh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Giám định Y khoa.
Qua kiểm tra cho thấy công tác chỉ đạo, điều hành CCHC đã được lãnh đạo các phòng, đơn vị quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt. Các đơn vị đã lồng ghép thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của tỉnh, Sở Y tế về CCHC qua văn phòng điện tử, các buổi giao ban khoa, bệnh viện và trung tâm.
Bên cạnh việc tham gia cuộc thi xây dựng video tuyên truyền và hiến kế về cải cách hành chính do Sở Y tế tổ chức, các đơn vị thường xuyên triển khai, tuyên truyền về công tác CCHC thông qua các cuộc họp, giao ban khoa, phòng, bệnh viện định kỳ ngày, tuần, tháng; chiếu các video/clip về CCHC tại các khoa, phòng của người bệnh và người nhà người bệnh...
Thực hiện nội dung cải cách thể chế, các phòng, đơn vị đã thực hiện tốt công tác tham mưu lãnh đạo sở tham gia góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.
Công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại các đơn vị được phổ biến thường xuyên, liên tục trong năm. Các bệnh viện, TTYT được kiểm tra luôn chỉ đạo, đôn đốc các khoa/phòng/trạm y tế thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật lồng ghép trong các cuộc họp, giao ban hằng ngày, giao ban tháng/quý, sinh hoạt dưới cờ đầu tháng...
Để cải cách TTHC, các phòng, đơn vị có tham gia giải quyết TTHC đã tiến hành rà soát, thống kê các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, tham mưu Sở Y tế trình UBND tỉnh công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng giải quyết của sở đầy đủ, chính xác, kịp thời.
Các phòng, đơn vị giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, không có TTHC thực hiện tiếp nhận tại phòng chuyên môn, đơn vị; phối hợp hướng dẫn người dân nộp trực tuyến và thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia đối với các TTHC.
Công tác cải cách bộ máy được chú trọng thực hiện. Sở Y tế đã lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, đơn vị phối hợp và trình UBND tỉnh ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị.
Các đơn vị xây dựng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của trung tâm gửi Sở Y tế trình UBND tỉnh phê duyệt và một số đơn vị đã chủ động ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các khoa, phòng...
Các đơn vị được kiểm tra cơ bản thực hiện quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước giao theo quy định. Triển khai thực hiện và báo cáo kịp thời các văn bản hướng dẫn của Sở Y tế.
Trên cơ sở Kế hoạch số 13/KH-SYT ngày 30/1/2024 về triển khai kế hoạch chuyển đổi số trong ngành y tế năm 2024 và Kế hoạch số 06/KHSYT ngày 22/1/2024 về việc triển khai các nhiệm vụ công nghệ thông tin phục vụ CCHC năm 2024, các phòng, đơn vị kiểm tra đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại đơn vị mình.
Chủ trì, phối hợp, tham mưu triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của Đề án 06 như liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, liên thông dữ liệu Giấy chứng sinh, giấy báo tử lên cổng giám định BHYT, xây dựng bệnh án điện tử... Các đơn vị được kiểm tra đã cập nhật công khai các thông tin về đơn vị trên trang web theo đúng quy định.
Công tác ứng dụng phần mềm trong quản lý hồ sơ công việc tại các phòng, đơn vị được thực hiện theo quy trình quản lý văn bản đi và văn bản đến, hầu hết các văn bản đều được ký số theo quy định. 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT được kiểm tra thực hiện đồng bộ dữ liệu khám chữa bệnh lên cổng giám định của bảo hiểm theo quy định.
Qua kiểm tra trực tiếp tại các phòng, cơ quan, đơn vị trực thuộc, Sở Y tế đã chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế như việc xử lý văn bản trên hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc công vụ vẫn còn một số văn bản đến (cần xử lý, xem để biết) của phòng chưa thực hiện các thao tác kết thúc (trả lại văn bản, chuyển xử lý, tạo văn bản phúc đáp, lưu hồ sơ, tạo công việc hoặc kết thúc) trên hồ sơ công việc. Một số văn bản đi cần xử lý dù đã được xử lý nhưng vẫn còn trên hệ thống do thực hiện chưa đầy đủ quy trình, chuỗi xử lý văn bản.
Một số đơn vị được kiểm tra chưa xây dựng quy định chức năng, nhiệm vụ của các khoa, phòng thuộc đơn vị. Thông tin của cán bộ viên chức, người lao động cập nhật chưa đầy đủ hoặc đã cập nhật đầy đủ nhưng chưa thực hiện đối soát trên hệ thống thông tin công chức, viên chức của tỉnh.
Để công tác CCHC của Sở Y tế ngày càng được triển khai, thực hiện có hiệu quả và đảm bảo theo đúng quy định của cấp trên, Sở Y tế yêu cầu các phòng, đơn vị cần tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện CCHC.
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của cấp trên về CCHC. Đồng thời, gắn công tác thi đua, khen thưởng với kết quả thực hiện công tác CCHC.
Kiểm tra, hướng dẫn công chức, viên chức đơn vị mình thực hiện đúng quy trình tiếp nhận, xử lý, tham mưu trình văn bản trên hệ thống văn phòng điện tử theo đúng quy định và chú trọng nâng cao tỉ lệ ký số văn bản, đặc biệt là lãnh đạo đơn vị áp dụng ký số.
Theo dõi, rà soát, đôn đốc, hướng dẫn cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý cập nhật đầy đủ thông tin trên hệ thống thông tin công chức, viên chức của tỉnh và đơn vị thực hiện đối soát thông tin trên hệ thống thông tin công chức, viên chức của tỉnh.
Phan Thanh Hải
Nguồn Quảng Trị : http://www.baoquangtri.vn/nang-cao-hieu-qua-cai-cach-hanh-chinh-thong-qua-hoat-dong-kiem-tra-giam-sat-189260.htm