Nâng cao hiệu quả công tác của Công an cấp xã bảo đảm ANTT tuyến biên giới Tây Nam Bộ

Nâng cao hiệu quả công tác của Công an cấp xã bảo đảm ANTT tuyến biên giới Tây Nam Bộ
2 giờ trướcBài gốc
Thiếu tướng, TS Đoàn Minh Lý, Hiệu trưởng Trường Đại học An ninh nhân dân và Đại tá, TS Lâm Phước Nguyên, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cùng chủ trì hội thảo…
Thiếu tướng, TS Đoàn Minh Lý, Hiệu trưởng Trường Đại học An ninh nhân dân phát biểu tại hội thảo.
Khu vực biên giới Tây Nam Bộ thuộc 4 tỉnh (Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang), có diện tích tự nhiên 40.548 km, tiếp giáp với 5 tỉnh của Vương quốc Campuchia, với 349,175km đường biên giới (chiếm trên 30% biên giới trên bộ Việt Nam - Campuchia và trên 7,3% chiều dài biên giới trên bộ quốc gia); có 6 cửa khẩu quốc tế, 4 cửa khẩu quốc gia, 12 cửa khẩu phụ và nhiều đường tiểu ngạch.
Bên cạnh đó, Tây Nam Bộ có 740km bờ biển, chiếm hơn 23% đường bờ biển quốc gia; có hơn 360.000 km2 vùng biển và đặc quyền kinh tế, với gần 200 đảo và quần đảo. Đây cũng là vùng duy nhất của cả nước tiếp giáp Biển Đông và Biển Tây; là cửa ngõ ra biển Đông của sông Me Kong, thuận tiện giao thương với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh địa bàn biên giới Tây Nam Bộ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nổi bật là tạo ra chuyển biến mới trong gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh; xây dựng được các tiềm lực cơ bản để hóa giải các nguy cơ đe dọa ANTT địa bàn biên giới Tây Nam Bộ từ xa, từ sớm, từ cơ sở.
Đại tá, TS Lâm Phước Nguyên, Giám đốc Công an tỉnh An Giang phát biểu tại hội thảo.
Thời gian qua, Công an các xã trên địa bàn biên giới Tây Nam Bộ đã tích cực, chủ động nắm tình hình toàn diện; tổ chức các biện pháp, công tác nghiệp vụ phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm và giải quyết những vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ của Công an xã biên giới vùng Tây Nam Bộ còn gặp nhiều khó khăn. Tình hình ANTT địa bàn biên giới Tây Nam Bộ thời gian tới sẽ tiếp tục tồn tại nhiều vấn đề phức tạp, đe dọa đến sự phát triển bền vững của vùng. Thực hiện phương châm “xã bám cơ sở”, “bốn tại chỗ” thì vai trò của Công an xã nói chung và Công an xã tại địa bàn biên giới nói riêng là hết sức quan trọng.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Ban tổ chức hội thảo nhận được 89 tham luận của các đơn vị, cán bộ, nhà khoa học, nội dung các tham luận bám sát chủ đề hội thảo, thông tin, số liệu phong phú, nhiều tham luận có hàm lượng khoa học cao, góp phần làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về vai trò lực lượng Công an xã với nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn biên giới Tây Nam Bộ.
Các tham luận xoay quanh các chủ đề như: những vấn đề mới trong nhận thức, tư duy của Đảng, Nhà nước, ngành Công an về xây dựng lực lượng Công an xã; vai trò của Công an xã chính quy và quán triệt vấn đề này đối với việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT của Công an xã tại địa bàn biên giới Tây Nam Bộ; những vấn đề phức tạp về ANTT nổi lên tại địa bàn biên giới Tây Nam Bộ, nhất là các mối đe dọa, thách thức ANTT phi truyền thống và nhiệm vụ đặt ra đối với Công an xã tại địa bàn biên giới; đánh giá thực trạng hoạt động bảo đảm ANTT của lực lượng Công an xã tại địa bàn biên giới Tây Nam Bộ; những nội dung trọng tâm trong quy định của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, từ đó rút ra những vấn đề cần chú ý trong thực hiện nhiệm vụ của Công an xã biên giới vùng Tây Nam Bộ; đề xuất giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả bảo đảm ANTT địa bàn biên giới Tây Nam Bộ của lực lượng Công an xã, nhất là xây dựng, bố trí lực lượng, điều kiện bảo đảm và hướng dẫn nghiệp vụ, phối hợp công tác để lực lượng Công an xã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.
Kết luận hội thảo, Thiếu tướng, TS Đoàn Minh Lý nhấn mạnh, hội thảo lần này góp phần đánh giá đầy đủ thực trạng vai trò lực lượng Công an xã với nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn biên giới Tây Nam Bộ, làm cơ sở đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả vấn đề này thời gian tới. Hội thảo cũng là diễn đàn để lãnh đạo, chỉ huy các cấp, Công an các tỉnh, thành phố vùng Tây Nam Bộ, các nhà khoa học, cán bộ thực tiễn trao đổi, học tập kinh nghiệm, đánh giá thực tiễn công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn biên giới Tây Nam Bộ của lực lượng Công an xã; cung cấp luận cứ khoa học để tham mưu với Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng, phát huy vai trò của lực lượng Công an xã trong bảo đảm ANTT trên địa bàn biên giới Tây Nam Bộ.
Văn Đức - Trần Lĩnh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/hoat-dong-ll-cand/nang-cao-hieu-qua-cong-tac-cua-cong-an-cap-xa-bao-dam-antt-tuyen-bien-gioi-tay-nam-bo-i747367/