Nâng cao hiệu quả công tác thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất

Nâng cao hiệu quả công tác thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất
3 giờ trướcBài gốc
Được giao đất, dự án Trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy tại khu 1, xã Bảo Yên được xây dựng, đi vào hoạt động, góp phần thúc đẩy ngành du lịch, dịch vụ của huyện phát triển.
Đồng chí Đào Ngọc Kỳ - Trưởng Phòng TN&MT huyện cho biết: “Công tác thu hồi đất để tạo mặt bằng triển khai các dự án, công trình luôn được huyện quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, đồng bộ từ huyện đến cơ sở với phương châm tuân thủ nghiêm quy trình, bám sát điều kiện thực tế, vận dụng tối đa các chính sách đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, nhất là bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhân dân.
Trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất để đầu tư xây dựng các công trình, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ, tỉnh phê duyệt, UBND huyện Thanh Thủy đã tổ chức công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện trên cổng thông tin điện tử và đến từng đơn vị xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành của huyện”.
Việc thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phục vụ các dự án trên địa bàn huyện đã được UBND các cấp thực hiện đảm bảo đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng nguồn thu ngân sách cho huyện. Quá trình thu hồi đất thực hiện dự án được đồng thuận và sự nhất trí cao của đa số người dân có đất bị thu hồi. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, huyện thực hiện đánh giá cụ thể việc triển khai thực hiện đối với từng công trình, dự án; nêu rõ kết quả đạt được, tồn tại, khó khăn, hạn chế, nguyên nhân... để làm cơ sở đề xuất, kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn.
Giai đoạn 2021-2023, theo các Nghị quyết của HĐND tỉnh, huyện Thanh Thủy được giao thực hiện thu hồi gần 647ha đất để triển khai 116 dự án. Tuy nhiên, trong triển khai thực tế, công tác thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bàn giao mặt bằng thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn huyện Thanh Thủy vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các công trình, dự án. Đến nay, huyện đã thu hồi, chuyển mục đích sử dụng và giao 28,9ha đất của 27 dự án; thu hồi 65,53ha để thực hiện 21 dự án; đang thực hiện giải phóng mặt bằng của 68 dự án...
Hiện nay, một số dự án đã thực hiện xong đưa vào sử dụng, tuy nhiên chưa thực hiện chuyển mục đích sử dụng ảnh hưởng đến việc quản lý đất đai trên địa bàn huyện như: Dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông kết nối Quốc lộ 32C với Quốc lộ 70B của tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Hòa Bình; đường liên huyện Thanh Thủy - Thanh Sơn...
Những dự án có diện tích được phê duyệt lớn, còn khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng do giá đất theo quy định của Nhà nước chưa sát với giá thị trường, ý thức chấp hành của một bộ phận người dân chưa cao. Có những hạng mục công trình diện tích lớn đã có trong danh mục dự án được thông qua tại các nghị quyết của HĐND tỉnh nhưng cơ quan chủ đầu tư chưa lập xong dự án và hồ sơ đất đai, phải lùi tiến độ thực hiện.
Ngoài ra, đối với các dự án nhận chuyển nhượng, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, do năng lực tài chính của chủ đầu tư (doanh nghiệp) còn hạn chế, khó khăn về giá chuyển nhượng dẫn đến tiến độ thực hiện dự án chậm...
Theo đồng chí Nguyễn Minh Tân- Phó Chủ tịch UBND huyện, để nâng cao hiệu quả công tác thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thời gian tới, Thanh Thủy tiếp tục bám sát chỉ đạo của tỉnh thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về công tác thu hồi và chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn. Đẩy nhanh công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030; thường xuyên kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện các dự án đã được thông qua tại các nghị quyết của HĐND tỉnh. Song hành với đó, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất đã bàn giao, kịp thời nắm bắt thực tế để báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Lệ Oanh
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/nang-cao-hieu-qua-cong-tac-thu-hoi-chuyen-muc-dich-su-dung-dat-220075.htm