Nâng cao hiệu quả dân vận chính quyền

Nâng cao hiệu quả dân vận chính quyền
3 giờ trướcBài gốc
Công tác dân vận chính quyền đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhanh hoạt động giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các dự án, công trình trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Xác định được tầm quan trọng đó, cuối năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 04 về nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền trong triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Trong gần 2 năm triển khai thực hiện Đề án số 04 trên địa bàn toàn tỉnh, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội được nâng lên rõ rệt. Trách nhiệm của tập thể, trách nhiệm cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, người lao động ngày càng được nâng cao. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai, thông tin công khai, rõ ràng về các dự án, quy định về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất. Mặt khác, các địa phương thành lập, kiện toàn các tổ công tác vận động nhân dân thực hiện công tác bồi thường GPMB. Các sở, ban, ngành tích cực phối hợp tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC các dự án theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
Đặc biệt, trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và các địa phương thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ, thường xuyên và đột xuất, kịp thời chỉ đạo giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân đảm bảo theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, tạo điều kiện để nhân dân ổn định cuộc sống sau khi thực hiện các công trình, dự án. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể thường xuyên đấu tranh phản bác những thông tin xuyên tạc, kích động người dân khiếu kiện đông người, vượt cấp về các chương trình, dự án, đặc biệt là ở thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh - hai địa phương đang triển khai đẩy mạnh công tác đền bù, GPMB, hỗ trợ, TĐC để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc. Tính từ đầu năm đến nay, UBND thị xã Ninh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết xong 5/5 đơn thư khiếu nại liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC đối với dự án thành phần đường bộ cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang thuộc dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; giải quyết xong 2/2 đơn khiếu nại đối với dự án thành phần 1 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Còn UBND huyện Vạn Ninh đã tiếp 4 công dân phản ánh 4 vụ việc; tiếp nhận 10 đơn khiếu nại liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi thực hiện các dự án trên địa bàn huyện. Những đơn thư kiến nghị, phản ánh đều được cơ quan chức năng xem xét giải quyết…
Chính nhờ đó, công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC được thực hiện thuận lợi; tháo gỡ kịp thời những vấn đề phát sinh, bức xúc của nhân dân trong những tình huống phức tạp nên không xảy ra điểm nóng. Cũng nhờ thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, sự vào cuộc của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, sự phối hợp giữa các ngành chức năng, địa phương và chủ đầu tư nhịp nhàng trong công tác bồi thường, GPMB, TĐC, đảm bảo hài hòa quyền lợi chính đáng của người dân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án nên công tác GPMB có nhiều thuận lợi. Có thể nhìn nhận từ việc vận động người dân bàn giao đất thực hiện 2 dự án đường bộ cao tốc đi qua địa bàn Vạn Ninh và Ninh Hòa. Nhờ sự quyết tâm cao của chính quyền Vạn Ninh, cùng đơn vị chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị có liên quan, đến nay, công tác GPMB thực hiện công trình đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã cơ bản hoàn thành phần tuyến chính cao tốc. Đây là cơ sở để công trình phấn đấu hoàn thành vào ngày 30-4-2025 (hoàn thành trước 8 tháng so với kế hoạch). Còn ở Ninh Hòa, công trình đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua địa bàn thị xã dài 31,5km. Đến nay, UBND thị xã đã phê duyệt chuyển Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh 815/1.043 trường hợp chi trả tiền đền bù (đạt 78,14% tổng số trường hợp). Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Ninh Hòa đã bàn giao mặt bằng để triển khai thi công ngoài hiện trường được 28,17/31,5km (đạt 89,42%)…, góp phần để chủ đầu tư và các nhà thầu tự tin phấn đấu hoàn thành công trình trước 6 tháng so với kế hoạch (dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2026).
Có thể thấy, việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác dân vận chính quyền gắn với các phong trào thi đua sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Một khi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có trách nhiệm với dân, “nghe dân nói”, “nói dân hiểu”, “hướng dẫn dân làm”, “làm dân tin” sẽ góp phần mang lại hiệu quả cao trong việc phối hợp, tuyên truyền, vận động.
ĐẠI HẢI
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/chinh-tri/thoi-su-suy-ngam/202409/nang-cao-hieu-qua-dan-van-chinh-quyen-7701e89/