Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức

Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức
6 giờ trướcBài gốc
Cán bộ, công chức xã Đức Hợp phối hợp giải quyết công việc tại UBND xã
Huyện Tiên Lữ có 11 phòng chuyên môn cấp huyện, 15 đơn vị hành chính cấp xã, 42 đơn vị sự nghiệp công lập với trên 1.500 CB,CC,VC. Để nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, bên cạnh việc quán triệt các quy định của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về đạo đức công vụ, huyện còn chủ động xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ; trang bị máy tính và các thiết bị cần thiết phục vụ quá trình giải quyết công việc của CB,CC,VC. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết các nhiệm vụ được giao; nghiêm túc xử lý các vấn đề phát hiện qua kiểm tra hoặc những vị trí công việc bị trì trệ… Nhờ đó, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc theo chức trách, nhiệm vụ của huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 7 tháng đầu năm 2024, Bộ phận Tiếp nhận và giải quyết TTHC của UBND huyện tiếp nhận 3.944 hồ sơ TTHC, 100% số hồ sơ TTHC được giải quyết đúng và trước hạn.
Nhận kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Đức Hợp (Kim Động), ông Nguyễn Xuân Hanh rất hài lòng với sự phục vụ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức xã. Ông Hanh bày tỏ: Tôi đi làm thủ tục về đất đai, không nắm rõ các quy định của pháp luật nên chưa chuẩn bị đủ giấy tờ cần thiết và có nhiều thắc mắc. Tuy vậy, cán bộ, công chức xã tiếp nhận hồ sơ nhiệt tình hướng dẫn, dù tôi hỏi lại nhiều lần. Tôi rất vui và hài lòng. Đồng chí Hà Thị Thanh Hoa, Chủ tịch UBND xã Đức Hợp cho biết: Xã luôn nỗ lực thực hiện văn hóa công sở, nâng cao đạo đức công vụ, giải quyết TTHC cho người dân một cách nhanh nhất. Nhờ đó, tỉ lệ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của UBND xã ngày càng được nâng cao.
Qua kết quả theo dõi, đánh giá của các sở, ngành, địa phương, đội ngũ CB,CC,VC của tỉnh hiện nay cơ bản đáp yêu cầu, nhiệm vụ, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, giữ vững đạo đức, phẩm chất cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật và chấp hành sự phân công của tổ chức, có lối sống lành mạnh, gần gũi với Nhân dân. Đội ngũ CB,CC,VC tham gia công tác quản lý, lãnh đạo các cấp phát huy tốt vai trò và khả năng, không ngừng nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành, góp phần tích cực vào sự đổi mới hoạt động của hệ thống chính trị. Hằng năm, đội ngũ CB,CC,VC có nhiều sáng kiến hay, việc làm tốt trong cải cách hành chính, tạo động lực để các cơ quan, đơn vị nâng cao nhận thức, hành động cũng như trách nhiệm thực thi công vụ, qua đó củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền.
Theo kết quả công bố của các bộ, ngành, năm 2023, tỉnh Hưng Yên xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Trong đó có những chỉ số xếp thứ hạng cao như: TTHC công đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; tham gia của người dân ở cơ sở đứng thứ 7 và trách nhiệm giải trình với người dân đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố... Kết quả trên cho thấy sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự nghiêm túc trong thực thi công vụ của đội ngũ CB,CC,VC.
Tuy nhiên, một bộ phận CB,CC,VC thiếu gương mẫu trong lối sống, vi phạm đạo đức công vụ, có tư tưởng đùn đẩy trách nhiệm, hướng dẫn, giải thích công việc cho người dân lòng vòng, khó hiểu. Việc xây dựng và thực hiện quy định về đạo đức công vụ ở một số cơ quan, đơn vị còn thiếu quyết liệt. Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự gương mẫu trong việc nêu gương. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của CB,CC,VC chưa thường xuyên, nghiêm túc, thiếu đồng bộ. Đầu năm 2024, qua thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của CB,CC,VC trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công tại UBND thị xã Mỹ Hào, Thanh tra tỉnh đã chỉ ra những thiếu sót cần chấn chỉnh trong giải quyết hồ sơ của bộ phận “Một cửa”, trong đó có việc không thông báo bằng văn bản nêu lý do không giải quyết TTHC đối với hồ sơ TTHC bị từ chối giải quyết; một số hồ sơ liên thông với cấp xã về thủ tục Đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất tại các phường, xã: Xuân Dục, Cẩm Xá, Phan Đình Phùng không được tiếp nhận qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp xã và thời gian giải quyết quá hạn...
Sinh thời, nói về công tác cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh “Cán bộ là gốc của mọi công việc”. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ của CB,CC,VC, thời gian tới, các ngành, địa phương cần chú trọng hơn nữa việc giáo dục đạo đức, lối sống cho CB,CC,VC; hoàn thiện và thực hiện nghiêm quy trình giải quyết công việc nội bộ; thực hiện việc đánh giá CB,CC,VC phải dân chủ, công khai, minh bạch. Các cơ quan hành chính cần hoàn thiện và thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử của CB,CC,VC để quy định về đạo đức công vụ thấm sâu vào ý thức của mỗi người, dần hình thành thói quen, thành nét đẹp văn hóa công sở, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
Lệ Thu
Nguồn Hưng Yên : http://baohungyen.vn/nang-cao-hieu-qua-hoat-dong-cong-vu-cua-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-3175707.html