Nâng cao hiệu quả sản xuất từ sáng kiến cải tiến tự động hóa

Nâng cao hiệu quả sản xuất từ sáng kiến cải tiến tự động hóa
4 giờ trướcBài gốc
Sáng kiến nảy sinh từ thực tiễn sản xuất
Một trong những sáng kiến cải tiến nổi bật của anh Chu Thái Sơn đó là sáng kiến cải tiến nâng cấp tối ưu hóa công đoạn sản xuất. Áp dụng tự động hóa và tối ưu hóa quá trình sơn sản phẩm, băng chuyền kho, băng chuyền lắp ráp. Sáng kiến này có giá trị làm lợi ban đầu hơn 5 tỷ đồng, và đã được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội công nhận là “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô” năm 2024.
Chia sẻ với phóng viên Báo Lao động Thủ đô về sáng kiến cải tiến nâng cấp tối ưu hóa công đoạn sản xuất, anh Chu Thái Sơn cho biết, trước đây, quy trình sản xuất tại Công ty phụ thuộc chủ yếu vào người lao động, nhiều công đoạn làm thủ công, mất rất nhiều thời gian. Mặt khác, do điều kiện cơ sở vật chất của Công ty còn hạn chế, mặt bằng phân xưởng chật hẹp. Hàng hóa chủ yếu để ở dưới mặt sàn, nên tốn diện tích và gây cản chở đến việc vận chuyển sản phẩm từ khu vực này đến khu vực khác. Những nguyên nhân đó dẫn tới việc chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng, năng suất lao động chưa cao.
Anh Chu Thái Sơn (thứ 2 từ trái sang) cùng đồng nghiệp đánh giá hiệu quả của sáng kiến cải tiến nâng cấp tối ưu hóa công đoạn sản xuất.
“Từ thực tế trên, chúng tôi đã có ý tưởng áp dụng tự động hóa, đưa công nghệ vào quá trình sản xuất; đồng thời, thiết kế hệ thống băng tải treo để vận chuyển hàng hóa ở trên cao nhằm giảm tình trạng hàng hóa chiếm nhiều diện tích mặt sàn và giảm bớt nhân công thực hiện công việc vận chuyển hàng hóa; giúp tăng năng suất lao động và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ngay sau khi có ý tưởng, chúng tôi đã quyết tâm bắt tay vào thực hiện với mục tiêu nhanh chóng hiện thực hóa ý tưởng vì sự phát triển của Công ty”, anh Chu Thái Sơn chia sẻ.
Nhận thấy trình độ tay nghề của đội ngũ kỹ thuật trong Công ty hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu về chuyên môn để có thể thiết kế ra hệ thống dây chuyền sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế tại doanh nghiệp, anh Sơn cùng các đồng nghiệp đã bàn bạc, nghiên cứu để đưa ra bản thiết kế phù hợp nhất. Bên cạnh đó, tham khảo các mô hình trên thế giới và các đơn vị cung cấp dây chuyền.
Tuy nhiên, theo anh Sơn, do chi phí đầu tư quá lớn nên anh cùng các đồng nghiệp đã quyết định tận dụng những trang thiết bị sẵn có tại Công ty; tiến hành gia công các máy móc và đầu tư các thiết bị hiện đại. Nhờ đó, đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí thực hiện sáng kiến cải tiến nâng cấp tối ưu hóa công đoạn sản xuất.
“So với chi phí dự toán thực hiện sáng kiến cải tiến nâng cấp tối ưu hóa công đoạn sản xuất ban đầu, đã giảm được 5 lần; khi đưa hệ thống dây chuyền mới vào triển khai ứng dụng đã giảm được 5 nhân công thực hiện so với trước; năng suất sản lượng tăng gần gấp 2 lần, chất lượng sản phẩm được cải thiện”, anh Chu Thái Sơn vui mừng chia sẻ.
Thúc đẩy phong trào sáng kiến, sáng tạo tại Công ty
Theo anh Sơn, ngay sau khi sáng kiến cải tiến nâng cấp tối ưu hóa công đoạn sản xuất được áp dụng vào thực tiễn, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Công ty đã và đang tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các sáng kiến cải tiến phù hợp để nâng cao hiệu quả, năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.
Đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội đã và đang tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các sáng kiến cải tiến phù hợp để nâng cao hiệu quả, năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.
Công ty luôn xác định, mỗi sáng kiến, ý tưởng cải tiến của cán bộ, công nhân viên đều có giá trị đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Vì thế, Ban lãnh đạo và Công đoàn Công ty đã phát động phong trào sáng kiến, cải tiến và động viên, khuyến khích tất cả cán bộ, công nhân viên của Công ty tham gia. Đặc biệt, Công ty đã biên soạn riêng một chương trình liên quan đến sáng kiến, sáng tạo để cán bộ, công nhân viên có cách thức để triển khai, phát triển và thực thi được tất cả các ý tưởng của mình. Ngoài ra, Công ty cũng tạo điều kiện để cán bộ, công nhân viên được tham gia các khóa đào tạo, tập huấn ở bên ngoài và các khóa đào tạo, tập huấn tập trung tại Công ty để nâng cao năng lực, kỹ năng tay nghề đáp ứng yêu cầu sản xuất.
Đối với những cán bộ, công nhân viên có sáng kiến cải tiến được áp dụng vào thực tiễn, Công ty đều động viên, khen thưởng kịp thời, dựa trên giá trị làm lợi của sáng kiến cải tiến. Đồng thời, Công ty cũng chú trọng công tác truyền thông, nhân rộng điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất thông qua nhiều hình thức như: Fanpage, bản tin nội bộ, các cuộc họp, sơ kết, tổng kết của Công ty.
Chính vì thế, cán bộ, công nhân viên của Công ty luôn hăng hái thi đua lao động sản xuất, tích cực tham gia hưởng ứng phong trào sáng kiến, sáng tạo, đóng góp cho Công ty nhiều sáng kiến cải tiến có giá trị làm lợi, góp phần vào nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và thúc đẩy sự phát triển chung của Công ty.
Mạnh Quân
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/nang-cao-hieu-qua-san-xuat-tu-sang-kien-cai-tien-tu-dong-hoa-179496.html