Nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân biên giới

Nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân biên giới
2 giờ trướcBài gốc
Cán bộ BĐBP Tây Ninh phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho nhân dân hai bên biên giới. Ảnh: Lê Khoa
Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật
Khu vực biên giới tỉnh Tây Ninh có 20 xã, thuộc 4 huyện và 1 thị xã chạy dọc trên đoạn biên giới dài 233,789km, tiếp giáp với tỉnh Tbông Khmum, Prây Veng và Svay Riêng của Campuchia. Đời sống của một số hộ dân, nhất là đồng bào dân tộc dọc biên giới còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, hiểu biết về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước còn hạn chế. Mặt khác, tình hình an ninh trật tự và các hoạt động của tội phạm trên địa bàn biên giới Tây Ninh có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp, như tội phạm về ma túy; mua bán người; buôn lậu, gian lận thương mại; xuất, nhập cảnh trái phép... gây khó khăn trong công tác thực thi pháp luật và công tác đối ngoại của BĐBP nói riêng, của Đảng, Nhà nước nói chung.
Thời gian qua, các đồn Biên phòng thuộc BĐBP Tây Ninh đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân trên khu vực biên giới, góp phần đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.
Đại tá Phạm Đình Triệu, Chính ủy BĐBP Tây Ninh cho biết: Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Tây Ninh xác định, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy, thời gian qua, BĐBP Tây Ninh đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh, các huyện, thị xã biên giới đưa vào tuyên truyền, phổ biến trên 20 văn bản luật. Trong đó, tập trung vào những văn bản luật liên quan đến biên giới quốc gia, quân sự, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo, hôn nhân, gia đình; các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, các thỏa thuận quốc tế, các văn bản về biên giới mà Việt Nam - Campuchia đã ký kết, tình hình phân giới cắm mốc tuyến Việt Nam - Campuchia và trên địa bàn tỉnh. Điểm nhấn của BĐBP Tây Ninh trong thực hiện Đề án nói chung, Luật Biên phòng Việt Nam nói riêng, đó là tham mưu cho UBND tỉnh Tây Ninh xây dựng ban hành kế hoạch về tuyên truyền, phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam năm 2020 và các văn bản quy định chi tiết giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Học viện Biên phòng mời báo cáo viên của Khoa Luật trực tiếp giới thiệu, tập huấn các chuyên đề tại 6 hội nghị cấp tỉnh và huyện, thị. Sau các đợt tập huấn, đã tổ chức hội nghị tuyên truyền được 42 cuộc/6.236 lượt cán bộ và quần chúng nhân dân tham gia; phối hợp với Sở Tư pháp và Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Tây Ninh tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Luật Biên phòng Việt Nam trên truyền hình, đến nay, đã thu hút trên 7.600 lượt người hưởng ứng, tham gia, góp phần tuyên truyền sâu rộng Luật Biên phòng Việt Nam trên địa bàn khu vực biên giới, tạo sự đồng thuận giữa các cấp, các ngành và sự tích cực tham gia của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.
Cùng với công tác phối hợp tuyên truyền, BĐBP Tây Ninh còn duy trì hiệu quả 17 tủ sách ở phòng Hồ Chí Minh tại các đơn vị. Hàng quý đều phối hợp với Thư viện tỉnh Tây Ninh thực hiện luân chuyển sách, với số lượng mỗi đơn vị 200 cuốn, trong đó, mỗi tủ sách có từ 35 đầu sách pháp luật trở lên. Ngoài ra, từ năm 2023 đến nay, BĐBP Tây Ninh đã trích quỹ vốn đơn vị mua thêm 150 cuốn sách pháp luật; in 2.000 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền pháp luật, đảm bảo phục vụ nhu cầu tra cứu, tìm hiểu, học tập nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và cán bộ, nhân dân trên địa bàn đóng quân.
Đa dạng hình thức tuyên truyền
Với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", BĐBP Tây Ninh đã tổ chức thực hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong triển khai thực hiện Đề án để mọi người dân trên khu vực biên giới nắm và thực hiện tốt các quy định của pháp luật; huy động được sức mạnh toàn dân tham gia cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đến nay, trên dọc tuyến biên giới, BĐBP Tây Ninh đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 98 Tổ tự quản đường biên, cột mốc, 987 Tổ tự quản an ninh trật tự khu vực biên giới, đặc biệt là mô hình “Tiếng loa Biên phòng”, hộp thư “Tố giác tội phạm” và Tổ tư vấn pháp lý... đã phát huy tối đa hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên khu vực biên giới.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài phối hợp với thanh niên địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua mô hình “Tiếng loa Biên phòng”. Ảnh: Lê Quân
Chia sẻ về hiệu quả của mô hình “Tiếng loa Biên phòng”, Đại tá Nguyễn Công Tuân, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Tây Ninh cho biết: "Với 1 chiếc loa di động, 1 chiếc USB có sẵn các nội dung tuyên truyền đặt lên xe gắn máy, cán bộ, chiến sĩ BĐBP đi đến những nơi xa xôi, hẻo lánh ở khu vực biên giới để truyền đạt những thông tin hữu ích cho bà con, vì có nhiều địa bàn vùng biên, hệ thống loa truyền thanh địa phương chưa đến được với người dân. Bên cạnh đó, các trạm truyền thanh chỉ phát sóng tiếng Việt, trong khi địa bàn biên giới có nhiều bà con Khmer sinh sống. Từ đó, các đơn vị đã biên tập các nội dung cần tuyên truyền từ tiếng Việt dịch sang tiếng Khmer, thu âm và lưu vào USB, sau đó, cấp phát đến các tổ, đội tuyên truyền lưu động tại các phum, sóc; nhờ vậy, bà con Khmer đã nắm được những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương cũng như các quy định qua lại khu vực biên giới".
Thông qua mô hình “Tiếng loa Biên phòng”, các đơn vị cơ sở thuộc BĐBP Tây Ninh đã tổ chức tuyên truyền được trên 1.300 buổi cho trên 18.000 lượt người dân; tuyên tuyền trên hệ thống loa truyền thanh và lưu động được trên 3.000 giờ..., đã có 2.954 hộ gia đình và cá nhân ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không tiếp tay, tham gia buôn lậu và đưa người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới. Trên địa bàn 20 xã biên giới, đã có 33 tập thể, 428 hộ gia đình, 218 cá nhân tham gia quản lý 202,4km đường biên giới, 166 mốc quốc giới.
Lê Khoa
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/nang-cao-nhan-thuc-phap-luat-cho-nhan-dan-bien-gioi-post481297.html