Nâng cao nhận thức về vị trí của Ðại học Bách khoa Hà Nội trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Nâng cao nhận thức về vị trí của Ðại học Bách khoa Hà Nội trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
9 phút trướcBài gốc
Sáng 9/10, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến dự Lễ Khai giảng năm học mới 2024 - 2025 tại Đại học Bách khoa Hà Nội.
Cùng dự có các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Nguyễn Thanh Sơn, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối các trường Đại học và Cao đẳng Hà Nội; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương và Thành phố Hà Nội; đại diện các doanh nghiệp cùng Ban Giám đốc và cán bộ, giảng viên, tân sinh viên K69 Đại học Bách khoa Hà Nội.
HƯỚNG TỚI XÂY DỰNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI TRỞ THÀNH CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU CHÂU Á
Phát biểu chúc mừng và chỉ đạo tại Lễ Khai giảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trân trọng biểu dương, đánh giá cao những thành tựu mà nhà trường đã đạt được; nhấn mạnh những kết quả, thành tích đạt được là nỗ lực rất lớn, đồng thời là niềm vinh dự, lòng tự hào của các thế hệ thầy, trò, cán bộ, sinh viên của Ðại học Bách khoa Hà Nội.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, Ðảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến phát triển khoa học kỹ thuật, công nghệ, nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng, coi đây là những lĩnh vực then chốt nhằm nâng cao năng lực độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường của đất nước. Điều đó càng được thể hiện rõ trong các nghị quyết, kết luận, quyết định gần đây của Đảng và Chính phủ, như: Nghị quyết Trung ương 6 khóa XIII (Nghị quyết số 29-NQ/TW) về “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết Trung ương 8, khóa XIII(Nghị quyết số 45-NQ/TW) về “Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới nhấn mạnh”; Nghị quyết số 30-NQ/TW,ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 14-NQ-CP, ngày 8/2/2023 của Chính phủ; Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Quyết định số 1018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành “Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050”...
Lễ Khai giảng năm học mới 2024 - 2025 Đại học Bách khoa Hà Nội.
Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, chúng ta đang ở giai đoạn cuối trong nhiệm kỳ Ðại hội XIII của Ðảng. Toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta đang thể hiện quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất, hành động quyết liệt nhất nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết Ðại hội XIII. Bên cạnh đó, nhiệm vụ góp ý dự thảo các văn kiện Ðại hội XIV; tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam, đòi hỏi sự tham gia của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, cả hệ thống chính trị, nhất là chuyên gia, nhà khoa học, đội ngũ trí thức tại các cơ sở giáo dục đại học.
“Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10 vừa qua, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu: Phải đề ra được định hướng chiến lược, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để giải phóng toàn bộ sức sản xuất, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, lấy nguồn lực nội sinh, nguồn lực con người là nền tảng, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo là đột phá để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc Việt Nam. Một trong 8 vấn đề về phương hướng, giải pháp chiến lược mà Ðồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề cập, đó là: Ðẩy mạnh công nghệ chiến lược, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo làm động lực chính cho phát triển”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nêu.
Nhằm phát huy bề dày truyền thống, tự hào về những thành tựu vẻ vang đã đạt được, hướng tới xây dựng Ðại học Bách khoa Hà Nội trở thành cơ sở giáo dục đại học hàng đầu châu Á; một đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, tự chủ toàn diện; một trung tâm sáng tạo công nghệ xuất sắc của khu vực, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị năm học 2024 - 2025 và thời gian tới, Ðại học Bách khoa Hà Nội quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:
Thứ nhất, nhận thức sâu sắc, quán triệt đầy đủ, toàn diện các quan điểm, chủ trương, chính sách mới của Ðảng và Nhà nước (nhất là các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII; các nghị quyết của Chính phủ; định hướng chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư - Chủ tịch nước) về giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, công nghiệp bán dẫn... Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của Ðại học Bách khoa Hà Nội trong nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, dẫn dắt nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trên lĩnh vực khoa học - kỹ thuật - công nghệ, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Ðóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Ðồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thứ hai, chú trọng nghiên cứu, đề xuất ý tưởng mới, có tính đột phá. Mạnh dạn thí điểm những mô hình mới hoặc áp dụng sáng tạo, có chọn lọc những mô hình tiên tiến của các đại học đẳng cấp thế giới. Tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về chất lượng đào tạo gắn với nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tập trung vào các ngành, lĩnh vực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, nhất là các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật, công nghệ và các ngành mới như trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, bán dẫn.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi lễ.
Thứ ba, đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo cả về tài và đức, phẩm chất và uy tín khoa học, bởi đây là nguồn lực và động lực quan trọng nhất để tạo nên sự phát triển đột phá. Ðề cao giáo dục về chính trị tư tưởng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Gắn kết chặt chẽ các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của Ðại học với xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ, viên chức.
Thứ tư, tăng cường mối quan hệ, hợp tác, tranh thủ sự hỗ trợ, ủng hộ từ các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, nhất là Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ đô Hà Nội. Ðấy mạnh kết nối, hợp tác quốc tế trong đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, nội dung, phương thức, kỹ năng giáo dục đại học trong kỷ nguyên số; nghiên cứu và phát triển công nghệ mới, công nghệ lõi, công nghệ nguồn, công nghệ mũi nhọn.
Thứ năm, coi trọng xây dựng, lan tỏa môi trường văn hóa Bách khoa, với bản sắc riêng có của Người Bách khoa, như các đồng chí đã xác định giá trị cốt lõi là: Trách nhiệm - Sáng tạo - Chính trực - Xuất sắc. Coi đây là yếu tố quyết định để nâng cao năng lực cạnh tranh với các cơ sở giáo dục đại học trong nước, khu vực và quốc tế, thu hút, trọng dụng nhân tài, nâng cao chất lượng đào tạo.
Nhân dịp này, đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương tiếp tục quan tâm, phối hợp giúp đỡ để xây dựng Ðại học Bách khoa Hà Nội cùng một số đại học trọng điểm sớm trở thành đại học đẳng cấp khu vực và quốc tế. Ðồng thời tháo gỡ những rào cản, điểm nghẽn về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để các đại học phát triển đúng tầm, nhất là vấn đề tự chủ đại học và việc tăng ngân sách nhà nước cho phát triển giáo dục đại học.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tặng hoa chúc mừng Lễ Khai giảng năm học mới 2024 - 2025 Đại học Bách khoa Hà Nội
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn “Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội”. Ðó chính là phương pháp đào tạo nên những người có đức, có tài phục vụ cho xã hội và đất nước. Các trường đại học nói chung và Ðại học Bách khoa Hà Nội nói riêng cần thực hiện tốt lời dạy của Người, để xứng đáng là ngọn cờ đầu trong hệ thống giáo dục đại học nước nhà.
“Trong không khí của Ngày khai trường, với tình cảm và lòng quý trọng, tôi xin chúc các thầy giáo, cô giáo, các nhà khoa học, các em sinh viên Ðại học Bách khoa Hà Nội cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc Ðại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục có những bước phát triển mới, đột phá mới, thành công mới!”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu.
GÓP PHẦN ĐỂ VIỆT NAM VƯƠN MÌNH TRONG KỶ NGUYÊN ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN
PGS. TS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội trình bày Diễn văn Khai giảng năm học mới.
Trong Diễn văn Khai giảng năm học mới, PGS. TS. Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, thực hiện chủ đề năm học 2024 - 2025 là “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương", thầy và trò nhà trường sẽ làm việc và cống hiến hết mình; vì thành công của người học, để người thầy tỏa sáng, để Đại học Bách khoa Hà Nội vươn mình, góp phần nhỏ bé nhưng xứng đáng của mình để đất nước Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên đổi mới và phát triển.
Theo Lãnh đạo nhà trường, giai đoạn 2030-2035, Đảng và Nhà nước đã giao nhiệm vụ cho Đại học Bách khoa Hà Nội phải có sự phát triển đột phá, vượt bậc để nằm trong nhóm các trường đại học hàng đầu châu Á. Hiện nhà trường đã hoàn thành Đề án thực hiện nhiệm vụ này trình Bộ Giáo dục và Đào tạo để xin ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương liên quan và dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2024. Cùng với đó, Khung chiến lược phát triển Đại học Bách khoa Hà Nội giai đoạn 2025 - 2035 tầm nhìn đến năm 2045 đã được nhà trường xây dựng, truyền thông nội bộ và được Hội đồng Đại học thông qua...
Tại buổi lễ, đại diện tân sinh viên K69, sinh viên Nguyễn Đào Khánh Linh - ngành Công nghệ thông tin đã bày tỏ quyết tâm, sự tự tin của tuổi trẻ Bách khoa, với tinh thần “học Bách khoa để làm việc khó”./.
Trải qua gần 70 năm xây dựng và phát triển, Ðại học Bách khoa Hà Nội đã đào tạo trên 200.000 kỹ sư; 17.000 thạc sĩ; gần 1.200 tiến sĩ. Nhiều trường đại học kỹ thuật (như: Học viện Kỹ thuật quân sự, Trường Ðại học Bách khoa Ðà Nẵng, Trường Ðại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Ðại học Sư phạm Thủ Ðức, Trường Ðại học Tây Nguyên) được hình thành và phát triển như ngày nay, là có sự đóng góp quan trọng của Ðại học Bách khoa Hà Nội.
Năm 2000, Ðại học Bách khoa Hà Nội là trường đại học đầu tiên của cả nước được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Năm 2006, Trường được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang. Nhiều cán bộ, sinh viên được đào tạo, rèn luyện từ mái trường này đã trở thành cán bộ lãnh đạo cấp cao của Ðảng và Nhà nước ở Trung ương và địa phương; các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành danh tiếng; các doanh nhân lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp lớn.
Từ 848 sinh viên khóa đầu tiên năm 1956, đến nay, Trường đã tuyển sinh trên 9.000 sinh viên mỗi khóa, với quy mô đào tạo gần 40.000 người học, kể cả sinh viên quốc tế. Theo bảng xếp hạng cơ sở giáo dục đại học của Tổ chức giáo dục QS (Vương quốc Anh), năm 2023, Ðại học Bách khoa Hà Nội xếp hạng 248 cơ sở giáo dục đại học xuất sắc nhất châu Á; ở vị trí 54 cơ sở giáo dục đại học xuất sắc nhất Ðông Nam Á.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa dâng hoa tại Đài tưởng niệm "Cán bộ, sinh viên xếp bút nghiên lên đường bảo vệ Tổ quốc" tại Đại học Bách khoa Hà Nội.
Trước khi dự Lễ Khai giảng năm học mới, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã cùng các đại biểu dâng hoa tưởng niệm tại Tượng đài “Cán bộ và sinh viên xếp bút nghiên lên đường bảo vệ Tổ quốc” và dự Lễ Khánh thành Cụm công trình phục vụ công tác chuyển đổi số và xây dựng khoa học trực tuyến thuộc Trung tâm xây dựng học liệu số, Đại học Bách khoa Hà Nội./.
MINH THẾ
Nguồn Tuyên Giáo : https://www.tuyengiao.vn/nang-cao-nhan-thuc-ve-vi-tri-cua-dai-hoc-bach-khoa-ha-noi-trong-dao-tao-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-156867