Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu 'trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo'

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu 'trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo'
5 giờ trướcBài gốc
Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo
Chị Nguyễn Thị Kỷ, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Chi ủy viên Chi bộ Bến xe Khách trung tâm TP Hòa Bình cho biết, hiện đơn vị có 24 cán bộ, công nhân viên chức, trong đó có 11 đảng viên. Thời gian vừa qua, chi bộ luôn thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của Đảng ủy khối, Đảng ủy Sở về công tác sinh hoạt thường xuyên, sinh hoạt chuyên đề theo tháng, theo quý. Năm 2023, Đảng ủy khối đã tổ chức một cuộc kiểm tra toàn diện về công tác Đảng tại các chi bộ của Sở GTVT. Qua cuộc kiểm tra, Đảng ủy Khối có đánh giá rất tốt về các hoạt động của chi bộ bến xe khách.
Các đảng viên, nhân viên ở Chi bộ Bến xe khách trung tâm luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia các phong trào tại đơn vị.
"Ở phong trào học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, năm 2023, chi bộ Đảng Bến xe khách đã cho các đảng viên làm cam kết với chủ đề “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”. 100% đảng viên đã ký cam kết trách nhiệm nêu gương. Hằng năm, dựa trên các tiêu chí này, chi bộ sẽ xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành của mỗi đảng viên.
Ngoài ra, Chi bộ thường xuyên phổ biến kiến thức, quy định trong công tác phòng chống tham nhũng, chuyên đề về "Phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong các cuộc họp chi bộ; phổ biến các văn bản chỉ đạo cấp trên. Mỗi tháng một lần chi bộ họp đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện. Và cứ 3 tháng một lần lại báo cáo công tác xây dựng Đảng trong quý", chị Kỷ chia sẻ.
Mỗi ngày bến phục vụ khoảng 300 lượt xe với hơn 2.000 lượt hành khách. Dù bến nhỏ, số lượng xe đông nhưng bến luôn đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng và phục vụ tốt hành khách.
Ông Nguyễn Trung Dung, Giám đốc Bến xe khách Trung tâm, Bí thư chi bộ cho biết, đơn vị thực hiện rất nghiêm mô hình “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ các đảng viên giữ chức vụ ở chi bộ đều hoàn thành các nghĩa vụ và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao theo quy định điều lệ Đảng, không có đơn thư, khiếu nại hay bất cứ phản ánh nào liên quan đến hành vi nhũng nhiễu, hoặc gây khó trong hoạt động của tổ chức. Chi bộ cũng không có đảng viên vi phạm quy định của pháp luật, vi phạm liên quan lĩnh vực giao thông đường bộ đến mức phải giữ giấy tờ, gửi thông báo về cơ quan.
Riêng với vai trò người đứng đầu, xác định rõ trách nhiệm bản thân với Chi bộ, với tổ chức Đảng, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ Đảng ủy sở, lãnh đạo sở giao, bao gồm: lên kế hoạch, chỉ đạo điều hành toàn bộ hoạt động của đơn vị. Nêu gương trong việc sử dụng tài sản công, không lãng phí, không thiếu trách nhiệm, không lợi dụng việc công vào việc tư. Từ những thứ nhỏ nhất như văn phòng phẩm, xe cộ đi lại, công tác phí… luôn tiết kiệm và giảm đến mức tối thiểu các khoản chi, đảm bảo đủ nguồn lương chi trả cho anh em trong cơ quan.
“Ngoài ra, còn nêu gương trong sinh hoạt hằng ngày, như cấp các chế độ phúc lợi cho người lao động, quan tâm thăm hỏi, khích lệ anh chị em trong đơn vị. Coi đồng chí, đồng nghiệp như người thân trong gia đình. Không uống rượu bia, hút thuốc trong giờ làm việc, không vi phạm pháp luật”.
Chi bộ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hòa Bình sau khi được tái lập đang đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát và phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Tương tự phong trào nêu gương cũng được Chi bộ Đảng trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hòa Bình triển khai thực hiện. Chi bộ này có điểm đặc biệt là vừa tái lập do trước đó hàng loạt cán bộ, nhân viên ở trung tâm bị bắt, đưa ra xét xử vì vi phạm pháp luật. Nay trung tâm có 5 đảng viên, gồm: 3 đảng viên tại trung tâm và 2 đảng viên trung tâm đào tạo lái xe A1 sáp nhập về.
Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hòa Bình 28-01S, cho biết: Từ ngày được ban lãnh đạo sở tin tưởng giao phụ trách tái lập lại trung tâm, tôi ý thức được trách nhiệm của mình là rất nặng nề. Trong công việc phải chuẩn xác, trong hoạt động quản lý điều hành và sinh hoạt Đảng phải vừa nghiêm túc, vừa phải thân thiện, gần gũi. Quan trọng nhất là phải thực hiện nêu gương từ bản thân, quán triệt đến từng đảng viên và làm tốt công tác kiểm tra giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Chị Nguyễn Thị Viết Thanh cho biết: Với vai trò là một trong những đảng viên của chi bộ, bản thân tôi luôn phải tự ý thức làm tốt vai trò của mình trong mọi công việc với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, cùng đó thực hiện kiểm soát chặt chẽ tại các bộ phận theo đúng quy trình mà đồng chí Bí thư chỉ đạo. Có hôm lượng xe vào đông, nhân viên không đủ, chị cũng tham gia hỗ trợ làm thủ tục theo đúng quy trình nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
Phân cấp, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu
Theo lãnh đạo Sở GTVT Hòa Bình, Đảng ủy Sở luôn quan tâm thực hiện nề nếp sinh hoạt định kỳ, duy trì thực hiện tốt các hội nghị theo đúng quy định của Điều lệ Đảng với nội dung, chương trình cụ thể, sát thực, đổi mới; cụ thể hóa trách nhiệm của tập thế, cá nhân theo chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ và nêu cao tinh thần tự phê bình, phê bình trong sinh hoạt. Sau các hội nghị đã ban hành Thông báo kết luận và triển khai nhiều văn bản quan trọng để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc triển khai thực hiện
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy Sở GTVT Hòa Bình đã tổ chức 6 hội nghị để quán triệt, triển khai các văn bản của cấp trên.
Kịp thời ban hành kế hoạch triển khai nhằm cụ thể hóa sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với các chi bộ trực thuộc trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các báo cáo trong công tác xây dựng Đảng, như: đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện phong trào thi đua yêu nước 2024; kế hoạch “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”; tham gia cuộc thi Bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng; đẩy mạnh công tác phát triển Đảng…
Trong quá trình chỉ đạo, Đảng ủy Sở thực hiện theo Quy chế làm việc, phân công cho Ban Thường vụ và Bí thư cấp ủy là người đại diện, có trách nhiệm cao nhất. Trong phạm vi thẩm quyền, Bí thư Đảng ủy ban hành các quyết định giải quyết công việc hàng ngày, dự thảo nội dung các kỳ họp của Ban Thường vụ, chủ trì xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng.
Trong hoạt động của chính quyền, Bí thư đại diện cho cấp ủy trong chỉ đạo các hoạt động, mà hơn hết là việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan. Bí thư cấp ủy và tập thể cấp ủy đã định hướng, chỉ đạo cho hoạt động của chính quyền và là đầu mối tổ chức triển khai mọi hoạt động của cơ quan theo tinh thần nghị quyết của cấp ủy. Cấp ủy tạo điều kiện cho Thủ trưởng thực hiện chức trách của mình, trong đó đề cao trách nhiệm của cá nhân, nhất là trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
Văn Thanh
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/nang-cao-trach-nhiem-nguoi-dung-dau-tren-lam-guong-mau-muc-duoi-tich-cuc-lam-theo-192241023082412979.htm