Nâng cao vị thế Toán học Việt Nam, thay đổi cơ bản cả về số lượng và chất lượng

Nâng cao vị thế Toán học Việt Nam, thay đổi cơ bản cả về số lượng và chất lượng
2 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030, có 20 tỉnh, thành phố đã có văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình hoặc một số nhiệm vụ của chương trình. Trong đó, có một số tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình trong phạm vi địa phương như: Đồng Nai, Phú Yên, Ninh Thuận, Cà Mau.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bình Phước
Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030 với 7 mục tiêu cụ thể: Đến năm 2030, phấn đấu có 5 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong top 500 của thế giới về lĩnh vực Toán học, trong đó có ít nhất 2 cơ sở được xếp hạng trong top 400; phấn đấu tăng gấp đôi số lượng công bố trên các tạp chí trong Danh mục tạp chí có uy tín trên thế giới; tăng gấp đôi số lượng nhà khoa học nước ngoài đến làm việc, trao đổi và hợp tác khoa học; phấn đấu ít nhất có 5 hướng nghiên cứu chủ đạo về toán ứng dụng và toán trong công nghiệp; hỗ trợ, phối hợp và tham gia đào tạo khoảng 400 tiến sĩ ngành toán, toán ứng dụng và thống kê; đào tạo, bồi dưỡng khoảng 80% giảng viên, giáo viên toán cốt cán của các cơ sở giáo dục đại học, THPT đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình đào tạo, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; xây dựng hệ tri thức các khoa học về toán trong hệ tri thức Việt số hóa.
Sau thời gian thực hiện, chương trình đã đạt được một số thành tựu nổi bật, như việc Chính phủ thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về toán; góp phần nâng cao vị thế của Toán học Việt Nam, tạo đà cho Toán học Việt Nam có những thay đổi cơ bản cả về số lượng lẫn chất lượng, thứ hạng Toán học Việt Nam từ vị trí 50 đến 55 thế giới đã được nâng lên ở vị trí 35 đến 40. Bên cạnh đó, số lượng và chất lượng nghiên cứu của các giảng viên đại học ở Việt Nam đã có bước nhảy vọt trong 10 năm qua. Đây là tiền đề quan trọng giúp việc phát triển bền vững nguồn nhân lực ngành toán, góp phần nâng cao năng lực Toán học chung của người Việt Nam. Như vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của viện là “góp phần thực hiện các mục tiêu của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020” đã được hoàn thành.
Chương trình nhằm mục tiêu phát triển Toán học Việt Nam bền vững và mạnh mẽ về mọi mặt: nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo, tương xứng với tiềm năng trí tuệ của con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đưa Toán học trở thành một bộ phận hữu cơ trong sự phát triển chung của khoa học, công nghệ và kinh tế - xã hội; nâng cao vị thế của Toán học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Thanh Thảo - Ngọc Thuận
Nguồn Bình Phước : https://baobinhphuoc.com.vn/news/72/164297/nang-cao-vi-the-toan-hoc-viet-nam-thay-doi-co-ban-ca-ve-so-luong-va-chat-luong