Nâng cấp phần mềm, giám sát hoạt động đăng kiểm theo thời gian thực

Nâng cấp phần mềm, giám sát hoạt động đăng kiểm theo thời gian thực
9 giờ trướcBài gốc
Đẩy mạnh xã hội hóa trong cung ứng dịch vụ đăng kiểm
Theo báo cáo của Bộ GTVT gửi Quốc hội và đại biểu Quốc hội, công tác xã hội hóa trong cung ứng dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện mạnh mẽ trong thời gian qua.
Theo đó, trong số 297 trung tâm đăng kiểm hiện nay có tới 208 trung tâm đăng kiểm tư nhân (chiếm 70%); 69 trung tâm đăng kiểm thuộc các Sở GTVT (chiếm 23%); chỉ có 20 trung tâm đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm VN (chiếm 7%).
Theo Bộ GTVT, trong số 297 trung tâm đăng kiểm hiện nay có tới 208 trung tâm đăng kiểm tư nhân, chiếm 70% (ảnh minh họa).
Nhằm đẩy mạnh xã hội hóa trong cung ứng dịch vụ đăng kiểm, tại Nghị định số 30/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, đã bổ sung nhiều quy định để củng cố, kiện toàn và đổi mới hoạt động của lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, cũng như để đẩy mạnh xã hội hóa trong cung ứng dịch vụ đăng kiểm.
Cho phép thu hút nguồn lực từ các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới được tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Trước đây, theo quy định của Nghị định số 139/2018, các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô không được tham gia kiểm định xe cơ giới.
Bên cạnh đó, các đơn vị đăng kiểm của Công an, Quân đội cũng có thể tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định khi được sự cho phép của Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
Cục Đăng kiểm VN đang khẩn trương xây dựng giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử và tem kiểm định tích hợp mã QR (ảnh minh họa).
Xây dựng giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử, tích hợp VneID
Cũng theo Bộ GTVT, thời gian qua, Bộ đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện việc kiểm tra giám sát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.
Cụ thể như: Cung cấp ứng dụng trên thiết bị di động để chủ phương tiện chủ động đăng ký thời gian đi kiểm định với các đơn vị đăng kiểm và hệ thống thông tin để các đơn vị đăng kiểm tiếp nhận, xử lý các yêu cầu đăng ký kiểm định. Cung cấp công cụ tra cứu giấy xác nhận gia hạn kiểm định (bản điện tử) trực tuyến cho các xe ô tô con không kinh doanh vận tải được gia hạn kiểm định theo quy định của Thông tư số 08/2023.
Thường xuyên kiểm tra số liệu kiểm định các đơn vị gửi về hệ thống quản lý trên máy chủ của Cục Đăng kiểm VN, từ đó, yêu cầu gửi bổ sung những dữ liệu bị thiếu; theo dõi việc phân công đăng kiểm viên thực hiện kiểm định của các đơn vị.
Thử nghiệm và chuẩn bị đưa vào hoạt động ứng dụng phục vụ việc lập hồ sơ và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho các phương tiện thuộc diện miễn kiểm định lần đầu theo quy định của Thông tư 02/2023.
Đưa vào sử dụng phần mềm "Cảnh báo xe cơ giới" để đảm bảo kịp thời thông báo cho các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc được nhanh chóng và minh bạch.
Mặt khác, thực hiện chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số của Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt Đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam" với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đối số một cách sâu, rộng trong lĩnh vực đăng kiểm, kiến tạo thể chế, hình thành cơ sở dữ liệu tập trung của toàn ngành, chuyển đổi số toàn diện các hoạt động đăng kiểm phương tiện, thiết bị giao thông để thúc đẩy cải cách hành chính; hỗ trợ cho các quyết định chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN tiến hành xây dựng, nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý kiểm định đồng bộ theo hướng quản lý, giám sát công tác kiểm định phương tiện theo thời gian thực (online), theo hướng tiên tiến, hiện đại, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý kiểm định phương tiện, đảm bảo tính bảo mật, đồng bộ, công khai, minh bạch, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Cùng đó, phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu tích hợp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường điện tử vào ứng dụng VneID để đảm bảo hơn nữa việc hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, cũng như các lực lượng chức năng trong việc sử dụng, kiểm tra bảo đảm đồng bộ, công khai, minh bạch.
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện Cục Đăng kiểm VN đang khẩn trương xây dựng phần mềm liên thông cơ sở dữ liệu phương tiện để triển khai cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử thay cho bản giấy hiện nay. Đồng thời, sẽ tích hợp mã QR code trên tem kiểm định của ô tô để phục vụ công tác quản lý, kiểm tra giám sát phương tiện khi tham gia giao thông của lực lượng chức năng. Dự kiến, sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
Yến Chi
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/nang-cap-phan-mem-giam-sat-hoat-dong-dang-kiem-theo-thoi-gian-thuc-192241021160125479.htm