Nâng hạng thị trường chứng khoán: Cổ phiếu nào sẽ đón 'sóng' lớn?

Nâng hạng thị trường chứng khoán: Cổ phiếu nào sẽ đón 'sóng' lớn?
3 giờ trướcBài gốc
Việt Nam có thể được xem xét nâng hạng vào tháng 3/2025
Bộ phận phân tích và tư vấn đầu tư của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa công bố báo cáo cập nhật về tiến trình nâng hạng thị trường vào tháng 9/2024.
Theo BVSC, Việt Nam hiện đã hoàn thành 7/9 tiêu chí cần thiết để được nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp. Tuy nhiên, vẫn còn hai tiêu chí mà Việt Nam chưa đạt được theo yêu cầu của FTSE.
Với tiêu chí Chu kỳ thanh toán (DvP), hiện tại, tiêu chí này bị đánh giá “hạn chế” do quy trình yêu cầu phải kiểm tra đủ tiền trước khi thực hiện giao dịch, điều này làm kéo dài thời gian thanh toán. Trong khi đó, tiêu chí thanh toán – chi phí giao dịch không thành công chưa được đánh giá vì thị trường Việt Nam hầu như không có giao dịch thất bại.
Việt Nam có thể chính thức được xem xét nâng hạng vào tháng 3/2025.
Việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 2/11/2024, đã tạo ra bước tiến đáng kể trong việc giúp Việt Nam đáp ứng được hai tiêu chí còn lại. Các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài sẽ không cần phải có đủ tiền trước khi mua chứng khoán, điều này giúp quá trình giao dịch linh hoạt hơn.
BVSC dự đoán, trong kỳ đánh giá vào ngày 8/10 tới, FTSE sẽ ghi nhận tích cực về tiến trình nâng hạng thị trường. Nếu tiếp tục duy trì sự cải thiện, Việt Nam có thể chính thức được xem xét nâng hạng vào tháng 3/2025, sau khi các đánh giá cuối cùng về tiêu chí chi phí giao dịch thất bại được hoàn thiện.
Cơ hội cho cổ phiếu vốn hóa lớn
Việc nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp không chỉ là sự công nhận quốc tế, mà còn mang lại những cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa lớn. Theo BVSC, việc tham gia vào các chỉ số như FTSE Emerging Markets, FTSE All-World Index và FTSE Global All-Cap sẽ thúc đẩy dòng vốn đầu tư quốc tế vào những cổ phiếu hàng đầu.
Các mã cổ phiếu vốn hóa lớn dự kiến sẽ được mua mạnh khi Việt Nam được nâng hạng bao gồm VCB, VHM, HPG, VIC, VNM, MSN với giá trị mua thêm dự đoán từ 97 triệu USD đến 159 triệu USD cho mỗi mã. Điều này đồng nghĩa với việc các cổ phiếu này sẽ được các quỹ ETF lớn trên thế giới quan tâm và đầu tư.
Không chỉ các cổ phiếu vốn hóa lớn, các mã cổ phiếu vốn hóa nhỏ như KDH, DGC, STB, FRT, VRE, VJC, SHB, SSI, VND, VCI, VIX cũng dự kiến sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư khi Việt Nam nâng hạng.
BVSC kỳ vọng, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực và nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp sẽ diễn ra vào đầu năm 2025. Đây là tín hiệu lạc quan cho nhà đầu tư trong và ngoài nước, mở ra cánh cửa cho dòng vốn quốc tế lớn hơn, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường.
Thu An
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/chung-khoan/nang-hang-thi-truong-chung-khoan-co-phieu-nao-se-don-song-lon/20240920020258718