Nâng quy mô vốn đầu tư công dự án quan trọng quốc gia lên 30.000 tỷ đồng

Nâng quy mô vốn đầu tư công dự án quan trọng quốc gia lên 30.000 tỷ đồng
3 giờ trướcBài gốc
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi)
Thực hiện Phiên họp thứ 38, chiều 09/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).
Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ trình dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi với 5 nhóm vấn đề lớn, bao gồm:
Nhóm chính sách thể chế hóa các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng;
Nhóm chính sách về tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền;
Nhóm chính sách về nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, khai thác nguồn lực, năng lực thực hiện dự án đầu tư công của địa phương, doanh nghiệp nhà nước;
Nhóm chính sách về thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài (vốn nước ngoài);
Nhóm chính sách về đơn giản hóa trình tự, thủ tục;
Đồng thời bổ sung, làm rõ các khái niệm, thuật ngữ, quy định, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng
Trong đó, đáng chú ý là đề xuất nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30 nghìn tỷ đồng trở lên; của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành.
Trước đó, quy mô vốn đầu tư công của các nhóm dự án này đã được quy định tại Luật Đầu tư công năm 2014 và giữ nguyên trong Luật Đầu tư công năm 2019. Trong khi, quy mô GDP nước ta giai đoạn 2014 - 2024 đã tăng khoảng 2,1 lần, cũng như có thêm các yếu tố trượt giá.
Theo một số chuyên gia, cần xem xét nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 10.000 tỷ đồng lên 30.000 tỷ đồng; quy mô dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C nâng gấp 2 lần so với quy định hiện hành. Điều này tương ứng với sự thay đổi quy mô GDP của nước ta để phản ứng thực tiễn vận động của nền kinh tế trong giai đoạn 2014 - 2024 và phù hợp với yêu cầu phát triển đặt ra trong giai đoạn tới.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh
Thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban đề nghị rà soát, thống kê, đánh giá về số lượng dự án nhóm A có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng đến 30.000 tỷ đồng và trên 30.000 tỷ đồng trong thời gian vừa qua.
Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị đánh giá tác động khi tăng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 10.000 tỷ đồng lên 30.000 tỷ đồng; thuyết minh đầy đủ căn cứ xác định và đánh giá tác động của chính sách.
Đồng thời cần đánh giá tác động kỹ về năng lực thực hiện của các địa phương; tránh việc phân cấp vượt quá khả năng thực hiện, gây thất thoát, không hiệu quả.
Dự án Luật Đầu tư công gồm 07 Chương, 116 Điều (sửa đổi 53 điều, bổ sung 22 điều, bãi bỏ 07 điều so với Luật Đầu tư công năm 2019).
Ngọc Châm
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/nang-quy-mo-von-dau-tu-cong-du-an-quan-trong-quoc-gia-len-30-000-ty-dong-127929.htm