NATO điều tra thông tin về việc Triều Tiên điều quân tới Nga

NATO điều tra thông tin về việc Triều Tiên điều quân tới Nga
3 giờ trướcBài gốc
Hình ảnh được cho là quân đội Triều Tiên đang huấn luyện ở Nga. (Nguồn: Trung tâm An ninh Thông tin và Truyền thông Chiến lược Ukraine)
Theo Yonhap/Sputniknews, NATO đang chờ đợi các chuyên gia Hàn Quốc tới cung cấp thông tin về việc Triều Tiên được cho là đã điều 12.000 binh sỹ sang hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột Ukraine.
Tổng Thư ký NATO Mark Rutte cho biết, sau cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc, Seoul sẽ cử chuyên gia tới báo cáo với Hội đồng Bắc Đại Tây Dương vào đầu tuần tới. Hiện NATO chưa thể xác nhận thông tin này.
Trong một diễn biến liên quan, Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Shin Won-sik và người đồng cấp Ba Lan Jacek Siewiera đã bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga.
Hai bên nhấn mạnh cần có hành động phối hợp quốc tế để đối phó với các mối đe dọa an ninh gia tăng. NATO chờ đợi chuyên gia Hàn Quốc làm rõ thông tin Triều Tiên điều quân sang Nga.
Trước đó, truyền thông Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên đã triển khai 1.500 quân tới Viễn Đông Nga. Tuy nhiên, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ ra sự thiếu nhất quán trong các tuyên bố của Hàn Quốc và Mỹ về vấn đề này.
Trước đó, Yonhap đưa tin, ngày 21/10, Triều Tiên đã bác bỏ "những đồn đoán vô căn cứ" từ Hàn Quốc và Ukraine rằng Bình Nhưỡng gửi quân tới tham chiến cùng Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời khẳng định quan hệ với Moskva là "hợp pháp và hợp tác."
Đây là bình luận công khai đầu tiên từ một quan chức Triều Tiên kể từ khi Cơ quan tình báo Hàn Quốc tuần trước cho biết Triều Tiên đã quyết định gửi khoảng 12.000 quân để chiến đấu trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, và đã điều động 1.500 quân đến Vladivostok để huấn luyện thích nghi.
Phát biểu trong cuộc họp của Ủy ban thứ nhất Đại hội đồng Liên hợp quốc về giải trừ quân bị và an ninh quốc tế, một đại diện của Triều Tiên tại Liên hợp quốc nhấn mạnh: "Về cái gọi là hợp tác quân sự với Nga, phái đoàn của tôi không cảm thấy cần phải bình luận về những đồn đoán rập khuôn vô căn cứ nhằm bôi nhọ hình ảnh của Triều Tiên và làm suy yếu mối quan hệ hợp tác, hữu nghị và hợp pháp giữa hai quốc gia có chủ quyền"./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/nato-dieu-tra-thong-tin-ve-viec-trieu-tien-dieu-quan-toi-nga-post986894.vnp