NATO hoàn thành cuộc tập trận Ramstein Flag 24 đầu tiên tại Hy Lạp

NATO hoàn thành cuộc tập trận Ramstein Flag 24 đầu tiên tại Hy Lạp
8 giờ trướcBài gốc
Cuộc tập trận Ramstein Flag 24, do Bộ tư lệnh Không quân Đồng minh của NATO điều phối và do Không quân Hy Lạp tổ chức, kéo dài từ ngày 30/9 đến ngày 11/10 và là cuộc tập trận đầu tiên mô phỏng theo cuộc tập trận Red Flag của Mỹ.
Máy bay Đồng minh trong cuộc tập trận Ramstein Flag 24. (Ảnh: mil.in.ua)
Cuộc tập trận đa quốc gia này diễn ra trong không phận Hy Lạp, với sự tham gia của các máy bay chiến đấu và máy bay vận tải từ hơn 12 quốc gia thành viên NATO, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Hy Lạp, Italia và Ba Lan.
Mục đích của cuộc tập trận là nhằm đảm bảo khả năng sẵn sàng phản ứng nhanh và sự phối hợp liên tục giữa các lực lượng không quân các nước thành viên NATO, củng cố cam kết của NATO trong việc duy trì sự ổn định và an ninh trên khắp khu vực châu Âu-Đại Tây Dương, đồng thời cung cấp cho các quốc gia tham gia chương trình huấn luyện chiến thuật chuyên sâu trong bối cảnh tác chiến thực tế. Đây là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của NATO nhằm đảm bảo khả năng ứng phó nhanh chóng trong bối cảnh an ninh toàn cầu đang thay đổi
Đại tá Chalkopoulos thuộc Không quân Hy Lạp cho biết, cuộc tập trận đã chứng minh khả năng ứng phó linh hoạt giữa các phi công của các nước đồng minh khi phối hợp kỹ năng chính xác trong đội hình bay chiến đấu, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ trong suốt quá trình thực thi nhiệm vụ và trong các kịch bản đặt ra của cuộc tập trận lần này.
Trong khi đó, Tướng James Hecker, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Không quân Đồng minh cho rằng, cuộc tập trận đã thúc đẩy năng lực và củng cố khả năng tương tác của lực lượng không quân các nước đồng minh, góp phần nâng cao các kỹ năng tác chiến khi đối mặt với những thách thức phức tạp hiện nay.
Dự kiến, cuộc tập trận Ramstein Flag tiếp theo sẽ diễn ra tại Hà Lan vào mùa xuân năm 2025 nhằm tiếp tục đưa Không quân NATO vào môi trường huấn luyện cao cấp để tăng cường khả năng giải quyết các cuộc khủng hoảng tiềm tàng và bảo vệ khả năng phòng thủ tập thể của các quốc gia thành viên.
NATO cảnh báo nguy cơ bạo lực sắc tộc tái diễn ở miền Bắc Kosovo
Ngày 12/10, Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cảnh báo nguy cơ bạo lực sắc tộc tái diễn ở miền Bắc Kosovo như đã từng xảy ra vào năm ngoái.
Kosovo có chủ yếu là người Albania, nhưng cũng có khoảng 50 người sắc tộc Serbia sinh sống ở phía Bắc. Cộng đồng này không công nhận chính quyền ở Pristina và ngày càng đòi quyền tự trị lớn hơn.
Đô đốc Hải quân Mỹ Stuart B. Munsch, chỉ huy đơn vị giám sát hoạt động gìn giữ hòa bình của NATO tại Kosovo cho biết: "Chúng tôi vẫn liên lạc chặt chẽ và minh bạch với tất cả các lực lượng an ninh trong khu vực và liên tục làm việc để giải quyết những khác biệt, cũng như ngăn ngừa căng thẳng phát sinh. Có lo ngại rằng những lời lẽ chính trị gay gắt có thể tạo cơ hội cho một số nhóm phi chính phủ thực hiện hành vi bạo lực như đã từng xảy ra vào năm ngoái. Như bạn đã thấy ở những nơi khác trên thế giới, một nhóm nhỏ người cũng có thể gây ra tội ác, nên rủi ro không bao giờ hoàn toàn biến mất".
Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Serbia từ năm 2008 và đang cố gắng xác lập quyền lực trên toàn bộ lãnh thổ của mình. Tháng 9/2023, đụng độ giữa các tay súng người Serbia và cảnh sát Kosovo tại làng Banjska ở phía Bắc Kosovo gần biên giới Serbia đã khiến 5 người thiệt mạng.
Kosovo chỉ trích Serbia đứng đằng sau vụ việc, nhưng Serbia đã bác bỏ cáo buộc này. Serbia tới nay vẫn không công nhận Kosovo, đồng thời, các cuộc đàm phán do Liên minh châu Âu làm trung gian giữa Serbia và vùng lãnh thổ Kosovo tới nay không đạt tiến triển.
Như Hoa/VOV-Praha
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/nato-hoan-thanh-cuoc-tap-tran-ramstein-flag-24-dau-tien-tai-hy-lap-post1128032.vov