NATO phản ứng trước những đề xuất thay đổi học thuyết hạt nhân của Tổng thống Putin

NATO phản ứng trước những đề xuất thay đổi học thuyết hạt nhân của Tổng thống Putin
4 giờ trướcBài gốc
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington ngày 10/7 (Ảnh: AP)
NATO không lo lắng về những cập nhật gần đây của Nga đối với học thuyết hạt nhân, Tổng thư ký sắp mãn nhiệm của khối quân sự do Mỹ đứng đầu, Jens Stoltenberg, cho biết.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất các quy định mới về việc sử dụng vũ khí hạt nhân vào tuần trước, trích dẫn các mối đe dọa mới từ phương Tây. Động thái này được nhiều người hiểu là một thông điệp gửi tới Mỹ và các đồng minh về “lằn ranh đỏ” trong cuộc chiến ủy nhiệm của họ ở Ukraine.
NATO không phát hiện thấy bất kỳ thay đổi nào trong vấn đề hạt nhân của Nga “đòi hỏi phải có bất kỳ thay đổi nào từ phía chúng tôi”, ông Stoltenberg nói với Reuters hôm đầu tuần này trong cuộc phỏng vấn cuối cùng của ông từ trụ sở NATO ở Brussels. Ông sẽ được thay thế bởi cựu Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong hôm 1/10.
“Những gì chúng tôi đã thấy là một kiểu hùng biện và thông điệp hạt nhân liều lĩnh của Nga, và điều này phù hợp với kiểu đó”, chính trị gia người Na Uy cho biết. “Mỗi lần chúng tôi tăng cường hỗ trợ bằng các loại vũ khí mới – xe tăng chiến đấu, hỏa lực tầm xa hoặc F-16 – thì người Nga lại cố gắng ngăn cản chúng tôi”.
Ông Stoltenberg lập luận rằng vì phương Tây cho đến nay vẫn chưa bị cản trở bởi thông điệp của Nga nên việc cập nhật học thuyết hạt nhân “không ngăn cản các đồng minh NATO hỗ trợ Ukraine”.
Ông Stoltenberg thừa nhận rằng “không có viên đạn bạc nào” có thể thay đổi cục diện chiến trường. Ông nói, NATO không thể thay đổi quan điểm của ông Putin về Ukraine, nhưng “tôi nghĩ chúng ta có thể thay đổi tính toán của ông ấy” bằng cách khiến cái giá phải trả cho việc tiếp tục cuộc chiến trở nên quá cao.
“Trong một cuộc chiến, không có lựa chọn nào mà không có rủi ro”, ông Stoltenberg nói khi được hỏi liệu việc tiếp tục viện trợ quân sự cho Kiev có nguy cơ đối đầu trực tiếp với Nga hay không. Ông lập luận, từ quan điểm của NATO, chiến thắng của Nga ở Ukraine sẽ cho các nước khác thấy rằng việc sử dụng lực lượng quân sự và đe dọa khối này là có thể chấp nhận được. “Sau đó Nga đạt được điều mình muốn và điều đó sẽ khiến tất cả chúng ta dễ bị tổn thương hơn”, ông nói thêm.
Cựu Thủ tướng Na Uy trở thành Tổng thư ký NATO vào năm 2014, thay thế đồng nghiệp người Đan Mạch Anders Fogh Rasmussen, người hiện là nhà vận động hành lang cho Ukraine. Nhiệm kỳ của ông Stoltenberg đã nhiều lần được kéo dài do khối không thể thống nhất được người thay thế ông.
Những thay đổi về học thuyết được đề xuất của Nga sẽ cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào Belarus, trong trường hợp một cuộc tấn công thông thường được thực hiện bởi một quốc gia được một quốc gia hạt nhân hậu thuẫn – bao gồm cả Ukraine – và khi “nhận được thông tin đáng tin cậy” về một tên lửa phóng vào Nga.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/nato-phan-ung-truoc-nhung-de-xuat-thay-doi-hoc-thuyet-hat-nhan-cua-tong-thong-putin-post178717.html