NATO xác nhận việc Triều Tiên điều quân tham chiến tại Nga

NATO xác nhận việc Triều Tiên điều quân tham chiến tại Nga
3 giờ trướcBài gốc
Tổng thư ký NATO ông Mark Rutte trong bài phát biểu cho biết. “Hôm nay, tôi có thể xác nhận rằng quân đội Triều Tiên đã được gửi đến Nga và các đơn vị quân đội Triều Tiên đã được triển khai đến khu vực Kursk”.
Ông Rutte cho biết động thái này thể hiện "sự leo thang đáng kể" trong sự tham gia của Triều Tiên vào cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine và đánh dấu "sự mở rộng nguy hiểm trong cuộc chiến của Nga".
Phát biểu của ông được đưa ra sau khi một phái đoàn cấp cao của Hàn Quốc bao gồm các quan chức tình báo và quân sự hàng đầu cũng như các nhà ngoại giao cấp cao đã họp với 32 đại sứ quốc gia của liên minh tại trụ sở NATO ở Brussels.
Tổng thư ký NATO ông Mark Rutte đưa ra tuyên bố sau cuộc họp với phái đoàn cấp cao của Hàn Quốc tại trụ sở NATO ở Brussels ngày 28/10.
Ông Rutte cho biết NATO đang "tích cực tham vấn trong liên minh, với Ukraine và với các đối tác Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương " về các diễn biến và ông sẽ sớm nói chuyện với tổng thống Hàn Quốc và bộ trưởng quốc phòng Ukraine. "Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình", ông nói.
Các quan chức phương Tây cho biết việc đưa thêm hàng nghìn binh lính Triều Tiên vào cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II sẽ gây thêm áp lực cho quân đội của Ukraine, cũng như làm gia tăng căng thẳng chính trị ở Bán đảo Triều Tiên và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả Nhật Bản và Australia.
Binh lính tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Triều Tiên tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên,
Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn định hình lại quyền lực toàn cầu. Nên ông đã tìm cách xây dựng sự cân bằng với ảnh hưởng của phương Tây bằng hội nghị thượng đỉnh các nước BRICS, bao gồm các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Ấn Độ, tại Nga vào tuần trước.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, trích dẫn các báo cáo tình báo, tuyên bố vào ngày 25/10 rằng quân đội Triều Tiên sẽ tham chiến trong vài ngày tới.
Trước đó, Tổng thống Ukraine cho biết chính phủ Ukraine có thông tin rằng khoảng 10.000 quân từ Triều Tiên đang chuẩn bị tham gia lực lượng Nga chiến đấu chống lại đất nước Ukraine.
Vài ngày trước khi ông Zelenskyy phát biểu, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết có bằng chứng cho thấy quân đội Triều Tiên đã điều động quân đội tới Nga.
Phía Mỹ cho biết khoảng 3.000 quân Triều Tiên đã được triển khai tới Nga để huấn luyện.
Hồng Hà
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/nato-xac-nhan-viec-trieu-tien-dieu-quan-tham-chien-tai-nga-276095.htm