Nên đánh thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ trong Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

Nên đánh thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ trong Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
3 giờ trướcBài gốc
Trong đó có nhiều ý kiến đề xuất nên bỏ quy định miễn thuế nhập khẩu hàng giá trị nhỏ. Bởi theo Quyết định 78/2010 của Chính phủ, hàng giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế nhập khẩu, thuế VAT đầu vào. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử thì quy định trên không còn phù hợp. Do đó, cần xem xét lại quyết định này để tạo sự công bằng với sản xuất trong nước và chống thất thu thuế.
Cùng 1 sản phẩm, giá trị tương đương dưới 1 triệu đồng, nhưng đối với hàng nhập khẩu qua chuyển phát nhanh thì được miễn thuế giá trị gia tăng, còn hàng nội địa thì không. Theo các doanh nghiệp, điều này là không công bằng.
Theo số liệu của Bộ Công thương, trung bình mỗi ngày có từ 4 – 5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng được vận chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam qua các sàn thương mại điện tử. Với giá trị hàng hóa lên tới 1.3- 1,9 tỷ USD được luân chuyển hàng tháng qua các sàn Shopee, Lazada, TikTok … sẽ khiến ngân sách thất thu một khoản đáng kể.
Việc tiếp tục miễn thuế VAT với hàng giá trị nhỏ sẽ giúp cho chủ thể bán hàng ở nước ngoài phát triển. Bởi hàng hóa nhập khẩu về sẽ có giá rẻ hơn so với hàng hóa trong nước, từ đó làm mất lợi thế cạnh tranh của ngành bán lẻ Việt Nam. Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị Chính phủ có chính sách phù hợp để mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Lê Hương - Sỹ Cường
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/nen-danh-thue-hang-nhap-khau-gia-tri-nho-trong-luat-thue-gia-tri-gia-tang-sua-doi-241130.htm