Nền kinh tế 'dở dang' của Tổng thống Joe Biden trở thành tâm điểm cuộc bầu cử tại Mỹ

Nền kinh tế 'dở dang' của Tổng thống Joe Biden trở thành tâm điểm cuộc bầu cử tại Mỹ
11 giờ trướcBài gốc
Dưới thời Tổng thống Joe Biden, một số lĩnh vực kinh tế đã ghi nhận sự phục hồi, bao gồm việc tái tạo lại số lượng việc làm bị mất trong đại dịch, lạm phát giảm gần mức trước đại dịch và giảm giá thuốc cho người cao tuổi nhận trợ cấp Medicare.
Vào ngày 11/9/2024, tại New York, các ứng cử viên Kamala Harris, Joe Biden, Michael Bloomberg, Donald Trump và JD Vance đã tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công Trung tâm Thương mại Thế giới 23 năm trước. Ảnh: Michael M. Santiago
Tuy nhiên, chính quyền Biden vẫn chưa thể giải quyết triệt để hai vấn đề kinh tế lớn đang ảnh hưởng sâu sắc đến các gia đình Mỹ: chi phí nhà ở và chăm sóc trẻ em tăng vọt.
Ông Jared Bernstein, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Investopedia, đã chỉ ra rằng những vấn đề này là các lĩnh vực cần sự can thiệp của chính phủ.
Theo Bernstein, việc giá nhà tăng cao cùng với tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ đã kéo dài trong hơn 15 năm qua là một trong những thách thức lớn nhất mà nước Mỹ phải đối mặt. Đồng thời, ngày càng nhiều gia đình phải chi trả một phần lớn thu nhập cho dịch vụ chăm sóc trẻ em.
Giá nhà ở Mỹ đã tăng hơn 50% kể từ khi đại dịch bắt đầu, khiến việc sở hữu nhà trở thành giấc mơ xa vời đối với nhiều người, và ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, ngăn cản người dân di chuyển để tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn. Đối với dịch vụ chăm sóc trẻ em, gánh nặng tài chính càng lớn hơn, khi chi phí chăm sóc hai đứa trẻ đã vượt qua tiền thuê nhà ở nhiều khu vực trên cả nước.
Trong bối cảnh đó, hai ứng cử viên tổng thống nổi bật hiện nay, Phó Tổng thống Kamala Harris và Cựu Tổng Thống Donald Trump, đều đã đưa ra các kế hoạch nhằm giải quyết những vấn đề trên.
Cựu Tổng Thống Donald Trump đã đưa ra một số đề xuất đáng chú ý nhằm giải quyết các vấn đề chăm sóc trẻ em và nhà ở, tiếp nối những thách thức mà chính quyền Biden chưa thể xử lý triệt để. Về chăm sóc trẻ em, ông Trump đã mở rộng tín dụng thuế trong nhiệm kỳ của mình từ 1.000 USD lên 2.000 USD cho mỗi trẻ và thông qua JD Vance, ông hiện đề xuất nâng mức này lên 5.000 USD.
Tuy nhiên, các chi tiết cụ thể về kế hoạch này vẫn chưa rõ ràng. Về nhà ở, ông Trump cam kết nới lỏng các quy định, trục xuất người nhập cư nhằm giảm áp lực giá nhà, và sử dụng đất công liên bang cho xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, các nhà thầu lo ngại rằng biện pháp trục xuất có thể gây thiếu hụt lao động và làm trầm trọng thêm vấn đề thiếu nhà ở hiện nay.
Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đưa ra các chính sách nhằm đối phó với chi phí chăm sóc trẻ em và khủng hoảng nhà ở, tiếp nối những gì mà chính quyền Biden chưa hoàn thành. Bà đề xuất mở rộng tín dụng thuế cho trẻ em lên mức 3.600 USD mỗi năm, và tăng lên 6.000 USD cho trẻ dưới một tuổi, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các gia đình.
Bên cạnh đó, Harris cam kết xây dựng thêm 3 triệu căn nhà để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhà ở, thông qua các khoản tín dụng thuế và quỹ hỗ trợ trị giá 40 tỷ USD nhằm khuyến khích xây dựng nhà ở giá rẻ. Những đề xuất này mang tính kế thừa và mở rộng các nỗ lực của ông Biden nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức về tính khả thi.
Nhìn chung, cả Kamala Harris và Cựu Tổng Thống Donald Trump đều đã đưa ra những giải pháp riêng để giải quyết các vấn đề về nhà ở và chăm sóc trẻ em, hai trong số những thách thức lớn nhất đối với nền kinh tế Mỹ hiện nay. Mặc dù vậy, việc thực hiện thành công các chính sách này sẽ phụ thuộc nhiều vào sự ủng hộ của Quốc hội và các lực lượng chính trị khác.
Dũng Phan (Theo Investopia)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nen-kinh-te-do-dang-cua-tong-thong-joe-biden-tro-thanh-tam-diem-cuoc-bau-cu-tai-my-post316641.html