'New Tucson chinh phục huyền thoại Tây Trường Sơn' - Hành trình 'vô tiền khoáng hậu' (P.1)

'New Tucson chinh phục huyền thoại Tây Trường Sơn' - Hành trình 'vô tiền khoáng hậu' (P.1)
2 giờ trướcBài gốc
“Nếm” đặc sản đua rally
Nghe cái lịch trình "New Tucson chinh phục huyền thoại Tây Trường Sơn" đi từ Quảng Bình, qua Quảng Trị, Huế, Quảng Nam có lẽ bất cứ ai được mời tham gia cũng cảm thấy hứng khởi. Đông Trường Sơn thì mọi người đi nhiều, nhưng con đường phía Tây chạy từ Đồng Hới - Hướng Hóa - Khe Sanh chắc ít người có dịp lái xe qua. Nó sẽ thú lắm.
Cung đường hấp dẫn chẳng khác nào một “bữa ăn ngon” cho người mê đi, Hyundai Thành Công lại “bày biện” thêm "món đặc sản" đua rally vào nữa thì đúng là ai không đi được hơi phí.
Cung đường hấp dẫn chẳng khác nào một “bữa ăn ngon” cho người mê đi
Làm truyền thông ngành xe bao lâu nay, đưa tin hay tìm hiểu bao nhiêu cuộc đua rally nổi tiếng thế giới, nhưng nói thật, mấy khi tôi được "đóng vai" là một tay đua rally. Đứng bên ngoài nhìn và tham gia vào bên trong nó khác nhau nhiều lắm.
Nói nôm na, rally là một cuộc đua bằng xe hơi hoặc xe máy đường dài. Những người tổ chức cho đi từ điểm A đến điểm B nhưng không vẽ cung đường. Họ sẽ phát cho cái cuốn sổ mà tên tiếng Anh gọi là Roadbook. Trong đó có các ký hiệu chỉ dẫn chính xác đến từng mét, đến mét thứ bao nhiêu thì rẽ phải, mét bao nhiêu bấm còi, cua, dừng lại quan sát hay quay đầu.
New Tucson trên đường đua Rally
Nghe thì dễ nhưng đọc được các hướng dẫn đó là cả một quá trình “làm quen”. Thường thì một đội đua phải có một người lái xe (driver) còn một người ngồi bên ghế phụ đọc các ký hiệu để đi đúng đường, gọi là co-driver. Đua rally thì co-driver khéo quan trọng hơn cả lái xe, vì co-driver mà đọc sai là lạc đường, mà lạc đường thì chẳng có đua bơi gì nữa, vì tổ trọng tài sẽ tính giờ và chỉ cho một khoảng thời gian nhất định để hoàn thành chặng đó.
Thường thì một đội đua phải có một người lái xe (driver) còn một người ngồi bên ghế phụ đọc các ký hiệu để đi đúng đường, gọi là co-driver
Hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), về khách sạn ăn trưa rồi cả đoàn 49 “tay đua” chúng tôi đã có một buổi chiều để “học” về đua rally. Nhưng vì mới, chỉ nghe mà chưa trải nghiệm thực tế, nên càng học càng rối.
Chúng tôi ngồi "học" luật đua rally
“Một điểm thách thức nữa trong đua rally là bẫy” – Phan Triệu Dũng Tâm – tay đua rally chuyên nghiệp của Việt Nam từng tham gia các giải đua rally châu Á và cũng là người vẽ đường cho 3 chặng rally trong hành trình lần này cảnh báo chúng tôi. Người vẽ đường sẽ “giăng bẫy” ở những nơi các tay đua không ngờ tới để họ “sa lầy”, nhầm đường và dao động trong quyết định của mình. Chúng tôi không mấy ai để ý đến lời cảnh báo đó của Tâm, vì nghĩ đơn giản, Hyundai Thành Công và BTC tổ chức hành trình này ra để giới truyền thông xe trải nghiệm Tucson mới, chắc không làm khó mình đâu.
Tay đua rally chuyên nghiệp Phan Triệu Dũng Tâm hướng dẫn các "tay đua" trong hành trình New Tucson
Nghĩ thì nghĩ thế thôi, nhưng sau khi chia 4 người thành 1 đội đua, lại nghe giải thưởng cho đội về nhất rất hấp dẫn, tối hôm ấy, có đội đã bỏ cả ăn, chụm đầu lại nghiên cứu các ký hiệu trong cuốn roadbook. Có thành viên thức đến 2h sáng tìm hiểu đường đua ngày mai. Mọi người “nhập vai” thành tay đua rally ngay khi nó chưa bắt đầu, nghiêm túc phân công nhiệm vụ xem ai là lái xe, ai là co-driver, ai kiểm soát đối chiếu roadbook với đường thực tế, ai hỗ trợ tài xế cảnh báo nguy hiểm…
Chúng tôi đã “dính bẫy”
Ngày đầu tiên của hành trình “New Tucson chinh phục huyền thoại Tây Trường Sơn” chúng tôi sẽ di chuyển khoảng 160km từ Đồng Hới đến sân bay Tà Cơn (Quảng Trị), trong đó có 2 chặng đua rally (thuật ngữ rally gọi là SS).
Điểm xuất phát của SS1
SS1 là một chặng đua dài gần 30 cây số, điểm xuất phát thuộc huyện Lệ Thủy cách Đồng Hới chừng 50 phút đi xe. Nhìn vào roadbook thì đó là chặng đua đúng với tinh thần rally, nghĩa là các tay đua sẽ “trải” đủ loại đường, có đường chạy trong khu riêng biệt, có đường ra khu dân sinh, qua thị trấn, làng bản, đường quốc lộ, có đủ loại địa hình: từ đá sỏi, bùn lầy, đường nhựa, bê tông…
Ngay từ những mét đua đầu tiên, chúng tôi đã hiểu được thế nào là “bẫy” trong đua rally. Các tay đua đã “ngấm” vì sao tối qua ban trọng tài họp các đội lại để thay đổi một số đoạn trong cuốn roadbook. Thông tin ghi trong cuốn sách là rẽ phải, nhưng BTC tối qua thông báo thay đổi thành rẽ trái, đội nào không tập trung thì đương nhiên nhầm đường ngay từ khi lăn bánh và thực tế đã có đội nhầm.
Nhiều đội đua bị nhầm đường ngay những mét đầu tiên
Chỗ này có lẽ tôi phải dừng lại để bạn đọc hiểu hơn về cuốn roadbook (sách chỉ đường) trong đua rally – thứ tôi vừa được làm quen mới ngày hôm qua thôi. Roadbook là cách thức chia nhỏ lộ trình thành những phần nối tiếp nhau, mỗi phần cung cấp cho đội đua thông tin cụ thể và những lưu ý quan trọng. Để đi theo lộ trình, cần đọc roadbook từ trái qua phải và từ trên xuống dưới, giống như cách bạn đọc một cuốn sách thông thường hoặc một tờ báo.
Roadbook trong đua rally
Nội dung của một trang roadbook thường tuân theo một bố cục nhất định, trong đó thông tin được chia làm 3 mục. Mục đầu tiên ở phía ngoài cùng bên trái cho bạn biết quãng đường tổng thể và nơi gặp phải nội dung được miêu tả: có thể là chướng ngại vật, lối rẽ tiếp theo, v.v… Con số ở mục này có đơn vị là km, như vậy nếu thấy số “0.55” thì có nghĩa là “550 mét”, tương tự như vậy nếu số “1.73” có nghĩa là “1,73 km” hoặc “1.730 mét”. Mục thứ 2, nằm ở giữa, cho biết hướng đi thay đổi như thế nào bằng hình vẽ chi tiết. Đi thẳng hay rẽ và rẽ hướng nào, đều được thể hiện tại đây. Mục thứ 3 có tác dụng miêu tả, bổ sung thêm thông tin như tốc độ giới hạn, yếu tố nguy hiểm, khả năng có va chạm, địa hình không bằng phẳng… và cả những ghi chú bằng từ ngữ, câu văn.
Để bắt đầu sử dụng roadbook, người lái cần thiết lập lại (reset) chỉ số Trip A của xe mình về 0 tại vị trí xuất phát. Tốt nhất là cài một app có tên Tripmeter trên điện thoại để đo khoảng cách chính xác đến từng mét lúc xe di chuyển. Khi đó, nếu đi đúng lộ trình, những gì được mô tả trong sách roadbook sẽ khớp với cảnh quan thực tế trên đường. Cũng chính vì thế mà bạn sẽ có thể nhanh chóng nhận ra mình đã đi sai đường khi thấy thông tin không còn khớp nhau nữa.
Các tay đua sẽ bị "dính bẫy" trong cuốn roadbook
Roadbook cũng chính là “nơi” để BTC “bẫy” các tay đua. Và không chỉ mình đội tôi, cả 12 đội đua đều “dính bẫy”. Khi đang hả hê vì mình thoát được cái bẫy đầu tiên, đang quen dần, co-driver đang “đọc mượt” chỉ dẫn thì mắc bẫy. Cuốn roadbook chỉ rẽ phải ở cây số 20 lẻ 11m, nhưng lối rẽ phải bị chắn bởi một cái barie ngay lối đó, thế là nghĩ mình nhầm, mình nhầm là quay ra, và quay ra là mất cả 20 phút để tìm lại đường. Sau quay lại nhìn kỹ mới thấy bên cạnh barie vẫn có một lối đi vừa chiếc xe, lách qua đó là đúng đường. Tôi đã nghe thấy một vài tiếng chửi thế, tiếng ồ à, sự bực tức trên cả xe tôi và xe khác… nhưng như thế mới là rally.
Xuất phát thứ 11 nhưng đội tôi đã về đích ở vị trí thứ 6
Dù dính bẫy, nhưng chúng tôi vẫn hoàn thành đường đua khá tốt khi xuất phát thứ 11 nhưng về đích ở vị trí thứ 6. Trưa đó đội ngồi ăn cùng nhau vui vẻ lắm. Tự tin nghĩ về chặng đua buổi chiều khó mà lạc được khi đã có tâm thế đề phòng.
Nếu SS1 có đủ dạng địa hình thì SS2 đa số là đường nhựa hoặc trải đá cấp phối. Nghe thì đơn giản và có thể tưởng tượng cảnh mình về đích sớm nhưng chúng tôi đã nhầm. Cuốn roadbook liên tục đưa ra chỉ báo hạn chế tốc độ do đường đua liên tục đi qua khu dân cư, hay xuyên qua một ngôi làng.
Vị trí xuất phát của SS2
Đi được nửa chặng, đang bon bon miết lốp qua những khúc cua gấp thì chúng tôi phát hiện ra xe mình đã bị lạc. Mọi thứ trên cuốn roadbook lệch hẳn so với thực tế. Cả team dừng lại họp nhanh nhưng không ai biết xe mình đang sai ở đoạn nào. Chiều qua tôi có nghe tổ trọng tài chia sẻ, lúc nhầm đường mà không biết mình sai ở đâu thì tốt nhất là quay lại, tìm điểm đúng để “làm lại”. Loay hoay quay ra, quay vào rồi đi ngược lại vẫn cứ thấy mình đúng, đi tiếp thì lại lệch mất gần 1 tiếng đồng hồ. Khi chỉ còn 30 phút nữa là timeout (nghĩa là xe chưa về đích trong giới hạn thời gian cho phép) thì tôi mới phát hiện ra, BTC lại “bẫy”. “Cái bẫy” hướng dẫn tay đua rẽ vào đường đất, xong đi 40m quay ra luôn đường nhựa, chúng tôi không nhìn kỹ ký hiệu trên roadbook để đi vào rồi lạc trong đó…
Rally còn nhiều thứ nữa mà tôi vừa lĩnh hội được một phần nhỏ trong 2 chặng đua vừa qua
“Bẫy” không là tất cả, rally còn nhiều thứ nữa mà tôi vừa lĩnh hội được một phần nhỏ trong 2 chặng đua vừa qua. Nó khiến tôi cay cú và muốn có cơ hội làm lại một nữa khi xe mình về đích áp chót.
Cả đoàn hoàn thành 2 chặng trong ngày đua đầu tiên. Lái xe đường offroad, đường cát, sình lầy, đồi núi, đá sỏi, đường dân sinh, quốc lộ... đủ cả trong 2 cái chặng ấy. New Tucson - chiếc xe chúng tôi lái chắc chỉ diễn tả bằng đúng 1 từ: "Ngon". Công nghệ ngon, hệ thống an toàn ngon và hệ thống treo cực ngon.
New Tucson thể hiện khả năng vận hành xuất sắc trong cuộc đua
Tối nay chúng tôi hạ trại giữa sân bay Tà Cơn. Hai người 1 lều. Giữa nơi hoang vắng, vẫn có chăn ấm nệm êm để ngủ, vẫn có nơi tắm giặt đàng hoàng. Đại diện BTC nói cái này dựng lên chỉ dùng một lần, mà đúng là không chê vào đâu được.
Trăng nơi biên viễn hôm đó đúng rằm, tròn như cái đĩa. Không gian núi rừng hoang hoải. Thời tiết se lạnh. Và chúng tôi, thật cơ duyên, cũng thật may mắn, có cơ hội được trải nghiệm, được hưởng thụ, với cái "lần đầu tiên, chưa từng có, không bao giờ lặp lại..."
Trăng treo trên đỉnh Trường Sơn
Rất rất nhiều người đã vất vả, bỏ nhiều tâm huyết, thời gian, cả quan hệ, và tất nhiên cả tiền, để cho chúng tôi có một đêm trải nghiệm “ngủ rừng”. Một hành trình trải nghiệm sản phẩm với tiêu chí "Vượt qua giới hạn" mang tên "Chinh phục huyền thoại Trường Sơn" đầy sáng tạo, chạm đến cảm xúc…
(Còn tiếp)
Thế Đạt
Nguồn Cartimes : http://cartimes.tapchicongthuong.vn/new-tucson-chinh-phuc-huyen-thoai-tay-truong-son--hanh-trinh--vo-tien-khoang-hau-p-1-16284.htm