Nga bất ngờ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới

Nga bất ngờ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới
4 giờ trướcBài gốc
PPP dùng để so sánh năng suất kinh tế và mức sống giữa các quốc gia bằng cách điều chỉnh theo sự khác biệt về chi phí hàng hóa và dịch vụ.
Trong Triển vọng Kinh tế Thế giới được công bố vào tuần này, IMF cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga vào năm 2024 chiếm 3,55% GDP toàn cầu theo PPP, vượt qua Nhật Bản, với 3,38%.
Kinh tế Nga được dự báo tăng trưởng vượt trội bất chấp bão trừng phạt. Ảnh: Bloomberg.
Các số liệu mới nhất cho thấy các nền kinh tế hàng đầu thế giới theo PPP hiện bao gồm ba quốc gia BRICS - Trung Quốc, Ấn Độ và Nga - các tác giả báo cáo lưu ý, đồng thời họ chỉ ra rằng việc nâng cấp của Nga là do các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Đầu tháng này, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết thị phần của các nước BRICS trong GDP toàn cầu, được đo bằng PPP, đã tăng đều đặn và đạt con số hiện tại là 36,7%.
Dữ liệu của IMF cho thấy thị phần GDP toàn cầu của các nước G7 (Canada, Pháp, Nhật Bản, Ý, Hoa Kỳ, Anh và EU) theo PPP đã giảm, giảm từ 50,42% vào năm 1982 xuống còn 29% vào năm 2024.
Ngoài ra, cơ quan này cũng đã tăng dự báo tăng trưởng năm 2024 cho Nga và hiện kỳ vọng GDP của nước này sẽ tăng 3,6% trong năm nay, tăng so với dự báo trước đó là 3,2%. Tuy nhiên, tổ chức có trụ sở tại Washington đã cắt giảm ước tính tăng trưởng của năm tới từ 1,5% xuống còn 1,3%.
IMF đã liên kết việc hạ cấp cho năm 2025 với "tiêu dùng và đầu tư tư nhân chậm lại trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt hơn và tăng trưởng tiền lương chậm hơn".
Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới (WB) tăng mạnh dự báo tăng trưởng cho nền kinh tế Nga, dự kiến GDP của Nga sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay. Con số này tăng mạnh so với dự báo trước đó của WB là 2,9%.
WB cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Nga năm 2025 lên 1,6%, tăng so với mức 1,4% dự báo vào tháng 6, theo Bản cập nhật kinh tế châu Âu và Trung Á mới nhất được công bố hôm 17/10. Dự báo cho năm 2026 vẫn không đổi ở mức 1,1%.
“Tăng trưởng vẫn cao hơn nhiều so với tiềm năng do tâm lý người tiêu dùng lạc quan, thu nhập thực tế cao hơn và chi tiêu của chính phủ tăng đáng kể, bao gồm cả quốc phòng và cơ sở hạ tầng”, báo cáo nêu rõ.
Hồi tháng 7, WB báo cáo trong bảng xếp hạng thu nhập quốc dân hàng năm rằng tăng trưởng kinh tế của Nga đã thách thức các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Nhiều nhà phân tích chỉ ra, hiệu suất mạnh mẽ này là nhờ chuyển hướng thương mại của Nga sang phương Đông và các chính sách kinh tế được thực hiện để bù đắp tác động của các hạn chế.
An Nhiên (Theo RT)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nga-bat-ngo-tro-thanh-nen-kinh-te-lon-thu-tu-the-gioi-post318351.html