Nga dùng chiến thuật vạc dầu tại Donetsk, Ukraine đối mặt nguy cơ lớn

Nga dùng chiến thuật vạc dầu tại Donetsk, Ukraine đối mặt nguy cơ lớn
3 giờ trướcBài gốc
Nga từng bước tấn công phòng tuyến Donetsk
Kiev hy vọng rằng chiến dịch táo bạo tại Kursk sẽ buộc Điện Kremlin phải rút binh sỹ ra khỏi Donetsk, nhưng điều đó đã không xảy ra. Trái lại, Nga đã chiếm được một số thị trấn, làng mạc và đang đẩy mạnh đà tiến. Hiện Nga chỉ còn cách thành phố chiến lược Pokrovsk 8km và thành phố Myrnohrad 4km. Moscow đang tập trung mọi nguồn lực nhằm chiếm 2 trung tâm hậu cần này trước cuối năm nay. Nhiều chỉ huy và binh sỹ Ukraine coi đây là cái giá phải trả cho cuộc tấn công Kursk, đồng thời cho rằng sự đánh đổi này không hề thỏa đáng.
Xung đột diễn ra ác liệt ở miền đông Ukraine. Ảnh: Getty
Một chỉ huy Ukraine cho biết: “Việc tấn công Kursk là ý tưởng hay, cho thấy điểm yếu của Nga tại khu vực biên giới. Nhưng chúng tôi cũng đang phải trả giá khi mất nhiều đất đai hơn”.
Một chỉ huy khác có biệt danh “Phoenix” thuộc Lữ đoàn 15 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine hiện đang chiến đấu tại miền đông cho biết: “Qua màn hình theo dõi, các bạn có thể thấy Nga đã áp đảo chúng tôi như thế nào”. Video quay được từ tiền tuyến cho thấy, hàng chục quả bom lượn có sức công phá mạnh của Nga đang lao về các vị trí của Ukraine. Ngoài ra, binh sỹ Nga cũng sử dụng xe máy và xe địa hình vượt qua nhiều rào cản hướng đến các cứ điểm Ukraine.
Pokrovsk và Myrnohrad đóng vai trò quan trọng đối với Ukraine trong việc phòng thủ mặt trận phía đông. Nếu 2 thành phố này thất thủ, các thành phố lớn hơn như Kostyantynivka, Druzhkivka, Kramatorsk và Slovyansk sẽ gặp nguy hiểm. Trong khi đó, Nga có thể thúc đẩy đáng kể vị thế chiến lược trong khu vực, các chỉ huy Ukraine cảnh báo.
Trong trường hợp Nga chiếm giữ hai trung tâm hậu cần trên thì điều này sẽ làm tổn hại đến tinh thần chiến đấu của binh sỹ Ukraine, vốn được thúc đẩy sau cuộc tấn công Kursk, các chỉ huy của Kiev cho biết.
Nga được cho là vẫn giữ nguyên chiến lược chính kể từ khi xung đột bắt đầu, đó là áp đảo lực lượng Ukraine bằng sức mạnh quân sự và lợi thế về nguồn lực, Phoenix lưu ý.
Các chỉ huy Ukraine cho biết, đôi khi đơn vị của họ bị áp đảo về số lượng binh sỹ với tỷ lệ 1:8 và cứ mỗi quả đạn được mà Ukraine bắn ra, quân đội Nga sẽ đáp trả bằng 10 quả hoặc nhiều hơn.
Theo các chỉ huy Ukraine, Nga đã tìm cách thích nghi với các tình huống trên chiến trường. Rút kinh nghiệm từ những sai lầm trước đó, họ tránh tiến hành các cuộc tấn công lớn bằng xe tăng và xe bọc thép. Chiến thuật mới giúp Nga đạt được những thành công gần đây ở khu vực Donetsk, buộc quân đội Ukraine phải rút lui và đưa Moscow tiến gần hơn đến mục tiêu kiểm soát toàn bộ khu vực.
Tình thế nguy hiểm đối với Ukraine
Đối với Ukraine, việc bảo vệ thành phố Pokrovsk ngày càng trở nên nguy hiểm, khi tên lửa của Nga phá hủy các cầu vượt, các tòa nhà, làm gián đoạn nguồn cung cấp điện, nước.
Chỉ huy Mykhailo Temper thuộc Tiểu đoàn 21 của Ukraine lưu ý, Nga đã thay đổi chiến thuật vào giữa mùa hè này. Hiện, họ đang triển khai các đơn vị cơ động hơn, nhanh hơn và áp dụng các chiến thuật mà lực lượng Wagner sử dụng trước đây. “Quân đội Nga đã học được những bài học kinh nghiệm từ Wagner và đang chiến đấu giống như vậy”.
“Boulevardier”, một binh sỹ máy bay không người lái trong tiểu đoàn của Temper, cho biết, chiến thuật mới của Nga là sử dụng các đơn vị bộ binh nhỏ hơn để tấn công từ nhiều hướng cùng một lúc khiến Ukraine khó nhắm mục tiêu hơn.
Các binh sỹ Ukraine nói rằng, họ không đủ khả năng chống lại máy bay trực thăng tấn công và máy bay chiến đấu mang bom lượn của Nga.
“Ở đây, chúng tôi không có lực lượng phòng không”, một phó chỉ huy trong lữ đoàn cơ giới số 72 của Ukraine chiến đấu cách Pokrovsk 70km về phía nam tại Vuhledar - một thị trấn có nguy cơ bị quân đội Nga bao vây, cho biết.
Nỗ lực chiếm Vuhledar đã khiến Nga phải trả giá đắt. Nhưng trong bối cảnh quân đội Ukraine đang kiệt sức, Nga sẽ có nhiều cơ hội hơn để chiếm thành phố này.
"Chúng tôi không có bất kỳ sự luân chuyển nào kể từ khi xung đột nổ ra vào năm 2022. Thông thường, việc luân chuyển sẽ được tiến hành sau một đến hai tháng. Chúng tôi cần phải nghỉ ngơi”, chỉ huy trên cho biết.
Theo binh sỹ Ukraine, sự chậm trễ của phương Tây trong việc chuyển giao vũ khí cũng là một trong những yếu tố khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn đối với các lực lượng Ukraine. Nhưng họ cũng cho rằng giới lãnh đạo quân sự của nước này đã hành động quá chậm trong việc xây dựng các tuyến phòng thủ, hoặc có xây dựng nhưng chiến hào và vị trí bắn không hiệu quả.
Một chỉ huy Ukraine nói: “Không có tuyến phòng thủ thực sự nào vào tháng 2/2022 khi Nga lần đầu tiên đạt được bước đột phá và chiếm được thị trấn Avdiivka”. Ngoài ra, việc xây dựng chiến hào trên những cánh đồng trống, xa hàng cây, và đôi khi ở phía sau đỉnh đồi khiến họ gặp khó khăn khi phát hiện đối phương.
Chiến thuật vạc dầu của Nga
Trong những tuần gần đây, Ukraine đã điều động quân tiếp viện để tăng cường lực lượng xung quanh Pokrovsk và đẩy mạnh xây dựng các công sự. Nhưng Nga cũng thay đổi chiến thuật, tiến một cách chậm rãi về Pokrovsk và cố gắng đánh thọc sườn các vị trí của Ukraine. Các chỉ huy Ukraine cho biết cách tiếp cận đó đã mở rộng chiến trường và gây sức ép lớn hơn đối với hệ thống phòng thủ mỏng manh của Ukraine. Hiện giờ, giao tranh cũng tập trung tại các khu vực xung quanh Vuhledar và Kurakhove - một thành trì khác đang phải đối mặt với các cuộc tấn công dữ dội của Nga ở phía nam.
"Chúng tôi thấy nhiều vạc dầu đang hình thành", một binh sỹ thuộc Tiểu đoàn Temper cho biết, ý nói đến đến các nhóm quân Ukraine sắp bị bao vây và cô lập, buộc họ phải rút lui.
Yuriy - chỉ huy thuộc Lữ đoàn Jaeger số 68, từng chiến đấu bảo vệ thị trấn Novohrodivka nhưng thất bại, cho biết các trận chiến mới nhất diễn ra "rất khốc liệt".
"Chúng tôi đã phải chịu rất nhiều tổn thất. Ngày càng có nhiều mất mát hơn trước", Yuriy nói. Dù không tiết lộ con số thương vong nhưng Yuriy mô tả đơn vị của anh đang trong tình trạng hỗn loạn khi các binh sỹ bị thương được đưa đến bệnh viện còn những người khỏe mạnh được điều động đến các đơn vị khác.
Số lượng binh sỹ thương vong của Nga cũng rất cao, nhưng họ đã nhanh chóng thay thế bằng các đơn vị khác, Yuriy lưu ý. Chỉ huy một đơn vị trinh sát máy bay không người lái của Nga dự đoán, Nga đủ nguồn lực để thay thế trong vòng vai năm và với các cuộc tấn công dữ dội của Moscow, Pokrovsk có thể bị thất thủ trong vòng hai đến ba tháng tới.
Hồng Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo FT
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/nga-dung-chien-thuat-vac-dau-tai-donetsk-ukraine-doi-mat-nguy-co-lon-post1123622.vov