Nga gấp rút nâng cấp tổ hợp phòng không Pantsir khi bom AGM-154 JSOW tham chiến

Nga gấp rút nâng cấp tổ hợp phòng không Pantsir khi bom AGM-154 JSOW tham chiến
13 giờ trướcBài gốc
Bộ Quốc phòng Nga thông báo, họ đã nhận thêm hàng loạt tổ hợp phòng không Pantsir hiện đại hóa, như một phần của mệnh lệnh quốc phòng cấp nhà nước trong năm 2024.
Điều cần nhấn mạnh ở chỗ đây là những hệ thống Pantsir đã được cải tiến, vũ khí này có thể hoạt động một cách hiệu quả trong việc chống lại máy bay không người lái, đạn rocket, tên lửa hành trình và bom lượn tàng hình.
Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec thông báo, toàn bộ thiết bị đã vượt qua các bài kiểm tra cần thiết và nhận được chấp thuận phê duyệt từ đại diện Lực lượng vũ trang Liên bang Nga.
Giám đốc công nghiệp cụm vũ khí trực thuộc Tập đoàn Rostec - ông Bekhan Ozdoev nhấn mạnh, Pantsir-S là một trong những hệ thống pháo - tên lửa phòng không tầm thấp hiệu quả nhất trên thế giới hiện nay.
Hệ thống đã bắn hạ thành công nhiều mục tiêu phức tạp với tín hiệu phản xạ radar thấp, điển hình như tên lửa hành trình tàng hình Storm Shadow và GMLRS, nó cũng sẽ tiêu diệt các đối tượng như tiêm kích F-16 hay bom AGM-154 JSOW dễ dàng.
Chưa dừng lại đây, đại diện Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec còn cho biết, các kỹ sư quân sự sẽ tiếp tục nỗ lực tạo ra những phiên bản mới của hệ thống phòng không tầm thấp này.
Điển hình như phiên bản Pantsir-SMD-E đã được trình bày tại Diễn đàn Kỹ thuật Quân sự Quốc tế Army-2024, nó được thiết kế để bảo vệ các cơ sở công nghiệp và hành chính khỏi những cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái.
Theo các đặc điểm, dễ nhận thấy nhất đó là 2 khẩu pháo 2A38 30 mm đã được lược bỏ, ngoài ra module tác chiến thuộc dạng cố định mang theo các loại ống phóng tên lửa với kích cỡ khác nhau.
Theo dự đoán, 7 ống phóng lớn dành cho tên lửa 95Ya6 hoặc 95Ya6SM điển hình của tổ hợp này, trong khi đó 20 ống nhỏ hơn có thể thuộc về tên lửa phòng không 19Ya6 đầy hứa hẹn.
Ngoài ra bệ phóng được đặt trên một khung đặc biệt, giới phân tích cho rằng nó có thể gắn trên khung gầm xe tải để tăng tính linh hoạt, nhưng phần lớn ý kiến giả định rằng nó đây là phiên bản cố định của Pantsir.
Khi tính đến đối tượng tác chiến mới và căn cứ vào vũ khí mang theo, có thể kết luận rằng biến thể Pantsir mới được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ phòng không ở khoảng cách ngắn và cực ngắn.
Module tác chiến Pantsir nói trên nhiều khả năng sẽ được đặt tại các cơ sở công nghiệp, trung tâm năng lượng và hành chính quan trọng, hoặc tại một vài vị trí khác để thực hiện chức năng phòng thủ điểm.
Chi tiết nữa cần lưu ý đó là phía sau thiết bị phóng là bộ phận chưa rõ công năng, có thể là nơi chứa máy phát điện. Những người điều khiển dường như được bố trí trong một chiếc ô tô hoặc container riêng biệt.
Mặc dù vậy, vẫn phải lưu ý, hệ thống Pantsir cải tiến sẽ cần thêm thời gian để chứng minh năng lực, bởi thực tế những gì diễn ra trên chiến trường Ukraine cho thấy các phiên bản cũ của tổ hợp phòng không này chưa đáp ứng đầy đủ kỳ vọng, cũng như tính năng vẫn được quảng cáo.
Việt Dũng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/nga-gap-rut-nang-cap-to-hop-phong-khong-pantsir-khi-bom-agm-154-jsow-tham-chien-post591870.antd