Nga mải đánh Selydove, khiến đà công phá Pokrovsk chững lại?

Nga mải đánh Selydove, khiến đà công phá Pokrovsk chững lại?
2 giờ trướcBài gốc
Lực lượng Nga đã có bước tiến chiến thuật đáng kể bên trong và xung quanh thị trấn Selydove (huyện Pokrovsk, tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine). Tuy nhiên, có vẻ như việc Bộ chỉ huy quân sự Nga tập trung vào giành Selydove đã ảnh hưởng đến việc duy trì đà tiến công đáng kể nhằm vào thị trấn chiến lược Pokrovsk - mục tiêu hàng đầu của Nga tại mặt trận Donetsk.
Bản đồ tình hình chiến sự phía Đông Pokrovsk (trong đó có Selydove), tính đến ngày 23/10/2024. Đồ họa: ISW.
Quân Nga tiến mạnh vào trong Selydove
Video được định vị định lý đăng tải vào các ngày 22-23/10/2024 cho thấy quân Nga đã tiến dọc theo phố Skhidna ở khu vực Đông Bắc Selydove và tiến lên phía Bắc dọc theo các phố Berehova và Zakhysnykiv ở nửa phía Đông của Selydove, hướng vào trung tâm thị trấn này.
Video (có định vị địa lý) công bố vào ngày 23/10 cũng cho thấy các thành phần của Lữ đoàn súng trường cơ giới 114 (thuộc Tập đoàn quân binh chủng hợp thành 51 của Nga) đã chiếm được Izmailivka (nằm về phía Đông Nam của Selydove), Những video clip khác cho thấy quân Nga đã tiến về ngoại vi Đông Bắc của Novoselydivka (nằm về phía Tây của Izmailivka và phía Nam của Selydove) và trên những cánh đồng nằm về phía Tây Bắc của Tsukuryne.
Các nguồn tin Nga tuyên bố rộng rãi rằng lực lượng Nga đã tiến vào Bắc Selydove, tới được ngoại vi Vyshneve (nằm về phía Tây của Selydove) thông qua con đường C05091 bằng cách thọc lên phía Tây Bắc từ Tsukuryne và giành được một số lãnh thổ ở Hirnyk (nằm về phía Đông Nam Selydove), mặc dù ISW (Viện Nghiên cứu chiến tranh có trụ sở tại Washington) chưa quan sát được các xác nhận hình ảnh về những tuyên bố này.
Đà tiến của quân Nga vào Selydove cũng như các thành quả lãnh thổ mà họ mới giành được về phía Nam và phía Bắc của thị trấn này có thể sớm khiến lực lượng Ukraine phải rút lui khỏi đây để tránh bị kẹt trong “nồi hầm” này. Tuy nhiên, quân Ukraine dường như quyết tâm phòng thủ Selydove và đã làm chậm đáng kể bước tiến của quân Nga kể từ khi họ bắt đầu tiến công thị trấn này vào khoảng tháng 8/2024.
Kiev chủ động ghìm chân quân Nga ở Selydove để chia lửa với Pokrovsk
Đáng chú ý, Selydove không phải là mục tiêu cấp chiến dịch của Nga tại khu vực mặt trận này. Quyết định của Ukraine bảo vệ Selydove có khả năng đã ghìm chân một bộ phận tương đối quân Nga ở sườn phía Nam của Pokrovsk - mục tiêu chính và có ý nghĩa ở cấp chiến dịch của Nga.
Nhà quan sát quân sự Ukraine, Kostyantyn Mashovets, phát hiện ra xu hướng trên vào ngày 21/10. Người này nhận thấy Bộ chỉ huy quân Nga trên hướng Pokrovsk đang đối diện một số khó khăn tại chỗ khiến họ khó chiếm được Pokrovsk.
Mashovets nhấn mạnh rằng trong lúc Nga có ý định dồn sức cho toàn mặt trận Pokrovsk, một lực lượng lớn các đơn vị thuộc Tập đoàn quân binh chủng hợp thành số 2 (quân khu miền Trung nước Nga) và Sư đoàn xe tăng số 90 (Tập đoàn quân 41 của Nga) lại đang nỗ lực đánh chiếm Selydove thay vì phát triển tấn công vào Pokrovsk.
Từ đó, Mashovets kết luận rằng Bộ chỉ huy Nga đã tạo ra một lực lượng dự bị lớn cấp chiến dịch cho quân Nga tấn công Pokrovsk và Myrnohrad nhưng những lực lượng này bị sa lầy khi tấn công Selydove và sườn phía Nam của Pokrovsk mà Nga hy vọng chiếm được nhanh chóng.
Một blogger quân sự Nga đồng ý với phân tích trên và cho rằng việc Bộ chỉ huy Nga bám lấy sườn phía Nam của Pokrovsk đã dẫn tới tình trạng “phân tán lực lượng và nguồn lực” khiến bộ binh Nga hứng chịu tổn thất quá mức và tạo điều kiện cho binh sĩ Ukraine có thêm thời gian để củng cố phòng tuyến tại khu vực Pokrovsk.
Nga có thể chiếm được Selydove trong những ngày tới đây nhưng việc chiếm được thị trấn này không tất yếu dẫn tới việc họ chiếm được Pokrovsk. Trên thực tế, nỗ lực đánh chiếm Selydove có khả năng đã làm hao mòn lực lượng của Nga và làm giảm hiệu quả chiến đấu của họ trên hướng Pokrovsk.
Việc Ukraine phòng thủ chặt Pokrovsk và các ngả đường dẫn tới thị trấn này (gồm đường bộ lớn M-30 và tuyến đường sắt) đã cản bước tiến của quân Nga vào thị trấn.
Nga hiện kiểm soát khoảng 1/5 diện tích Ukraine, bao gồm cả Crimea mà họ sáp nhập vào năm 2014, khoảng 80% diện tích vùng Donbass - vùng công nghiệp than và thép gồm 2 tỉnh Donetsk và Lugansk và trên 70% diện tích các tỉnh Zaporizhzhia và Kherson.
Trong khi đó, Nga và đồng minh Belarus đã công bố kế hoạch thực hiện cuộc tập trận Zapad-2025 nhằm làm sâu sắc quá trình tích hợp an ninh của Nga và Belarus trong khuôn khổ Nhà nước Liên minh của họ.
Hôm 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov và người đồng cấp Belarus Viktor Khrenin phê chuẩn kế hoạch tập trận này trong chuyến thăm của ông Belousov tới Minsk.
Tướng Khrenin thông báo rằng Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga và Belarus đã khởi động chuẩn bị cho cuộc tập trận Zapad và tuyên bố rằng cuộc tập trận này sẽ giúp nâng cao mức độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang hai bên.
Trung Hiếu/VOV.VN biên dịch Nguồn: ISW, Reuters
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/nga-mai-danh-selydove-khien-da-cong-pha-pokrovsk-chung-lai-post1130897.vov