Sau hai tuần tung hoành rạp chiếu, loạt phim Việt ra mắt mùa Tết gần như đã hạ nhiệt. Dù còn gây tranh cãi về chất lượng và nội dung, các tác phẩm vẫn tạo ra những dấu ấn nhất định về doanh thu.
Vị trí đầu bảng xếp hạng của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập) liên tục thay đổi khiến cục diện phòng vé trở nên khó đoán. Có phim được tăng suất chiếu nhưng cũng có phim bị cắt giảm đáng kể do sức hút không như ban đầu.
Tuy nhiên, mùa phim Tết cũng tạo ra nhiều ồn ào và tranh cãi. Nội dung và chất lượng không xuất sắc như mong đợi dù được quảng bá rầm rộ với nhiều chiêu trò gây xôn xao.
Trấn Thành thắng
Tính đến hiện tại, Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành đã thu 311 tỷ đồng, tạm xếp thứ năm trong danh sách các phim Việt ăn khách nhất mọi thời, chỉ sau Bố già cũng do anh đạo diễn.
Con số này có vẻ không đạt kỳ vọng của nhà sản xuất lẫn khán giả, bởi lẽ phim gần nhất của anh - Mai (2024) - lập kỷ lục về doanh thu với hơn 550 tỷ đồng. Nhiều người dự đoán phim Trấn Thành có thể còn hốt bạc nếu không đối diện làn sóng chỉ trích, chê bai thậm tệ trên mạng xã hội.
Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành vẫn lọt vào top phim Việt ăn khách nhất mọi thời.
Song, 300 tỷ đồng vẫn là cột mốc hiếm hoi mà không phải phim Việt nào cũng có thể chạm tới. Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh của Lý Hải dù tạo cơn sốt tại phòng vé nhưng cũng chỉ dừng lại ở 273 tỷ đồng.
Và trong lịch sử phim Việt, chỉ mới có sáu tác phẩm vượt mốc 200 tỷ đồng, trong đó có đến bốn phim do Trấn Thành đạo diễn.
Thành công của Bộ tứ báo thủ tiếp tục khẳng định thương hiệu Trấn Thành. Tuy nhiên, doanh thu phim cũng là lời cảnh báo kịp thời để anh và ê-kíp phải tự rút ra những bài học cho bản thân, nhất là khi thị hiếu khán giả ngày càng khó đoán và cạnh tranh phòng vé ngày càng khốc liệt.
Trong khi đó, Nụ hôn bạc tỷ là dự án ít được chú ý nhất trong ba phim Việt chiếu Tết nhưng lại có sự bứt phá mạnh mẽ ở giữa chặng đua.
Nhân cơ hội phim của Trấn Thành bị chỉ trích dữ dội, tác phẩm đầu tay của Thu Trang nhanh chóng lật ngược thế cờ và vươn lên dẫn đầu doanh thu trong những ngày cuối tuần.
Tuy nhiên, dự án cũng khó thể duy trì đà tăng trưởng để chạm đến cột mốc 200 tỷ đồng khi phòng vé có thêm sự xuất hiện của phim kinh dị Đèn âm hồn.
Nụ hôn bạc tỷ đang dần giảm tốc ở cuối đường đua.
Chất lượng phim bị lu mờ vì những ồn ào
Trong các phim chiếu Tết, Yêu nhầm bạn thân được đánh giá là có kịch bản tốt nhất nhưng cũng lại là phim có doanh thu thấp nhất.
Dự án remake (làm lại) của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng gần như bị loại khỏi đường đua với số suất chiếu, tỷ lệ lấp đầy ít ỏi. Ở tuần ra mắt, tác phẩm thậm chí còn bị phim hoạt hình Paddington: Gấu thủ chu du vượt mặt. Đến tuần thứ hai, phim tiếp tục phải chịu thua Đại chiến người khổng lồ đánh bại.
Sau hai tuần ra rạp, dự án chỉ thu về 20 tỷ đồng, trở thành một trong những tác phẩm đáng quên của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lẫn nữ chính Kaity Nguyễn.
Thất bại của Yêu nhầm bạn thân cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong mùa phim Tết năm nay. Tác phẩm dù được đầu tư chỉn chu, quy tụ đạo diễn, diễn viên trăm tỷ vẫn có thể “ngã ngựa” như thường.
Bên cạnh con số doanh thu, các phim Việt chiếu Tết năm nay còn tạo ra nhiều tranh cãi, trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội. Thậm chí, có ê-kíp sử dụng chiêu trò truyền thông gây sốc, "seeding bẩn" để kích thích sự tò mò và chú ý của khán giả.
Nhiều lời bình luận khen chê trái chiều liên tục xuất hiện, khiến cuộc tranh luận về chất lượng phim càng trở nên gay gắt. Nhưng chiêu trò “tung hỏa mù” này cũng khiến khán giả dần mất niềm tin vào chất lượng thực sự của phim Việt, khi yếu tố truyền thông lấn át giá trị nghệ thuật.
Yêu nhầm bạn thân liên tục bị các đối thủ bỏ xa trên đường đua.
Nhìn ở khía cạnh tích cực, mùa phim Tết năm nay vẫn hấp dẫn và thú vị hơn năm 2024. Không có phim nào bị xếp vào hàng “thảm họa” như Trà của Lê Hoàng, hay doanh thu thảm bại, phải rút rạp sớm như Sáng đèn của Hoàng Tuấn Cường.
Loạt phim Việt cũng mang đến nhiều lựa chọn giải trí cho người xem, tạo nên mùa phim Tết sôi động và đa dạng hơn. Việc ngựa chiến liên tục thay đổi trên đường đua giúp cuộc cạnh tranh trở nên gay cấn hơn, đồng thời phản ánh rõ thị hiếu khán giả đang dần thay đổi.
Thách thức cho các nhà làm phim nước nhà là phải tìm kiếm và khai thác những ý tưởng mới mẻ, phong phú hơn trong tương lai, không chỉ giới hạn trong thể loại hài - tình cảm. Họ cần có sự đầu tư nghiêm túc vào nội dung, kịch bản và chất lượng sản phẩm để chinh phục khán giả lâu dài.
Sắp tới, cuộc đấu phòng vé càng trở nên gay cấn hơn khi bom tấn Hollywood xuất hiện, các phim ra mắt lễ Valentine đổ bộ rạp Việt, hứa hẹn tiếp tục khuấy động thị trường.
Minh Nhật