Nga: OPEC+ nhượng lại thị phần dầu mỏ để ổn định lâu dài

Nga: OPEC+ nhượng lại thị phần dầu mỏ để ổn định lâu dài
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh Reuters
Thứ hai ngày 30/9, văn phòng của ông Novak đã cung cấp cho báo chí bản ghi chép cuộc phỏng vấn với hãng tin Al Arabiya ngày 28/9 bằng tiếng Nga, nội dung như sau:
Khi được hỏi liệu việc duy trì thị phần có quan trọng hơn giá cả không, ông Novak trả lời rằng sẽ là sai lầm nếu nghĩ đến ngắn hạn.
"Đúng, có lẽ chúng tôi đang cố tình tác động, tạm thời mất đi thị phần, nhưng điều chúng tôi đang hướng tới không phải hôm nay mà là tương lai", ông Novak nói.
"Điều quan trọng là, trước tiên, các ngành năng lượng ở các nước xuất khẩu đang phát triển nhằm mục đích tiếp tục thu hút đầu tư. Và điều này đòi hỏi mức giá có thể làm hài lòng cả người xuất khẩu và người nhập khẩu, để không làm chậm lại sự tăng trưởng của nhu cầu, giá không nên cao", ông nói thêm.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, thị phần của OPEC+, được thành lập vào cuối năm 2016 bởi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh do Nga đứng đầu, đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại, sau khi cắt giảm sản lượng kể từ năm 2022 và nguồn cung tăng từ Hoa Kỳ và các nhà khai thác khác.
Theo tính toán của Reuters dựa trên số liệu của IEA, sản lượng dầu của OPEC+ bằng 48% nguồn cung thế giới.
Đầu tháng này, OPEC+ đã nhất trí hoãn kế hoạch tăng sản lượng dầu dần dần từ tháng 10 sang tháng 12, sau khi giá dầu thô chạm mức thấp nhất trong chín tháng, đồng thời cho biết có thể tạm dừng hoặc đảo ngược đợt tăng này nếu cần.
Các Bộ trưởng OPEC+ sẽ họp toàn thể nhóm để quyết định chính sách vào ngày 1 tháng 12. Một nhóm các Bộ trưởng hàng đầu của OPEC+ được gọi là Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng có thể đề xuất những thay đổi, sẽ họp vào ngày 2 tháng 10.
Ông Novak cũng nói với Al Arabiya News rằng giá dầu hiện tại, trung bình khoảng 80 đô la một thùng từ đầu năm đến nay, là dấu hiệu cho thấy mức cân bằng tốt và đáp ứng được nhu cầu của cả người tiêu dùng và nhà khai thác.
Ông cho biết ông kỳ vọng biến động giá dầu sẽ giảm bớt do căng thẳng ở Trung Đông, vì tác động của rủi ro địa chính trị đối với giá dầu luôn được tính đến.
Giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu tương lai đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai 30/9 ở mức dưới 72 đô la, giảm 9% trong tháng 9, mức giảm hằng tháng lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2022. Sau khi giảm trong tháng thứ ba liên tiếp, giá dầu đã giảm 17% trong quý thứ ba, mức lỗ theo quý lớn nhất trong một năm.
Yến Anh
Reuters
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/nga-opec-nhuong-lai-thi-phan-dau-mo-de-on-dinh-lau-dai-718358.html