Nga sẵn sàng đưa vụ nổ Nord Stream ra tòa

Nga sẵn sàng đưa vụ nổ Nord Stream ra tòa
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa
Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 trị giá hàng tỷ đô la dưới biển Baltic đã bị vỡ do một loạt vụ nổ vào tháng 9 năm 2022, bảy tháng sau khi xảy ra xung đột ở Ukraine.
Chưa có bên nào nhận trách nhiệm về vụ nổ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết Nga đã đệ trình những gì bà gọi là "khiếu nại trước khi xét xử" đối với Đan Mạch, Đức, Thụy Điển và Thụy Sĩ, dựa trên Công ước quốc tế năm 1997 về trấn áp các vụ đánh bom khủng bố và Công ước quốc tế năm 1999 về trấn áp tài trợ khủng bố.
Bà cho biết: "Hiện tại, các bên đang tiến hành giai đoạn giải quyết tranh chấp trước khi xét xử. Đây là giai đoạn bắt buộc theo quy định của các công ước".
"Nếu vấn đề không được giải quyết ở giai đoạn này, Nga có ý định đưa vấn đề ra tòa án và kháng cáo lên Tòa án Công lý Quốc tế về hành vi vi phạm nghĩa vụ của các quốc gia liên quan theo các công ước.
"Các quốc gia khác có thể có liên quan đến vụ nổ Nord Stream sẽ là những quốc gia tiếp theo phải chịu hậu quả. Phương Tây sẽ không thoát khỏi những nỗ lực 'che giấu sự việc'."
Mátxcơva - mặc dù không đưa ra bằng chứng - đã nhiều lần khẳng định vụ tấn công được thực hiện bởi Hoa Kỳ và Anh, nhưng cả hai nước đều phủ nhận cáo buộc.
Tháng trước, các công tố viên Đức cho biết họ đã ban hành lệnh bắt giữ một huấn luyện viên lặn người Ukraine tại Ba Lan vì có liên quan đến các vụ tấn công này.
"Vụ nổ đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 là hành động khủng bố quốc tế nghiêm trọng, vi phạm một số điều ước quốc tế nhằm ngăn ngừa, trấn áp, điều tra, truy tố và hợp tác với các quốc gia khác để đạt được những mục tiêu này", bà Zakharova cho biết.
"Thật không may, chúng tôi thấy rằng những cam kết này không được thực hiện, mặc dù Nga đã nhiều lần kêu gọi."
Yến Anh
Reuters
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/nga-san-sang-dua-vu-no-nord-stream-ra-toa-718294.html